Tuesday, January 24, 2017

Tin Tức thứ Ba, 24.01.2017

TinTức

TÌNH NGUYỆN ĐI TÙ THAY CHO NHÀ ĐẤU TRANH TRẦN THỊ NGA
Ông Hoàng Dũng, một nhà đấu tranh cho nhân quyền tại VN, vừa gửi thư cho bộ công an, nội dung đề nghị được ở tù thay cho bà Trần Thị Nga, người bị công an bắt giữ vào tuần qua ở tỉnh Hà Nam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”.
Trong thư gửi cho ông Tô Lâm, bộ trưởng công an VN, ông Hoàng Dũng cho biết là ông cũng có những hoạt động đấu tranh cho nhân quyền và công bằng xã hội tương tự như bà Nga suốt bao năm qua, vì thế ông tình nguyện đi tù thay cho bà Nga. Và nếu như bộ công an không đồng ý thì nên bắt giam luôn cả ông.
Giải thích lý do tình nguyện thế chỗ cho bà Nga, ông Hoàng Dũng nói rằng bà Nga có hai đứa con thơ đang cần sự chăm sóc của mẹ, vì thế ông xin đi tù thay cho bà Trần Thị Nga, một phụ nữ luôn có mặt trong các cuộc xuống đường chống quân Tàu xâm lược và bênh vực cho giới dân oan bị cướp đất cướp nhà.

TƯỚC QUYỀN LỢI HƯU TRÍ CỦA CỰU BỘ TRƯỞNG VŨ HUY HOÀNG
Chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng đã có được nạn nhân đầu tiên, với quyết định tước bỏ quyền lợi hưu trí của cựu bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng, một đàn em thân tín của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Theo nguồn tin trên các báo chí lề đảng thì quyết định kỷ luật này do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội VN đưa ra và giao cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành. Nội dung là tước bỏ tư cách cựu bộ trưởng của ông Hoàng, có nghĩa là sẽ không trả lương hưu theo mức bộ trưởng, vì có những sai phạm nặng nề trong nhiệm kỳ 2011 – 2016.
Cùng với quyết định nói trên, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội VN cũng yêu cầu nội các Nguyễn Xuân Phúc nghiên cứu dự luật về việc trừng phạt các quan chức về hưu đã làm bậy trong thời gian đảm nhiệm chức vụ trước đây.

TÀU HÀNG CỦA ANH CỨU VỚT 5 NGƯ DÂN BÌNH ĐỊNH BỊ NẠN TRÊN BIỂN ĐÔNG
Nhận được tín hiệu cầu cứu của giới hữu rtrách VN, một chiếc tàu hàng của nước Anh đã chạy đến cứu vớt 5 ngư dân Bình Định bị chìm tàu ở vùng biển Trường Sa và đưa vào cảng Đà Nẵng vào chiều tối hôm qua.
Được biết là vào sáng Chủ nhật 22/1 vừa qua, chiếc tàu cá Bình Định đang đánh bắt cá ngừ tại vùng biển cách quần đảo Trường Sa khoảng 149 hải lý thì tàu bị vô nước và chìm dần xuống đáy biển. Nhận được tín hiệu cấp cứu từ chiếc tàu cá, giới hữu trách cứu nạn thiên tai Bình Định đã phát đi tín hiệu kêu gọi các tàu thuyền trong vùng biển Trường Sa cứu trợ các ngư dân gặp nạn.
Đến 10 giờ tối ngày Chủ nhật, chiếc tàu hàng của Anh đã chạy đến nơi và cứu vớt được toàn bộ 5 ngư dân Bình Định.

CẢNH SÁT ÚC PHÁ VỠ MỘT ĐƯỜNG DÂY RỬA TIỀN CỦA NGƯỜI VIỆT
Cảnh sát Úc vừa phá vỡ được một đường dây rửa tiền rất qui mô do một phụ nữ VN làm chủ vào tuần qua. Người phụ nữ VN 40 tuổi đã bị lực lượng an ninh chận bắt tại phi trường quốc tế Sydney khi từ VN trở về Úc vào sáng ngày 19/1.
Ngay sau đó bà này được áp tải về tư gia ở quận Bosley Park, thuộc thành phố Sydney, để chứng kiến cảnh lục soát. Một quán cà phê do bà này làm chủ cũng bị lục soát sau đó. Theo loan báo của công tố viện tiêu bang New South Wales, bà này sẽ ra tòa vào ngày 6/2 tới đây.
Một thám tử thuộc biệt đội điều tra cho biết đây là đường dây rửa tiền xuyên quốc gia, có qui mô rất lớn. Vụ bắt giữ diễn ra sau nhiều tháng trời điều tra, với sự phối hợp của lực lượng cảnh sát và cơ quan tình báo Úc châu.

TRUNG CỘNG MỞ CHIẾN DỊCH TRẤN ÁP NHỮNG NGƯỜI “VƯỢT TƯỜNG LỬA”
Trung Cộng đang mở chiến dịch bắt bớ những người xử dụng các nhu liệu “vượt tường lửa” (firewall) để truy cập vào những trang mạng bị Bắc Kinh cấm đoán.
Vào hôm qua, bộ công nghệ và thông tin Trung Cộng tuyên bố là đang có kế hoạch “diệt sạch” những cá nhân hay tập thể cung ứng các nhu liệu hay phương thức “vượt tường lửa”. Chiến dịch này sẽ kéo dài 14 tháng, nhắm đến các trang mạng nối kết với các trang bị cấm đoán. Theo giải thích của bộ kiểm duyệt nói trên thì chiến dịch này là nhằm tái lập trật tự trước tình trạng “lộn xộn của hệ thống internet.

TRUNG CỘNG CẢNH CÁO NƯỚC NHẬT LÀ CHỚ NÊN BÊNH VỰC ĐÀI LOAN
Bộ ngoại giao Trung Cộng vào hôm Chủ nhật đã lên tiếng cảnh cáo nước Nhật là chớ nên can thiệp vào chuyện nội bộ Trung Cộng sau khi bộ quốc phòng Nhật loan báo là sẽ tiến hành cuộc tập trận vào tuần này với tình huống giả định là Trung Cộng sẽ tấn công Đài Loan.
Tuyên bố trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, phát ngôn nhân Hoa Xuân Óanh của Trung Cộng yêu cầu chính phủ Nhật phải “cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói và các hành động” vì Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Cộng, nước Nhật không nên có hành động “phá hoại hòa bình”.
Cần nhắc lại là ngay sau khi Đài Loan mở cuộc tập trận bằng đạn thật nhằm đối phó với tình huống tấn công từ Hoa Lục, bộ quốc phòng Nhật cũng loan báo là sẽ mở cuộc tập trận nhằm xác định khả năng can thiệp của quân đội Nhật trong tình huống diễn ra cuộc chiến Đài Loan – Hoa Lục.

NAM HÀN THÚC ĐẨY TIẾN TRÌNH THIẾT LẬP HỆ THỐNG PHÒNG THỦ PHI ĐẠN
Quyền tổng thống Nam Hàn, ông Hwang Kyo-Ahn, lên tiếng thúc giục giới hữu trách phải gấp rút hoàn tất hệ thống phòng thủ phi đạn để đối phó với các mối đe dọa đến từ Bắc Hàn.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, ông Hwang nhắc lại các vụ thử nghiệm vũ khí nguyên tử và phi đạn tầm xa của Bắc Hàn vào năm ngoái, và khẳng định đây là những đe dọa nghiêm trọng đối với nền an ninh Nam Hàn. Vì thế ông Hwang thúc giục giới chức trách phải gấp rút hoàn tất hệ thống phòng thủ phi đạn, gọi tắt là THAAD.
Cần nhắc lại là vào năm ngoái, Hoa Kỳ và Nam Hàn đồng ý thiết lập hệ thống tối tân này, nhưng vẫn chưa thực hiện vì vấp phải sự chống đối của Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment