Friday, January 6, 2017

Tin Tức, thứ Sáu 06.01.2017

TinTức

THÊM MỘT THANH NIÊN CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN
Giải thích về cái chết của một thanh niên trong trại tạm giam, giới công an thành phố Phan Thiết tuyên bố là người này bị một tay giang hồ đánh chết trong buồng giam.
Theo lời giải thích của công an thì vụ án mạng được phát giác trong giờ điểm danh tù nhân, và nạn nhân có tên là Phạm Minh Thế 21 tuổi, một cư dân thuộc phường Phú Trình, thành phố Phan Thiết. Hung thủ là một tay anh chị mà công an gọi là “đại bàng” trong tù, có tên là Lê Trọng Sang 42 tuổi.
Theo lời kể của thân nhân thì Phạm Minh Thế bị bắt giam vào ngày 24/11 năm ngoái với cáo buộc buôn bán ma túy. Trong buồng giam, ngoài Minh Thế thì có 3 tù nhân khác, trong đó có Lê Trọng Sang.
 
TỔNG BÍ THƯ CSVN NGUYỄN PHÚ TRỌNG SẼ SANG VIẾNG BẮC KINH
Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng VN, Phạm Bình Minh, hôm qua xác nhận là Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng sẽ sang Bắc Kinh trong vòng tháng này, theo lời mời của Chủ tịch Trung Cộng, Tập Cận Bình.
Ông Minh nói thêm là chuyến đi sứ này là nhằm thúc đẩy mối quan hệ với Trung Cộng “đi vào chiều sâu”, nhưng không cho biết ngày giờ đích xác của chuyến đi và thời gian thăm viếng là bao lâu. Phát biểu với báo chí hôm qua, ông Minh nói rằng chuyến đi của ông Trọng là nhằm “tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” giữa hai nước.
 
NHÀ NƯỚC VIỆT NAM CHO PHÉP TƯ NHÂN TỰ DO XUẤT CẢNG GẠO
Sau nhiều năm giữ độc quyền xuất cảng gạo, nhà nước VN đã bãi bỏ các quy định hạn chế số lượng công ty kinh doanh trong lãnh vực này.
Quyết định này được bộ công thương loan báo vào hôm qua, theo đó thì mức giới hạn là 150 công ty xuất cảng gạo bị hủy bỏ. Quyết định này sẽ giúp ích rất nhiều cho các công ty vừa và nhỏ ở VN có thể cạnh tranh với các tập đoàn quốc doanh.
Tuy nhiên một số doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa hoàn toàn vui mừng vì còn vướng một nghị định có thẩm quyền cao hơn, mang số 109 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành vào năm 2010. Theo đó thì chỉ có các công ty đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn mới được cấp giấy phép xuất cảng gạo. Một giám đốc công ty cho biết là vào năm 2014, công ty ông bị mất hợp đồng xuất cảng gạo sang Singapore vì không đáp ứng được nội dung nghị định này 109.
 
BỘ Y TẾ VIỆT NAM SẼ THANH TRA TOÀN BỘ CÁC NƠI SẢN XUẤT NƯỚC MẮM
Hôm qua, bộ y tế VN loan báo là sẽ thanh tra mọi công ty sản xuất nước mắm trên toàn quốc sau Tết Đinh Dậu 2017, trong đó có các công ty nổi tiếng như Masan và Khải Hoàn.
Đây là lần đầu tiên kể từ 10 năm qua, bộ y tế VN mới chú ý đến lãnh vực nước mắm, một thứ gia vị không thể thiếu đưọc trong đời sống hằng ngày của người dân VN, với mỗi năm tiêu thụ khoảng 200 triệu lít.
Trong thông cáo, bộ y tế nói thêm là kế hoạch thanh tra đã được dự trù từ năm ngoái, và thời gian thực hiện sẽ được thông báo sau.
Cần nhắc lại là vào cuối năm 2016 đã xảy ra một biến cố gây xôn xao dư luận, khi Hội Bảo vệ Người tiêu dùng công bố kết quả kiểm nghiệm cho thấy hơn 90% các loại nước mắm VN có hàm lượng thạch tín vượt mức cho phép.
 
HỘI NGHỊ ASEAN Ở PHI SẼ KHÔNG THẢO LUẬN VỀ PHÁN QUYẾT BIỂN ĐÔNG
Trong một quyết định cho thấy rõ thêm lập trường “bỏ Mỹ thân Tàu”, của nhà cầm quyền Philippines hôm qua khẳng định là hội nghị ASEAN 2017, được tổ chức tại Phi trong năm nay, sẽ không đề cập gì đến phán quyết Biển Đông mà tòa Trọng tài The Hague đưa ra vào năm ngoái.
Lời khẳng định này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Phi, Enrique Manalo, tuyên bố là cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông sẽ là nghị trình ưu tiên thảo luận của hội nghị ASEAN mà nước Phi hiện là chủ tịch luân phiên của khối này.
 
INDONESIA KHÔNG ĐÌNH CHỈ TOÀN BỘ QUAN HỆ QUÂN SỰ VỚI ÚC
Trong một tuyên bố trái ngược với hôm trước, bộ trưởng an ninh Nam Dương hôm qua cho biết là sẽ không đình chỉ toàn bộ các mối quan hệ quân sự với nước Úc.
Cần nhắc lại là vào hôm thứ Tư, bộ trưởng quốc phòng Nam Dương loan báo là sẽ tạm đình chỉ mọi hoạt động hợp tác quân sự với nước Úc để yêu cầu chấn chỉnh nội dung các tài liệu giảng dạy tại học viện quốc phòng Úc. Tuy nhiên vào hôm qua, bộ trưởng an ninh Nam Dương tuyên bố là chỉ có các hoạt động trau dồi Anh ngữ cho các sĩ quan Nam Dương là bị tạm ngưng.
Cần nói thêm là từ nhiều năm qua, rất nhiều sĩ quan Nam Dương được cử sang học ở trường võ bị Úc. Lực lượng đặc nhiệm Kopassus của Nam Dương cũng thường xuyên sang Úc để cùng tập luyện với lực lượng tinh nhuệ SAS của Úc.
 
TÒA BẢO HIẾN NAM HÀN BẮT ĐẦU CỨU XÉT YÊU CẦU TRUẤT PHẾ TỔNG THỐNG
Vào hôm qua, tòa Bảo hiến Nam Hàn đã chính thức mở phiên đầu tiên để xem xét yêu cầu truất phế tổng thống của quốc hội Nam Hàn.
Theo cáo trạng mà phe đối lập đệ lên tòa này thì Tổng thống Phác Cận Huệ đã lạm dụng quyền lực khi giúp cho người cố vấn Choi Soon-Sil thao túng các tập đoàn kinh tế. Tuy nhiên luật sư của bà Huệ đã phủ nhận các cáo buộc vô bằng chứng này.

No comments:

Post a Comment