Wednesday, January 4, 2017

Bình Định: bị công an đánh chết, báo nhà Sản gọi là “tử vong bất thường”!

ChuyệnNướcNonMình

Như trong bản tin hôm nay chúng tôi đã loan về việc công an đánh chết dân. Mời quí vị nghe bài tường thuật chi tiết của ký giả Huyền Trang cái chết của nạn nhân Phạm Đình Toàn sau đây, do Minh Nguyệt diễn đọc.
Người nhà thanh niên Phạm Đình Toàn, 29 tuổi, ở xã Phước Hưng, Tuy Phước, Bình Định, xác nhận ông Toàn đã tử vong sau khi bị hai chiến sĩ công an truy sát, hành hung vào đêm ngày 02.01.2017.
Một video có độ dài gần 1 tiếng 30 phút lan truyền nhanh trên các trang mạng xã hội, mô tả một thanh niên nằm bất động, tử vong trên chiếc băng ca tại bệnh viện An Nhơn, tỉnh Bình Định, cùng với tiếng kêu xé lòng thảm thiết của gia đình nạn nhân.

Cũng trong video cho thấy, người nhà nạn nhân Toàn khẳng định ông Toàn bị hai công an viên tên là Nguyễn Ngọc Khánh (Số hiệu 368188) và Trần Đức Thuận (Số hiệu 368766) đánh chết ngay tại chỗ, trong khi tham gia đánh bầu cua tôm cá tại chợ Định Thiện thuộc thôn Định Thiện Tây, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước. Sau đó, những người thân quen và người nhà ông Toàn đã đưa ông đến bệnh viện An Nhơn để mong cứu chữa ông, nhưng ông Toàn đã tử vong.
Vì quá phẫn nộ trước hành xử bất nhân của phía công quyền, người nhà ông Toàn và những người thân quen đã áp giải hai công an viên này đến bệnh viện, yêu cầu quỳ gối trước nạn nhân đã tử vong. Còn các công an viên khác được báo nhà Sản mô tả là “trốn thoát”. Cũng theo thông tin, hai công an viên này “có mùi cồn”!
Trước sự việc hai năm rõ mười như vậy, nhưng bên phía báo lề đảng gồm báo Pháp Luật và Tuổi Trẻ lại đưa tin rằng, nạn nhân Toàn đã “tử vong bất thường”; “gục tại chỗ” và “tự chết”.
Báo Tuổi Trẻ viết, thượng tá Lê Đức Minh, trưởng Công an huyện Tuy Phước cho hay: “Lúc đó anh em phát hiện có một thanh niên ngồi gục trước hàng rào lưới B40 của dân, người dân nói là người này say rượu. Anh em đẩy anh ta thì anh này gục ngã chứ lúc đó anh em không đuổi, không đánh đập, chưa đụng vào người anh này”.
Còn đại tá Nguyễn An Ninh, phó giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho biết: “lực lượng công an truy quét sòng bạc ở chợ Định Thiện không đánh anh Toàn, anh này thấy công an nên bỏ chạy và tự ngã dẫn đến tử vong.”
Lời khai của ông Minh và ông Ninh về việc nạn nhân Toàn “tự chết” hoàn toàn khác nhau về thời gian, địa điểm…
Nạn nhân Phạm Đình Toàn, 29 tuổi, ở xã Phước Hưng, Tuy Phước, Bình Định, xác nhận đã tử vong sau khi bị hai chiến sĩ công an tên là Nguyễn Ngọc Khánh và Trần Đức Thuận truy sát, hành hung vào đêm ngày 02.01.2017.
Luật sư Lê Công Định bình luận về sự kiện này: “Đọc bài dưới đây của Báo Pháp Luật, thấy rất rõ lời tường thuật của Thiếu tướng Nguyễn Bá Nhiên và Đại tá Lê Đức Minh không trùng khớp nhau về diễn biến xung quanh cái chết của nạn nhân trong vụ án mạng tại Bình Định sáng sớm hôm nay.”
“Việc công an đánh chết dân chắc chắn không phải là chủ trương của ngành công an và chính quyền. Tuy nhiên, thói quen dùng vũ lực khi điều tra các vụ án và thói quen xem thường tính mạng của công dân là điều hiển nhiên có thật trong lực lượng công an. Thói quen đó trở thành nếp nghĩ và lề lối làm việc từ trên xuống dưới, khiến nó mặc nhiên trở thành cách hành xử có hệ thống.”
“Quan sát các vụ án công an đánh chết người suốt nhiều năm qua, có thể thấy xu hướng bạo lực này ngày càng gia tăng đến mức gần như là định mệnh của dân tộc và của ngành công an. Bạo lực đẫm máu dường như là viễn cảnh không thể tránh khỏi của các biến động xã hội tương lai, trong đó nạn nhân không chỉ là dân thường, mà còn cả công an.”
“Đó sẽ là điều rất đáng buồn và đáng tiếc cho tương lai đất nước, mà muốn ngăn chặn nó xảy ra thì chính nhà nước này phải thay đổi một cách toàn diện ngay bây giờ, từ não trạng cai trị đến hành động thượng tôn pháp luật trong hoạt động hàng ngày.”
Còn Luật sư Võ An Đôn đề nghị: “Viện kiểm sát nhân dân Tối cao sớm khởi tố hai sĩ quan công an này về tội giết người. Đồng thời đề nghị Trưởng Công an huyện Tuy Phước phải chịu trách nhiệm về vụ việc và từ chức ngay lập tức.”
Bạn đọc có tên là Mai V Pham phản hồi: “Ngày 3/1/2017, người dân Tuy Phước, Bình Định đã bắt 2 thằng côn an, Trần Đức Thuận và Nguyễn Ngọc Khánh, về quì gối xuống trước thi thể của anh thanh niên bị chúng đánh chết.”
“Mới đầu năm mới 2017, côn an đã phải QUÌ GỐI trước xác người. Xem ra trong năm 2017 sẽ còn nhiều cảnh côn an phải QUÌ GỐI van xin sự tha thứ từ người dân. Hình ảnh này cũng là tiếng chuông cảnh báo đến lực lượng công an: không một sức mạnh độc tài nào có thể chiến thắng được sự đoàn kết đồng lòng của toàn Dân.”
“Xem video mà ngậm ngùi muốn khóc: thương cho cuộc đời ngắn ngủi của anh thanh niên và chạnh lòng thương cho gia đình anh. Tiếng than gào của người Cha, tiếng khóc nức nở của người vợ… làm lòng tôi quặn đau. Người dân Việt ơi, sao lại phải chấp nhận một chính quyền với những thằng công an ác ôn đến thế này?! Hãy luôn cùng đoàn kết để đối phó với bè lũ ác ôn này!”.
Tác gia23Ba2i của Huyển Trang đã từng nêu rõ, ngày nào lực lượng chỉ biết “còn đảng – còn mình” còn tồn tại, cũng đồng nghĩa “còn công an, còn đảng”. Dù hành xử phi pháp thế nào, lực lượng này cũng được bao che, dung túng… bởi lẽ, nếu xử nghiêm thì sẽ không còn công an, lấy ai mà bảo vệ đảng. Trong những ngày cuối năm 2016, ông Tổng Trọng đã phát pháo hiệu cho côn an bằng lập lại mệnh lệnh “công an chỉ biết còn đảng còn mình”, ngay lập tức, để tỏ lòng trung thành, côn an Bình Định đã lập công!
Huyền Trang, GNsP

No comments:

Post a Comment