Wednesday, January 25, 2017

Tin Tức thứ Tư, 25.01.2017

TinTức

HOA KỲ TUYÊN BỐ SẼ BẢO VỆ QUYỀN LỢI Ở BIỂN ĐÔNG
Trong cuộc họp báo vào hôm qua, phát ngôn nhân tòa Bạch Ốc loan báo là chính phủ Donald Trump sẽ tích cực bảo vệ quyền lợi của thế giới tại Biển Đông.
Phát ngôn nhân Sean Spicer nhấn mạnh thêm là nếu các hòn đảo nằm trong hải phận quốc tế, kể cả những hòn đảo đang bị Trung Cộng lấn chiếm, thì Hoa Kỳ sẽ ra sức bảo vệ, không cho phép bất cứ nước nào xâm lấn, gây đe dọa đến sự lưu thông trong vùng biển này.
Ngay lập tức, Trung Cộng đã tỏ ra giận dữ trước các lời tuyên bố thẳng thừng nói trên. Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Cộng tuyên bố là Trung Cộng có đủ khả năng để đối đầu quân sự với Hoa Kỳ để bảo vệ chủ quyền tại Biển Đông. Giới truyền thông Trung Cộng cũng hùa theo, thậm chí mỉa mai là chính phủ Hoa Kỳ đang có những ý nghĩ điên cuồng, dẫn đến nguy cơ xung đột võ trang tại Biển Đông.
Cần nhắc lại là vào năm ngoái, tòa trọng tài quốc tế The Hague ra phán quyết phủ nhận chủ quyền đường lưỡi bò” mà Trung Cộng áp đặt trên Biển Đông.

CAO ỦY NHÂN QUYỀN LHQ PHẢN ĐỐI VIỆC HÀ NỘI BẮT GIAM BÀ TRẦN THỊ NGA
Cao ủy Nhân quyền LHQ, chi nhánh Á châu, vào hôm qua đã bày tỏ mối quan ngại về việc bạo quyền Hà Nội bắt giam nhà đấu tranh Trần Thị Nga với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”, theo nội dung đạo luật mang số 88 của bộ luật hình sự VN.
Theo thông cáo của Cao ủy Nhân quyền thì đạo luật phi dân chủ mang số 88 nói trên cho phép bộ công an VN giam giữ vô thời hạn và tra tấn bất cứ ai để ép buộc nhận tội. Chính vì thế Cao ủy Nhân quyền LHQ bày tỏ sự quan ngại về số phận bà Trần Thị Nga, một phụ nữ đấu tranh cho nhân quyền và dân quyền suốt nhiều năm qua. Bà Nga hiện có 2 đứa con nhỏ, đang bơ vơ không có nơi nương tựa sau khi bà bị bắt giam vào tuần trước.
Trong một diễn biến khác, hôm 23/1, công an Nghệ An gửi thông báo cho gia đình cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai, cho biết là anh Oai bị bắt giam vào hôm thứ Năm tuần trước ở thị xã Hoàng Mai – Nghệ An. Theo cáo buộc của công an thì anh Oai bị bắt về tội “kháng cự nhân viên công lực”.
Nhận xét về các vụ bắt giữ liên tiếp nói trên, giới quan sát viên quốc tế cho rằng sẽ còn nhiều nhà đấu tranh nữa sẽ bị bắt trong những ngày sắp tới vì bạo quyền Hà Nội muốn thăm dò phản ứng của tân chính phủ Mỹ Donald Trump trong lãnh vực bảo vệ nhân quyền.

THÊM MỘT CON DÊ TẾ THẦN TRONG VỤ ÁN TRỊNH XUÂN THANH
Vào hôm qua, sau quyết định tước bỏ đặc quyền đặc lợi của cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, ông Nguyễn Xuân Phúc cũng ký thêm quyết định kỷ luật với hình thức gọi là “khiển trách” bà Hồ Thị Kim Thoa, hiện giữ chức thứ trưởng bộ công thương vì dính líu đến vụ bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh vào ghế chủ tịch hội đồng quản trị công ty Xây lắp Dầu khí VN trước đây.
Ngay sau khi quyết định kỷ luật bà Hồ Thị Kim Thoa vừa công bố, một số báo chí lề đảng lại đi kèm theo các bài viết nói về khối tài sản khổng lồ, lên đến vài chục triệu Mỹ kim, mà gia đình bà Thoa đang sở hữu, trong đó có gần như toàn bộ số cổ phần của công ty bóng đèn Điện Quang, vốn là một công ty quốc doanh nhưng được tư hữu hóa vào mấy năm trước.
Trong một diễn biến khác thì Tổng công ty Điện lực Dầu khí VN (PV Power) loan báo quyết định sa thải phó tổng giám đốc Lê Chung Dũng, người cũng đã đào tẩu ra nước ngoài tương tự Trịnh Xuân Thanh. Theo quyết định thì ông Dũng cũng bị khai trừ khỏi đảng csVN và PV Power đang tìm người thay thế ông Dũng trong chức vụ phó tổng giám đốc.
DÂN HÀ NỘI SẼ THƯỞNG THỨC CÁC MÀN PHÁO BÔNG TRÊN TRUYỀN HÌNH
Để thay thế các màn bắn pháo bông ở hồ Gươm như các năm trước, nhà cầm quyền thành phố Hà Nội sẽ trình chiếu các chùm pháo bông trên màn hình gắn đặt ở các nơi trình diễn văn nghệ mừng Xuân.
Giám đốc sở văn hóa Hà Nội, Tô Văn Động, cho biết là trong đêm giao thừa Tết Đinh Dậu, Hà Nội sẽ chiếu các cảnh pháo bông được chọn lọc từ thế giới, sẽ kéo dài khoảng 5 phút trên các màn hình lớn, được gắn đặt ở các nơi trình diễn văn nghệ cho công chúng đến xem. Khi được hỏi về việc cho phép rung chuông gõ trống tại các nhà thờ, chùa chiền thì ông Động tuyên bố là nhà cầm quyền chỉ khuyến khích chứ không ép buộc.
Cần nhắc lại là vào tháng trước, bộ chính trị CSVN ra lệnh cấm bắn pháo bông vào dịp tết Đinh Dậu.

ÚC VÀ TÂN TÂY LAN VẪN MUỐN DUY TRÌ HIỆP ƯỚC TPP
Hai chính phủ Úc và Tân Tây Lan tuyên bố là họ sẽ tiếp tục tiến hành hiệp ước TPP bất chấp việc Tổng thống Donald Trump ký quyết định huỷ bỏ sự tham gia của Hoa Kỳ vào khối tự do mậu dịch này.
Bộ trưởng thương mại Úc, Steve Ciobo, cho biết là nước Úc tiếp tục vận động thành lập khối mậu dịch này nhưng cần thời gian để điều chỉnh lại các hiệp ước vì Hoa Kỳ đã rút lui. Phát biểu bên lề Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Thụy Sĩ, ông Ciobo cho biết là đã thảo luận một số vấn đề với Gia Nã Đại, Mễ Tây Cơ, Nhật, Tân Tây Lan, Tân Gia Ba và Mã Lai về việc duy trì hiệp ước này.
Trong khi đó thì bộ trưởng thương mại Tân Tây Lan cho biết là các thành viên TPP, trừ Hoa Kỳ, dự trù sẽ nhóm họp trong vài tháng tới.

THÀNH PHỐ SAN JOSE CÂN NHẮC VIỆC ‘CẤM CỜ ĐỎ SAO VÀNG’
Thành phố San Jose, Hoa Kỳ, tối hôm 24/1 dự định có buổi điều trần về việc ban hành một nghị quyết cấm cờ đỏ sao vàng trong phạm vi thành phố. Nghị viên Nguyễn Tâm, một thành viên Hội đồng thành phố San Jose người đề xuất việc cấm treo cờ đỏ sao vàng nói “lá cờ đỏ sao vàng là biểu tượng của chủ nghĩa cộng sản, gây cảm giác đau thương chẳng khác nào treo cờ phát xít ở nơi có cộng đồng người Do Thái”.
Cần nhắc lại năm 2005, Hội đồng Thành phố San Jose đã thông qua nghị quyết việc công nhận cờ vàng ba sọc đỏ là cờ của cộng đồng gốc Việt tại San Jose.

No comments:

Post a Comment