Saturday, January 21, 2017

Tin Tức thứ Bảy, 21.01.2017

TinTức

ÔNG DONALD TRUMP NHẬM CHỨC TỔNG THỐNG THỨ 45 CỦA HOA KỲ
Trưa ngày 20/1, Lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã diễn ra trọng thể tại thủ đô của Hoa Kỳ, trước khoảng một triệu người tham dự, ông Trump đã long trọng tuyên thệ sẽ đảm đương vị trí Tổng thống Mỹ một cách trung thành, và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ hiến pháp Mỹ. Ông Mike Pence cũng tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống. Biến cố nhậm chức này được đánh giá là sẽ mở ra một thời kỳ hoàn toàn mới cho nước Mỹ, vì ông có quan điểm rất khác với các vị tổng thống tiền nhiệm. Điều này sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến đường hướng phát triển của nước Mỹ cũng như đến kinh tế, chính trị toàn cầu trong những năm tới.
Trong mục thời sự dặc biệt hôm nay, chúng tôi sẽ tóm lược những điểm chính trong bài diễn văn nhậm chức của TT Donald Trump. Mời quý thính giả theo dõi.

BIỂU TÌNH BẠO ĐỘNG CHỐNG DONALD TRUMP
Trong khoảng một triệu người đổ vào trung tâm thủ đô Hoa Thịnh Đốn sáng ngày 20/1/2017 để tham dự lễ nhậm chức của ông Donald Trump trở thành TT thứ 45 của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, thì trong số ấy cũng có nhiều nhóm chống đối, có nhóm đến hàng ngàn người biểu tình tìm cách gây cản trở buổi lễ. Có những nhóm đã gây ra bạo động, đập phá cửa kiếng và đụng độ với cảnh sát. Đến trước giờ ông Donald tuyên thệ đã có 90 người bị cảnh sát câu lưu vì bạo loạn làm mất trật tự. Phần đông những nhóm này không bỏ phiếu cho ông Trump, nên họ phủ nhận ông là TT của Hoa Kỳ.

15 VĂN KIỆN HỢP TÁC VIỆT – TRUNG BỊ NGƯỜI DÂN KẾT ÁN LÀ PHI PHÁP, KHUẤT TẤT
15 văn kiện mà Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đã tự tiện ký kết với Trung cộng không thông qua Quốc hội trong tuần qua, đang tạo ra nhiều tranh luận trong và ngoài nước, vì trong luật pháp CSVN, không một luật nào cho phép Tổng Bí thư đảng tự tiện ký kết những văn kiện như vậy. Nội dung 15 văn kiện cho tới nay vẫn chưa được loan báo công khai, ngoại trừ những tiêu đề chính. Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai, đây là những văn kiện khuất tất, mang tính đại tiêu cực, là “những ký kết phi pháp”. 15 văn kiện này chính là nối tiếp của “16 chữ vàng và 4 tốt” vốn bị người dân xem là sự “đầu hàng nhục nhã”. Qua 15 văn kiện này, thay vì buông Trung cộng ra thì Nguyễn Phú Trọng lại ôm chặt vào.

NHỮNG CỬA HÀNG 2000 ĐỒNG Ở HÀ NỘI
Như đã loan tin trước đây, tại Sài Gòn, ở khu đường Nguyễn Thông, Trần Văn Đang, đã mọc lên những quán cơm với giá 2.000 đồng một suất ăn trưa cho người lao động nghèo. Từ tháng 8/2016 đến nay, tại Hà Nội, cũng xuất hiện những cửa hàng mà người ít tiền có thể mua bất cứ món gì có trong cửa hàng với giá 2.000 đồng. 2000 đồng chỉ là giá tượng trưng gọi là để chia sẻ. Cho không thì người ta mặc cảm, còn mua với giá 2.000 thì người ta vui vì chỉ 2.000 đồng mà mua được một đồ vật dùng được. Để tạo được những cửa hàng này, những người chủ trương phải hy sinh rất nhiều thì giờ và công sức: nào là thu gom những đồ dùng của những người hảo tâm, nào là giặt ủi, may vá hoặc sửa chữa để các vật dụng có thể sử dụng tốt. Hiện đã có 4 cửa hàng loại này tại phố Quang Trung, quận Hoàn Kiếm; tại phường Thạch Bàn, quận Long Biên; tại Âu Cơ, và một tiệm khác ở tỉnh Hòa Bình.

HY VỌNG CỦA GIỚI HOẠT ĐỘNG DÂN CHỦ NHÂN QUYỀN VIỆT NAM LÀ: ÔNG TRUMP SẼ MẠNH TAY ĐỂ CHẤM DỨT CHÍNH SÁCH ‘ĐU DÂY’ CỦA CSVN
Trước khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, một số các nhà hoạt động và bloggers ở Việt Nam đã bày tỏ hy vọng rằng: chính quyền của ông Trump sẽ hành động hữu hiệu hơn chính quyền của ông Obama. Nói chung, họ cho rằng chính quyền Obama mang nặng tính ngoại giao và áp lực không đủ mạnh để thúc đẩy dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam. Họ đề nghị: không nên vì theo đuổi chính sách xoay trục về Á Châu mà Hoa Kỳ lại nuông chiều CSVN. Chính quyền Trump không nên để CSVN tiếp tục theo đuổi “chính sách đu dây” giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhờ đu giây giữa Liên Xô và Trung Quốc, CSVN đã thành công trong cuộc chiến Nam-Bắc 1955 đến 1975, và nhờ đu giây giữa Hoa Kỳ và Trung cộng, CSVN đã thành công dưới thời Obama làm Tổng thống.

TẬP CẬN BÌNH GÂY ẢNH HƯỞNG LỚN Ở DIỄN ĐÀN DAVOS, THỤY SĨ
Hôm 17/1/2017 Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đã nói về vai trò của Bắc Kinh trong nền kinh tế toàn cầu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Vavos Thụy Sĩ.
Trong khi Hoa Kỳ đang bận chuyển giao quyền hành, thêm sự vắng mặt của thủ tướng Đức Angela Merkel. Tập Cận Bình đã đến đưa tới Davos một phái đoàn hùng hậu nhất từ trước tới nay, trong ấy có Jack Ma, sáng lập viên của tập đoàn Alibaba và Vương Kiện Lâm, một trong những người giàu nhất Trung Hoa và là Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Đại Liên Vạn Đạt. Tại Davos họ Tập đã đánh bóng vai trò của Bắc Kinh trong kinh tế toàn cầu, và sẵn sàng đóng vai trò lớn hơn trong việc phát triển mậu dịch thế giới. Thông diệp của Tập là chống lại khuynh hướng bảo vệ mậu dịch của Donald Trump, khi Hoa Kỳ có chủ trương “hướng nội” thì Trung Cộng đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng. Những đề xuất của Tập được nhiều quốc gia tán thành, có lẽ vì Âu Châu đang có dấu hiệu rạn nứt sau khi Anh Quốc ly khai, còn Hoa Kỳ thì chủ trương “nước Mỹ trên hết” khiến cho Trung Cộng có cơ hội bành trướng.

No comments:

Post a Comment