Monday, January 16, 2017

Tin Tức thứ Bảy, 14.01.2017

TinTức

Nguyễn Phú Trọng Và 15 Văn Kiện Ký Kết Khiến Việt Nam Phải Hoàn Toàn Thần Phục Bắc Kinh
Chiều 12/01/2017, tại Bắc Kinh, Nguyễn Phú Trọng đã ký với Tập Cận Bình 15 “văn kiện hợp tác” giữa Việt Nam với Trung cộng. Người dân Việt Nam không hề biết nguyên văn nội dung của 15 “văn kiện hợp tác” này thế nào, nhưng qua bản tóm tắt, người ta thấy rõ đây chính là 15 cam kết buộc Việt Nam phải thần phục Bắc Kinh. Trong đó có những điều điển hình như:
− Thỏa thuận hợp tác đào tạo cán bộ cấp cao giữa 2 Đảng Cộng sản, qua đó, Trung cộng sẽ đào tạo các “thái thú bản xứ” làm tay sai cai trị nhân dân Việt Nam.
− Hợp tác tài trợ dự án và cho vay song phương trung hạn và dài hạn giai đoạn 2017-2019, qua đó CSVN đã đầu phục để hoàn toàn sống nhờ vào tiền của Tàu cộng.
− Hợp tác giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Trung Quốc đến năm 2025, qua đó Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt toàn thể quân đội ký bản đầu hàng đối với Bắc Kinh.
− Rồi đến Khung hợp tác cửa khẩu biên giới đất liền giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc, chính đây là bản văn tái xác quyết công nhận những vùng đất của Việt Nam đã bị lọt vào tay Trung cộng là của Trung cộng.

Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền Human Rights Watch Tuyên Bố Nhân Quyền Việt Nam Vẫn Rất Tồi Tệ
Ngày 12/1 vừa qua, Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch đã công bố phúc trình về tình hình nhân quyền trên thế giới năm 2016. Phần nói về Việt Nam, phúc trình nêu rõ trong năm qua, CSVN đã thẳng tay vi phạm các nhân quyền cơ bản khiến giới blogger và những nhà hoạt động nhân quyền bị công an đe dọa và sách nhiễu thường xuyên, đồng thời là đối tượng của các nhà tù. Human Rights Watch còn nhận định là các nhà tài trợ quốc tế lâu nay vẫn dành ưu tiên cho việc thương mại và quan hệ với CSVN hơn là hỗ trợ những người đấu tranh cho dân chủ nhân quyền trong nước.

CSVN Ngăn Cấm Các Nhà Hoạt Động Tôn Giáo Đến Gặp Đại Sứ Lưu Động Đặc Trách Tự Do Tôn Giáo Của Hoa Kỳ
Công an Saigòn được lệnh ngăn chặn các nhà hoạt động tôn giáo đến gặp ông Saperstien, Đại Sứ Lưu Động Đặc Trách Tự Do Tôn Giáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đến Saigon vào các ngày 13 và 14/1. Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, thành viên của Hội đồng Liên Tôn, cho biết: từ sáng sớm 13/1, ông đã bị 5 – 6 công an canh giữ không cho ra khỏi nhà, đồng thời không có người khác tới thăm. Tại Vĩnh Long, ông Lê Văn Sóc, Phó Hội Trưởng Trung Ương Giáo Hội, Đồng Chủ Tịch Hội Đồng Liên Tôn, cũng bị cả một đoàn công an tới nhà yêu cầu ông không đươc ra khỏi địa phương trong 2 ngày 13 và 14/1, đồng thời đe dọa nếu bất tuâ,n ông phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Cô Phạm Thanh Nghiên Bị Cấm Xuất Cảnh
Chiều tối ngày 13/1/2017, cô Phạm Thanh Nghiên, một người đấu tranh cho tự do dân chủ nhân quyền trong nước, đã đến cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh để làm thủ tục xuất cảnh hầu đưa bố chồng sang Bangkok chữa bệnh, đồng thời đi thăm 2 người em bên chồng, một người vừa đột quỵ liệt nửa người, một người vừa bị tai nạn giao thông. Cô làm việc này thay cho chồng vì anh Huỳnh Anh Tú, chồng cô, không được cấp giấy tờ tùy thân. Mặc dù cô có đầy đủ giấy tờ hợp pháp để sang Thái, nhưng cô đã bị công an tại đây giữ lại và lập biên bản cấm xuất cảnh vì lý do “an ninh quốc gia”.

Tiểu Thương Chợ Tân Hiệp Kiên Giang Phản Đối Công An Xã Đến Dỡ Chợ
Chợ Tân Hiệp tại Kiên Giang đã tồn tại 60 năm qua, nhưng cách đây mấy năm, CSVN đã xây chợ mới cách chợ cũ khoảng 1 km, và buộc khoảng 300 tiểu thương ở chợ cũ phải di chuyển qua chợ mới, hạn chót là 20/3/2015. Nhưng các tiểu thương phản đối vì chợ mới ở xa khu dân cư, sạp thì nhỏ mà giá thuê lại cao, và có nhiều sự việc không hợp lý, không đúng pháp luật, nên đã khiếu nại lên huyện. Nhưng ngày 10/1/2017 vừa qua, bất chấp chưa có lệnh của huyện, lực lượng công an xã đã đến tháo dỡ chợ cũ. Nhiều tiểu thương phản đối bằng cách đặt hai chiếc quan tài ở đầu chợ, nhưng công an đã cướp lấy và đem giấu.

Ông John Kerry Tới Việt Nam Lần Cuối Trên Cương Vị Ngoại Trưởng Mỹ
Tối 12/1, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã tới Hà Nội để thăm Việt Nam lần cuối trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ. Sáng 13/1, ông đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao CSVN Bùi Thanh Sơn. Ông này đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường và mở cửa hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam, đồng thời giảm thiểu các rào cản thương mại. Sau đó, ông Kerry đến chào xã giao Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc, rồi gặp Bí thư Thành ủy Sàigòn Đinh La Thăng. Ngày14/1, ông sẽ tới Cà Mau để gặp các chuyên gia sở tại về những vấn đề môi trường để bàn về việc quản lý hiệu quả nguồn nước và tài nguyên hệ sinh thái.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Tương Lai Của Hoa Kỳ Bắn Phát Pháo Đầu Tiên Tấn Công Bắc Kinh
Ông Rex Tillerson, Ngoại trưởng tương lai của Hoa Kỳ, trong một buổi điều trần trước Quốc hội, đã kêu gọi Hoa Kỳ phải buộc Trung cộng chấm dứt ngay việc xây dựng các đảo nhân tạo tại biển Đông, và phải ngăn chận Trung cộng tiếp cận các đảo này. Lời kêu gọi này có thể sẽ thành hiện thực sau khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống. Sự kiện này khiến Trung cộng phản ứng mạnh mẽ, đồng thời cảnh báo rằng: mọi hành động theo ý hướng của ông Tillerson buộc phải dẫn đến một cuộc đụng độ quân sự đầy thảm họa giữa 2 nước. Tuyên bố của ông Tillerson cho thấy chính quyền Donald Trump sẽ thay đổi toàn bộ chính sách đối đầu với Trung cộng được thực hiện suốt 40 năm qua kể từ thời tổng thống Nixon.

Theo Mô Hình Nga, Chính Quyền Hungary Sẽ Triệt Tiêu Các Tổ Chức Dân Sự Đối Lập
Chính quyền Hungary của Thủ tướng Orbán Viktor bắt chước phương cách của Nga, đang chủ trương thẳng tay tiêu diệt các tổ chức dân sự có chiều hướng đối lập, bất chấp những cuộc đấu tranh của chính phủ công nhận rằng họ không hề vi phạm pháp luật. Các tổ chức xã hội dân sự này lo ngại rằng chính sách mới của Tân Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, chủ trương không quan tâm bảo vệ những quốc gia khác, sẽ khiến chính quyền Hungary không còn trở ngại trong việc xóa sổ các tổ chức xã hội dân sự theo mô hình của Nga.

No comments:

Post a Comment