Thursday, January 5, 2017

Tin Tức thứ Năm 05.01.2017

TinTức

NGHÊU SÒ CHẾT TRẮNG BIỂN THANH HÓA
Từ cuối tháng 12 đến nay, số lượng ngao chết đã lên đến 400 tấn ở khu vực nuôi nghêu thuộc xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc tỉnh Thanh Hóa. Có lúc, xác nghêu nổi trắng cả một vùng biển rộng mấy chục mẫu.
Một ngư dân nuôi nghêu cho biết là hiện tượng này bắt đầu từ cuối tháng 12 năm ngoái, mỗi khi thủy riều rút xuống thì xác ngao chất chồng từng mảng lớn. Theo nhận định của người dân thì nguyên nhân chắc chắn là do vùng biển bị ô nhiễm nặng. Hiện tượng này đang gây điêu đứng cho hàng trăm gia đình, vì sắp đến kỳ thu hoạch để có tiền ăn Tết.
Trong khi đó thì bộ trưởng tài nguyên môi trường VN vừa ra lệnh cho cấp dưới phải tiến hành ngay lập tức việc kiểm điểm trách nhiệm các đơn vị và cá nhân dính líu đến thảm họa Formosa. Ngoài ra, ông bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng ra lệnh phải gấp rút thiết lập hệ thống giám sát môi trường ở 4 tỉnh bị thiệt hại nặng nề vì thảm họa Formosa.

CÔNG AN VÀ BÁO CHÍ CSVN NGỤY BIỆN VỀ VỤ ĐÁNH CHẾT DÂN Ở BÌNH ĐỊNH
Như tin đã loan vào hôm qua, người dân huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, đã bắt hai công an phải quỳ xuống trước thi hài một thanh niên bị thiệt mạng trong vụ vây bắt một sòng bạc vào đêm thứ Hai vừa qua.
Theo lời kể của một nhân chứng thì nhóm công an 6 người đã ập vào một sòng bầu cua ở huyện Tuy Phước, sau đó cướp đoạt số tiền mặt trên chiếu bạc. Anh Phạm Đăng Toàn 29 tuổi, một người trong số đó cãi lại, và đã bị nhóm công an này rượt đánh đến chết.
Thế nhưng sau khi giảo nghiệm tử thi, giới công an tuyên bố là anh Toàn chết vì chạy quá sức trong cuộc rượt đuổi. Lời ngụy biện khôi hài này không dập tắt được sự hoài nghi của dân chúng vì nạn nhân là một thanh niên trẻ khỏe, không thể nào chỉ chạy đoạn đường 100 thước thì đứt hơi thở.

HÀ NỘI SẮP CHO PHÉP TRÌNH CHIẾU CÁC PHIM CẤM TRẺ EM DƯỚI 18 TUỔI
Bộ văn hóa – thể thao – du lịch VN đã chấp thuận bảng phân loại phim ảnh do cục điện ảnh thực hiện, và sẽ dán nhãn phân loại này lên các cuốn phim được trình chiếu ở rạp xi-nê, trong đó có các cuốn phim cấm trẻ em dưới 18 tuổi vào xem.
Theo giới đạo diễn và diễn viên thì các thay đổi này là điều đáng mừng, mặc dù quá chậm so với thế giới. Tuy nhiên điều cần cải tổ hơn nữa là việc tùy tiện kiểm duyệt và cắt xén các đoạn phim mà nhà cầm quyền VN xem là “có tính nhạy cảm”.
Cục điện ảnh VN cho biết là bảng phân loại phim ảnh của cục này được sao chép từ bảng phân loại của Singapore, Mỹ, Anh và Úc.

ĐÀI LOAN PHẢN ĐỐI VIỆT NAM GIAO TRẢ CÔNG DÂN ĐÀI LOAN CHO TRUNG CỘNG
Bộ ngoại giao Đài Loan hôm thứ Ba đã lên tiếng phản đối VN về việc giao trả 4 công dân Đài Loan cho Trung Cộng thay vì giao cho Đài Loan.
4 người Đài Loan này bị VN bắt giam vì tình nghi dính líu đến đường dây lường gạt trên mạng viễn thông quốc tế, với đa số nạn nhân là người dân sống ở Hoa Lục. Theo thông cáo báo chí của bộ ngoại giao Đài Loan thì việc trục xuất 4 người sang Hoa Lục là vì VN bị áp lực từ Trung Cộng.
Cần nói thêm, đây là vụ mới nhất trong làn sóng giao trả công dân nước khác cho Hoa Lục. Vào năm ngoái, nhiều công dân Đài Loan ở các nước Kenya, Mã Lai và Campuchia đã bị nhà cầm quyền sở tại giao hoàn cho Trung Cộng, thay vì trả về Đài Loan.

NỔ SÚNG BẮN BÍ THƯ VÀ CHỦ TỊCH THÀNH PHỐ Ở HOA LỤC
Trong một vụ nổ súng khá tương tự như ở tỉnh Yên Bái của VN vào năm ngoái, hai tay bí thư và chủ tịch thành phố Phàn Chi Hoa ở tỉnh Tứ Xuyên đã bị một cấp dưới bắn sau đó quay súng tự sát. Tuy nhiên cả hai may mắn chỉ bị trọng thương chứ không chết.
Hung thủ là Trần Trung Thứ, giám đốc sở nhà đất thành phố, đã mang súng vào một hội nghị triển lãm và bắn trọng thương bí thư Trương Diệm cùng chủ tịch Lý Kiến Càn. Ngay lập tức, giới công an tuyên bố nguyên nhân là vì ông Thứ biết tin cấp trên đang ra lệnh điều tra một vụ mua bán đất đai mà ông Thứ có dính líu đến.
Trong khi đó thì tại thành phố Bằng Tường ở miền nam Hoa Lục, một người đàn ông đã xông vào một trường mẫu giáo, dùng dao đâm loạn xạ vào 11 trẻ em, khiến 5 em bị thương nặng. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ đâm chém này.

THÁI LAN SẼ TỔ CHỨC BẦU QUỐC HỘI TRONG NĂM NAY
Tập đoàn quân phiệt Thái Lan khẳng định là cuộc tuyển cử quốc hội sẽ diễn ra trong vòng năm nay, như họ đã cam kết vào năm ngoái.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, phó thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan nhấn mạnh là tập đoàn cầm quyền đã có kế hoạch tổ chức tuyển cử để thành lập quốc hội và chính phủ mới. Tuy nhiên ông Wongsuwan không cho biết chính xác về ngày tuyển cử.

No comments:

Post a Comment