Saturday, January 28, 2017

Tin Tức thứ Sáu, 27.01.2017


TinTức

QUẬN CAM ĐẶT TÊN ĐƯỜNG TRẦN HƯNG ĐẠO
Hội đồng thành phố Westminster, tiểu bang California đã bỏ phiếu thuận với tỷ lệ 5-0 việc đổi tên đại lộ Bolsa thành “Bolsa – Trần Hưng Đạo” trong một cuộc họp vào thứ Tư 25/1 vừa qua. Đề nghị đổi tên đường do phó thị trưởng thành phố Tyler Điệp đề nghị với sự ủng hộ của Thị Trưởng Trí Tạ và sau đó được toàn thể hội đồng thành phố biểu quyết thông qua. Đại lộ Bolsa là nơ qui tụ đông đảo các cơ sở thương mại của người Việt nhất tại Hoa Kỳ và nơi đây cũng được mệnh danh là thủ đô của người Việt tỵ nạn cộng sản. Được biết đề nghị treo cờ vàng vĩnh viễn trên đại lộ Trần Hưng Đạo cũng đưa thông qua trong buổi họp này.

PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI LÊN ÁN VIỆC BẮT GIỮ 3 NGƯỜI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN
Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) vào hôm qua đã ra thông cáo lên án bạo quyền VN đã bắt giam 3 người bất đồng chính kiến vào những ngày giáp Tết Đinh Dậu.
Trong thông cáo, tổ chức RSF nêu rõ tên tuổi 3 người bị bắt là bà Trần Thị Nga tại tỉnh Hà Nam với cáo buộc vô cùng ấm ớ là “tuyên truyền chống nhà nước”. Người thứ hai là anh Nguyễn Văn Oai, một thanh niên Công giáo tại Nghệ An, từng bị bắt vào năm 2011 cùng với 13 người khác và bị kết án 4 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Và người thứ ba là ông Nguyễn Văn Hòa, đã bị bắt đi mất tích kể từ ngày 11 tháng Giêng với cáo buộc “lạm dụng các quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước”.
Tổ chức Phóng viên Không biên giới nhận định rằng, cả ba người bị bắt chỉ bày tỏ ý kiến khác biệt nhưng bị bạo quyền chụp mũ các tội danh ấm ớ nói trên. Ngoài việc kêu gọi Hà Nội phải trả tự do cho 3 tù nhân lương tâm nói trên, RSF cũng kêu gọi cộng đồng thế giới văn minh hãy lên tiếng can thiệp cho bà Trần Thị Nga và hai ông Nguyễn Văn Oai, Nguyễn Văn Hòa.

4 QUAN CHỨC TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG BỊ KỶ LUẬT VÌ THẢM HỌA FORMOSA
Nhà nước VN vào hôm qua loan báo là 4 quan chức bộ tài nguyên và môi trường đã bị kỷ luật vì có liên quan đến thảm họa cá chết ở vùng biển miền trung mà thủ phạm là nhà máy gang thép Formosa ở khu Vũng Áng – Hà Tĩnh.
Tuy nhiên Hà Nội không cho biết tên tuổi của 4 quan chức này, mà chi cho biết là một tổng cục phó bị cách chức ủy viên thường vụ thuộc đảng ủy của bộ. Ba quan chức còn lại thì gồm hai trưởng phòng và một phó phòng nhưng không nói rõ là phòng nào hay đặc trách lãnh vực nào.
Cần nhắc lại là sau nhiều tháng xảy ra thảm họa Formosa, một trong những quan chức bị xem là có trách nhiệm lớn nhất là ông Võ Kim Cự, cựu bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh, vì chính ông này là người ký kết hợp đồng cho phép tập đoàn Formosa mở nhà máy ở Vũng Áng, với thời hạn cho thuê đất lên đến 70 năm.

PHÚ YÊN BỊ LŨ LỤT NẶNG NỀ CHỈ HAI NGÀY TRƯỚC TẾT
Những cơn mưa quá lớn trút xuống tỉnh Phú Yên đã khiến huyện Tuy An bị ngập lụt trong ngày 29 Tết, một hiện tuợng chưa từng diễn ra suốt mấy năm qua.
Theo tường thuật của chủ tịch huyện Tuy An thì tình trạng ngập lụt không chỉ vì mưa lớn mà còn là do đập nước Đồng Tròn xả lũ vì sợ bể đập. Nhiều tuyến đường bị ngập sâu cả thước, gây điêu đứng cho người dân trong những ngày đi sắm sửa ăn Tết.
Và không chỉ có chợ hoa Tết ở Phú Yên bị ế ẩm nặng nề vì mưa lớn, một số tỉnh thành khác như Quảng Nam – Đà Nẵng cũng lâm vào cảnh ế ầm vì lượng hoa Tết quá nhiều, người bán nhiều hơn người mua.

HOA KỲ SẼ MỞ RỘNG CÁC CĂN CỨ QUÂN SỰ Ở PHILIPPINES
Bộ quốc phòng Phi Luật Tân vào hôm qua loan báo là Hoa Kỳ sẽ mở rộng các căn cứ quân sự ở Phi trong năm nay, theo tinh thần thỏa ước quốc phòng được ký kết giữa hai nước vào năm 2014.
Bất chấp lời đe dọa hủy bỏ thỏa ước này của Tổng thống Rodrigo Duterte, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana vào hôm qua tuyên bố là thỏa ước này sẽ tiếp tục được tiến hành với một số nhà kho, doanh trại và phi đạo sẽ được Hoa Kỳ xây dựng tại 5 khu vực ghi trong thỏa ước.
Song song với lời tuyên bố nói trên, Bộ trưởng Lorenzana còn cho biết là Phi đã đề nghị Trung Cộng cung cấp 3 tàu cao tốc, hai máy bay tự điều khiển, một người máy chuyên phá bom mìn trong số vũ khí có trị giá lên đến 14 triệu Mỹ kim mà Trung Cộng hứa tặng cho Phi để đối phó với nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayaf ở miền nam.

ĐỒNG EURO SẼ MẤT GIÁ TRỊ TRONG VÒNG 18 THÁNG TỚI
Ứng viên đại sứ Mỹ tại khối Liên hiệp Âu châu đưa ra lời tiên đoán là đồng Euro sẽ mất giá trị trong vòng 18 tới sau cuộc ly khai của nước Anh và các chính sách mậu dịch mới của nội các Donald Trump.
Giáo sư Ted Malloch, người được Tổng thống Donald Trump để cử làm đại sứ Mỹ tại khối Âu châu, đưa ra lời tiên đoán nói trên sau khi tiết lộ là hai nước Anh – Mỹ sẽ ký kết hiệp định tự do mậu dịch song phương trong vòng 3 tháng tới. Theo ông Malloch thì Anh cần chấm dứt mối quan hệ với khối Âu châu càng sớm càng tốt để khỏi bị ràng buộc bởi các luật lệ của khối này.
Trong khi đó thì Thủ tướng Anh Theresa May đã có cuộc gặp gỡ đầu tiên với Tổng thống Donald Trump vào hôm nay. Vào hôm qua, bà May tuyên bố là hai nước Mỹ – Anh sẽ trở lại vị thế lãnh đạo thế giới và cho biết là mình sẽ có một món quà đặc biệt tặng ông Trump. Đó là một cái bát có hai quai, dùng để uống ruợu whisky của xứ Tô Cách Lan, quê hương của thân mẫu ông Trump.

No comments:

Post a Comment