Wednesday, January 11, 2017

Tin Tức thứ Ba, 10.01.2017

TinTức

YÊU CẦU KIỂM TRA FORMOSA TRƯỚC KHI CHO PHÉP HOẠT ĐỘNG
Một trong các phó thủ tướng VN, ông Trịnh Đình Dũng, vừa ra lệnh cho bộ tài nguyên môi trường phải tiếp tục kiểm tra kỹ lưỡng nhà máy thép Formosa – Hà Tĩnh, và chỉ cho phép hoạt động sau khi đáp ứng được các tiêu chuẩn mà nhà nước VN đề ra.
Lệnh này được ông Dũng đưa ra trong hội nghị tổng kết năm 2016 của bộ tài nguyên môi trường vào hôm qua. Theo đó thì bộ này phải kiểm tra chặt chẽ kỹ thuật sản xuất, kỹ thuật giải quyết chất thải và các tác hại đối với môi trường xung quanh.
Trong khi đó thì tờ La Croix, một nhật báo Công giáo, hôm qua cho biết là các chức sắc thuộc giáo phận Vinh từ 9 tháng qua luôn sát cánh với những người dân bị ảnh hưởng bởi thảm họa Formosa. Không chỉ trợ giúp bằng tài chánh hay thực phẩm, giáo phận Vinh còn xử dụng pháp lý để yêu cầu nhà cầm quyền phải bồi thường xứng đáng cho hai triệu người bị mất sinh kế vì thảm họa cá chết hàng loạt ở ven biển miền trung. Theo thống kê của giáo phận Vinh thì hơn 30 người dân đã chết sau khi ăn các hải sản bị nhiễm độc.

NHÀ NƯỚC VN TÌM CÁCH TRƯNG THU LƯỢNG VÀNG VÀ NGOẠI TỆ CỦA DÂN
Nội các Nguyễn Xuân Phúc vừa ra lệnh cho Ngân hàng Nhà nước VN phải tìm biện pháp huy động số vàng và ngoại tệ mà người dân đang sở hữu, nhưng không nói rõ là để dùng vào việc gì.
Trong nghị quyết mới nhất, ngoài việc đề ra các kế hoạch phát triển kinh tế và dự toán ngân sách năm 2017, nhà nước VN đặc biệt nhấn mạnh đến chính sách tiền tệ. Theo đó thì Ngân hàng Nhà nước phải kiểm soát chặt chẽ thị trường vàng bạc và ngoại tệ, bằng cách đề ra các dự án chống tình trạng dùng ngoại tệ và vàng bạc làm bản vị khi giao dịch, thay vì đồng tiền VN.
Nhưng điều đáng chú ý nhất là một lần nữa, nhà nước VN yêu cầu tìm ra biện pháp huy động, thực chất là trưng thu, lượng vàng và ngoại tệ đang nằm trong tay người dân. Theo ước tính của giới tài chánh thì hiện có hơn 60 tấn vàng và hàng chục tỷ Mỹ kim được người dân VN cất giữ riêng, không gửi vào ngân hàng.

VN ĐANG THƯƠNG LƯỢNG ĐỂ MUA PHI ĐẠN PHÒNG KHÔNG CỦA ẤN ĐỘ
Giới chức hai nước Việt – Ấn đang thương lượng việc mua bán một số giàn phi đạn địa đối không có tên Akash.
Đây là hệ thống phòng không có khả năng bắn rơi các máy bay có vận tốc siêu thanh. Phi đạn Akash hiện đại hơn xa các loại hỏa tiễn SAM của Nga mà VN đã xử dụng hơn nửa thế kỷ qua. Theo báo chí Ấn Độ thì hệ thống Akash có thể phát giác cùng lúc 64 máy bay trong phạm vi 60 cây số đường kính.
Cần nhắc lại là trong mấy năm qua, VN đã gia tăng mối quan hệ quốc phòng với Ấn Độ. Năm ngoái, Ấn Độ đồng ý việc huấn luyện các phi công VN để lái các chiến đấu cơ SU-30 do Nga sản xuất.

HƠN 50% SỐ PHÂN BÓN VÀ SẮT THÉP NHẬP VỀ VN LÀ ĐẾN TỪ TRUNG CỘNG
Theo số liệu của bộ công thương VN thì trong năm 2016, rất nhiều loại hàng hóa nhập về từ Trung Cộng đã gia tăng cả về số lượng lẫn giá trị. Trong số này có sắt thép, phân bón và cả rau cải.
Theo thống kê thì sắt thép Trung Cộng chiếm hơn 55% tổng số sắt thép nhập cảng của VN trong năm 2016. Phân bón Trung Cộng cũng chiếm hơn một nửa lượng phân bón nhập từ các nước. Đáng chú ý là trong khi VN là nước nông nghiệp nhưng lại nhập cảng rất nhiều rau cải, trong đó rau cải Trung Cộng chiếm đến một phần ba.
Tính tổng cộng thì trong năm 2016, Trung Cộng vẫn là nguồn nhập cảng hàng hóa lớn nhất của VN, với tổng trị giá là 50 tỷ Mỹ kim. Kế đó là các loại hàng hóa nhập từ Nam Hàn, Nhật Bản, Âu châu và Mỹ.

ÔNG TED OSIUS TIẾP TỤC GIỮ GHẾ ĐẠI SỨ MỸ TẠI VN
Theo chỉ thị mới nhất của tòa Bạch Ốc thì toàn bộ các đại sứ Mỹ ở ngoại quốc phải từ nhiệm trước ngày ông Donald Trump lên nhậm chức tổng thống. Tuy nhiên ông Ted Osius, đại sứ Mỹ tại VN, không nằm trong số đó vì ông xuất thân từ giới ngoại giao, chứ không phải là chính khách.
Trong nhật ký trên mạng của mình, ông Ted Osius cũng xác nhận là ông không nằm trong diện phải từ chức theo chỉ thị nói trên, và sẽ tiếp tục đảm nhiệm ghế đại sứ tại VN cho đến hết nhiệm kỳ.
Cần biết là việc từ nhiệm của các đại sứ là một thông lệ mỗi khi thay đổi tổng thống Mỹ. Tuy nhiên chỉ có những đại sứ xuất thân là thượng nghị sĩ hay dân biểu, tức thuộc các chính đảng, mới phải từ chức.

DONALD TRUMP SẼ ĐẨY MẠNH VỊ THẾ CỦA MỸ Ở Á CHÂU
Trái ngược với sự lo lắng của nhiều quốc gia Á châu, nhật báo Washington Post hôm qua có bài nhận định là tân Tổng thống Donald Trump không chỉ giữ nguyên chính sách xoay trục sang Á châu mà còn đẩy mạnh vị thế của Hoa Kỳ tại khu vực này.
Theo nhật báo lớn này thì nội các Donald Trump đang vạch ra những kế hoạch mạnh mẽ hơn trong chính sách xoay trục của Tổng thống Barack Obama, với lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Cộng, gia tăng củng cố các liên minh trong vùng, đặc biệt là Đài Loan, đồng thời tăng cường sức mạnh quân sự của Mỹ ở Thái Bình Dương.

No comments:

Post a Comment