Wednesday, January 11, 2017

Tin Tức thứ Hai 09.01.2017

TinTức

TRUNG CỘNG XÁC NHẬN CHUYẾN ĐI SỨ CỦA NGUYỄN PHÚ TRỌNG
Tân Hoa Xã vào cuối tuần qua loan tin là Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng sẽ sang thăm Bắc Kinh từ ngày 12 đến ngày 15 tháng Giêng.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng VN, Phạm Bình Minh, cho biết là ông Trọng sẽ sang thăm Trung Cộng trong vòng tháng này, theo lời mời của Tập Cận Bình. Tuy nhiên ông Minh không nói rõ ngày giờ của chuyến đi mà chỉ cho biết mục đích là nhằm “tăng cường mối quan hệ toàn diện” giữa hai nước Việt – Hoa.
Trong bản tin ngắn ngủi, Tân Hoa Xã cũng không nói rõ lý do tại sao có chuyến viếng thăm này trong thời điểm mà hai bên “lời qua tiếng lại” về việc thiết đặt các giàn vũ khí trên các hải đảo ở Biển Đông.

BỘ TRƯỞNG MÔI SINH NGỤY BIỆN VỀ VIỆC BỎ SÓT THẢM HỌA FORMOSA
Bộ trưởng môi trường Trần Hồng Hà vừa lên tiếng biện hộ cho việc bỏ sót thảm họa Formosa trong danh sách các biến cố nổi bật trong năm qua của bộ này.
Theo lời ngụy biện của ông Hồng Hà thì bộ môi trường chỉ liệt kê những thành tích có tính chất “động viên, khích lệ và có đóng góp trong việc phát triển đất nước”. Do đó việc đưa thêm thảm họa Formosa vào bảng thành tích của bộ là điều “không phù hợp”. Tuy nhiên ông Hà cũng đồng ý là việc tuyển chọn các biến cố cần dựa trên các tiêu chuẩn xã hội, chứ không nên dựa trên những gì mà cơ quan nhà nước đã đạt được.
Sau lời ngụy biện của ông Hà, Luật sư Trần Vũ Hải, một trong những người cực lực lên án thảm họa Formosa, nói rằng thảm họa cá chết hàng loạt ở ven biển 4 tỉnh miền Trung là biến cố lớn nhất trong năm 2016, và bộ môi trường VN là cơ quan có trách nhiệm lớn nhất trong vụ này nhưng lại cố tình bỏ qua biến cố ấy. Theo ông Hải, thì lời biện hộ của ông Hà đã gián tiếp thừa nhận là bộ môi trường đã không hoàn thành trách nhiệm giám sát việc xả thải của nhà máy Formosa ở Hà Tĩnh.

DỰ LUẬT ÉP BUỘC TOÀN DÂN VN PHẢI HIẾN MÁU MỖI NĂM MỘT LẦN
Trong dự luật vừa gửi đến bộ tư pháp để thẩm định, bộ y tế VN đề nghị bắt buộc người dân phải hiến máu mỗi năm một lần, ngoại trừ các trường hợp đặc biệt không thể hiến máu.
Theo dẫn chứng của bộ y tế VN thì ở các nước phát triển, tỷ lệ hiến máu là 2% dân số, với các đạo luật liên quan đến vấn đề hiến máu, bao gồm các qui định như tự nguyện hiến máu và cấm buôn bán máu. Chính vì thế bộ y tế VN đề nghị hai giải pháp để tránh tình trạng thiếu máu trong việc cấp cứu và chữa bệnh cho người dân. Giải pháp một là qui định việc hiến máu là nghĩa vụ bắt buộc của công dân, mỗi năm một lần. Giải pháp hai là vẫn giữ nguyên tính tự nguyện nhưng chi thêm tiền để vận động người dân đi hiến máu.
Bộ này cũng đề nghị là việc hiến máu sẽ dựa trên trọng lượng thân thể. Người có sức nặng dưới 45 ký thì chỉ hiến khoảng 250 ml mỗi lần, và những người nặng hơn 45 ký thì sẽ hiến máu đến 500 ml. Cũng theo tính toán của bộ này thì nếu áp dụng giải pháp một, tức ép buộc người dân đi hiến máu, mỗi năm sẽ có khoảng 46 triệu người sẽ bị lấy máu.

LẠI CÓ THÊM MỘT VỤ CÔNG AN XÃ ĐÁNH DÂN TRỌNG THƯƠNG
Phó giám đốc công an tỉnh An Giang đã lên tiếng xác nhận vụ 10 công an xã Định Mỹ đã sử dụng dùi cui và súng điện để đánh đập 5 người dân vô tội, khiến 2 nạn nhân phải nhập viện để cứu chữa.
Vụ hành hung diễn ra vào ngày 2 tháng Giêng vừa qua, khi 3 công an mặc thường phục xông vào nhà bà Nguyễn Thị Sáu ở xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Vì không biết họ là công an nên anh Lê Minh Hoàng, con trai bà Sáu, yêu cầu họ bước ra khỏi nhà. Khoảng nửa tiếng sau thì 10 tên hung thần “còn đảng còn mình” kéo đến bao vây nhà bà Sáu với cáo buộc là anh Hoàng chống người “thi hành công vụ”. Lũ hung thần này sau đó quật ngã anh Hoàng, còng hai tay ra sau, rồi lôi ra đường cái để đánh đập. Em anh Hoàng là Lê Minh Trung bước ra từ nhà tắm cũng bị lũ hung thần dùng dùi cui đánh ngã rồi còng tay kéo ra đường. Khi bà Sáu la ó phản đối thì bọn chúng dí súng điện vào mặt, đe dọa bắt luôn cả bà về tội “chống người thi hành công vụ”. Sau đó họ còn bắt thêm ba thanh niên khác ở gần đó.
Hiện anh Hoàng vẫn còn nằm ở bệnh viện Chợ Rẫy – Sài Gòn để chữa trị các vết thương trầm trọng ở đầu và cổ”. Riêng anh Trung thì nằm dưỡng thương ở bệnh viện An Giang.

NỢ CÔNG VN GIA TĂNG NHANH GẤP 3 LẦN TỶ LỆ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ
Tuyên bố trong hội nghị của bộ tài chánh hôm thứ Bảy vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh là tỷ lệ nợ công của VN đã gia tăng nhanh gấp 3 lần tỷ lệ tăng trưởng kinh tế. Theo dẫn chứng của ông Phúc thì tỷ lệ gia tăng trung bình là 18% mỗi năm trong vòng 5 năm qua, trong khi tỷ lệ tăng trưởng kinh tế chỉ vào khoảng 6% mỗi năm.
Theo giải thích trong hội nghị thì nguyên nhân chính yếu là do nguồn thu không đủ bù đắp các chi tiêu nên VN phải đi vay mượn thế giới, khiến tổng số nợ công đã lên đến mức 65%, sắp vượt qua giới hạn mà quốc hội ấn định. Nếu tính đầy đủ các món nợ thì tỷ lệ này đã vượt mức cho phép, vì thế ông Phúc yêu cầu bộ tài chính phải có biện pháp giải quyết, kể cả việc nới lỏng mức giới hạn để đi vay mượn thêm.

KHỦNG BỐ TẤN CÔNG JERUSALEM: 4 BINH SĨ DO THÁI THIỆT MẠNG
Hôm qua 4 binh sĩ Do Thái bị thiệt mạng tại chỗ và 15 binh sĩ khác bị thương, khi một tên khủng bố người Palestine dùng xe tải lao vào nhóm quân nhân đang đi dạo chơi ở cổ thành Jerusalem. Tên khủng bố cũng bị bắn chết ngay sau đó.
Thủ tướng Do Thái, Benjamin Netanyahu, cho biết tên khủng bố này là người ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Bốn binh sĩ Do Thái gồm 3 nữ và một nam bị thiệt mạng đều ở độ tuổi 20.
Vụ khủng bố hôm Chủ nhật được xem là vụ đẫm máu nhất kể từ khi nổ ra làn sóng bạo động từ tháng 9 năm 2015, với 40 người Do Thái và du khách ngoại quốc đã bị các phần tử Palestine sát hại bằng dao, súng và bằng xe cộ. Đổi lại thì gần 250 người Palestine bị giới an ninh Do Thái bắn chết.

NHẬT – PHI TẬP TRẬN Ở BIỂN ĐÔNG
Hải quân hai nước Nhật – Phi đã mở cuộc tập trận chung ở vùng biển Subic với mục đích chống lại mọi “âm mưu nhằm thay đổi trạng thái thiên nhiên” ở Biển Đông. Một phát ngôn nhân hải quân Nhật cũng lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ và các nước Á châu hãy tham gia bảo vệ quyền tự do lưu thông ở vùng biển này.
Cuộc tập trận Nhật – Phi khai diễn vào hôm thứ Sáu tuần qua, có thêm sự tham dự của hai khu trục hạm Nhật Bản vừa hoàn tất chuyến công tác tiễu trừ hải tặc ở vịnh Aden.
Trong khi đó thì 300 Thủy quân Lục chiến Mỹ đã trở lại tỉnh Helmand của Afghanistan, một vùng đất đang bị phiến quân Taliban kiểm soát. Cần biết là sau nhiều năm bình định, vào năm 2014 thủy quân lục chiến Mỹ đã rút khỏi tỉnh Helmand và giao lại cho quân chính phủ A Phú Hãn kiểm soát, nhưng chỉ 3 năm sau thì vùng đất này dần dần rơi vào sự khổng chế của phiến quân Taliban và bọn tội phạm ma túy.

No comments:

Post a Comment