Monday, January 2, 2017

Tin tức ngày 2 tháng 1 năm 2017

 
PHÁT ĐỘNG CHIẾN DỊCH “CỨU ĐÔNG YÊN”
Một tổ chức dân sự ở Hoa Kỳ vừa phát động chiến dịch có tên “Cứu Đông Yên”, nhằm trợ giúp hàng trăm gia đình Công giáo thuộc giáo xứ Đông Yên đang tiếp tục kháng cự lệnh di dời để giao đất cho nhà máy Formosa.
Chiến dịch này do tổ chức Cứu nguy Người vượt biển (tức Boat People Save Our Soul, gọi tắt là BPSOS) đề ra. Người cầm đầu tổ chức này là Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng cho biết là đã đệ nạp hồ sơ về giáo xứ Đông Yên lên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Ủy hội Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ và các cơ quan đặc trách nhân quyền của LHQ. Ông Thắng cho biết chiến dịch này nhằm bảo vệ sự trường tồn của giáo xứ Đông Yên, đã hiện hữu hơn 100 năm qua.

Cần nhắc lại là người dân Đông Yên đã bị nhà cầm quyền Hà Tỉnh ép buộc di dời đi nơi khác để xây dựng khu công nghiệp Vũng Áng, nơi có nhà máy gang thép Formosa. Tuy nhiên, mấy năm qua vẫn còn hàng trăm gia đình vẫn cương quyết không nhận tiền bồi thường.

HÀNG CHỤC DỰ ÁN CẤP BÁCH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN NẠN KẸT XE TẠI SÀI GÒN
Sở giao thông vận tải Sài Gòn loan báo là trong năm 2017 sẽ tiến hành 80 công trình xây dựng nhằm giải quyết vấn nạn kẹt xe tại thành phố này, đặc biệt là các tuyến đường xung quanh phi trường Tân Sơn Nhất.
Theo giới hữu trách Sài Gòn thì hai dự án cấp bách nhất là phải xây hai cầu vượt tại giao điểm Trường Sơn – Hồng Hà thuộc quận Tân Bình, và tại giao điểm hai đường Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm thuộc quận Gò Vấp. Ngoài ra, còn có các dự án mở rộng con đường Hoàng Minh Giám ở quận Phú Nhuận, đường Cộng Hòa và đường Hoàng Hoa Thám ở quận Tân Bình.
NHẬT HOÀNG CÓ THỂ SANG THĂM VN VÀO THÁNG BA
Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko dự định sẽ sang thăm VN lần đầu tiên vào tháng Ba tới đây.
Thông tấn xã Kyodo trích dẫn một nguồn tin thân cận với triều đình Nhật, cho biết chuyến viếng thăm VN của Nhật hoàng là nhằm “bày tỏ thiện chí” vì giới lãnh đạo VN liên tục đưa ra lời mời mỗi khi sang thăm nước Nhật.
Theo Kyodo thì Nhật hoàng Akihito 83 tuổi và Hoàng hậu Michiko 82 tuổi dự trù sẽ gặp gỡ một số nhà lãnh đạo VN tại Hà Nội, sau đó sẽ ghé thăm cố đô Huế.

KHỦNG BỐ TRONG ĐÊM GIAO THỪA Ở THỔ NHĨ KỲ: 39 NGƯỜI CHẾT
Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đang mở cuộc lùng sục đại qui mô sau vụ tấn công khủng bố trong đêm giao thừa, khiến 39 người thiệt mạng và 70 người khác bị thương.
Nội vụ diễn ra vào lúc 1 giờ sáng hôm qua tại hộp đêm nổi tiếng Reina của thành phố Istanbul và thủ phạm là một thanh niên. Sau khi bắn hạ người gác cửa bằng khẩu tiểu liên giấu trong áo choàng, hung thủ tiến vào bên trong và nã đạn xối xả vào đám đông đang ăn mừng năm mới. Sau khi hết đạn, hung thủ đã vất súng và đào tẩu. Giới chức Istanbul cho biết là trong số 39 người thiệt mạng, có 16 du khách ngoại quốc.
Trong khi đó thì tại Indonesia có ít nhất 23 người đã thiệt mạng, khi một vụ hỏa hoạn diễn ra trên chiếc phà chở du khách viếng thăm các hòn đảo ở phía bắc thủ đô Jakarta vào hôm qua. Ngoài số người thiệt mạng nói trên, còn có 10 người bị ghi nhận là mất tích và 10 người khác bị thương.

DONALD TRUMP SẼ TIẾP KIẾN TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN
Tân tổng thống Mỹ Donald Trump có thể tiếp kiến Tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn, nếu bà Văn sang thăm nước Mỹ sau khi ông lên nhậm chức.
Cần nhắc lại là ông Trump đã khiến Trung Cộng nổi điên khi liên lạc trực tiếp với Tổng thống Đài Loan sau khi đắc cử tổng thống Mỹ. Vào tháng trước, Trung Cộng lại nổi điên khi ông Trump muốn phá bỏ nguyên tắc “Một nước Trung Hoa” của các chính phủ tiền nhiệm, nội dung chỉ công nhận Hoa Lục chứ không có thêm Đài Loan.

6) BA LAN CẮT GIẢM TIỀN HƯU TRÍ CỦA GIỚI CÔNG AN CỘNG SẢN
Bắt đầu từ hôm qua, hơn 18 ngàn công an mật vụ dưới thời cộng sản Ba Lan đã bị cắt giảm tiền hưu trí, chỉ còn lãnh khoảng 470 Mỹ kim mỗi tháng, thay vì 550 Mỹ kim như trước đây.
Đạo luật này được Tổng thống Andrzej Duda ký ban hành vào mấy ngày trước, theo đó thì bất cứ ai từng phục vụ trong guồng máy công an mật vụ của chế độ cộng sản Ba Lan thì sẽ bị cắt giảm tiền hưu trí, kể cả các khoản phụ cấp cho gia đình. Theo tính toán thì hơn 18 ngàn người sẽ bị ảnh hưởng, giúp công quỹ tiết kiệm được khoảng 130 triệu Mỹ kim mỗi năm.

No comments:

Post a Comment