Friday, January 6, 2017

Không có cá nhân nào chịu trách nhiệm

QuanĐiểm

Liên quan đến dự án thép Cà Nà Ninh Thuận, ông bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nói rằng ông sẵn sàng chịu trách nhiệm trước dân. Mời quí thính giả theo dõi quan điểm của LLCQ về lời khẳng định thiếu căn bản này sẽ được Hải Nguyên trình bày để kết thúc chương trình tối hôm nay

Thưa quí thính giả, Dự án thép Cà Ná ở Ninh Thuận đang được nhiều người quan tâm. Lý do được nhiều người theo dõi vì nó có những điểm giống công ty Formosa ở Vũng Áng, Hà Tĩnh. Nếu Formosa không gây ra thảm họa từ đầu tháng Tư 2016 đến nay, có lẽ người dân không biết, hay biết rất ít đến sự nguy hại của nó, vì những người điều hành công ty thì che giấu những sai phạm, còn cơ quan chức năng có trách nhiệm của nhà nước thì chẳng quan tâm, nếu không có một biến cố như vụ xả thải hủy hoại cả một vùng biển rộng lớn, gây ra sự thiệt hại không lường được.
Ngay cả khi đã xác định chính Formosa là thủ phạm gây ô nhiễm, mà nhà nước vẫn tìm cách bao che lỗi lầm của công ty này, và cố tình lái dư luận quần chúng theo một chiếu hướng khác; đến nay đã 9 tháng trôi qua mà việc giải quyết những hệ lụy chẳng đi đến đâu. Cụ thể là đến lúc này vẫn không có một ai chịu trách nhiệm về những sai phạm dẫn tới hậu quả như hiện nay!
Trở lại với dự án thép tại Cà Ná, thực tế ngày 27/8/2016, UBND Tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức Hội Nghị xúc tiến đầu tư tại khách sạn Sài Gòn – Ninh Chữ Ninh Thuận. Hội nghị có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các cơ quan ban, ngành trung ương, địa phương cùng đông đảo các doanh nghiệp trên cả nước tham dự. Tại hội nghị này UBND tỉnh đã ký thoả thuận hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần tập đoàn Hoa Sen để thực hiện hơn một chục dự án tại Cà Ná, như các thông tin đã phổ biến rộng rãi. Và chính Bộ Công Thường cũng đã đưa dự án này vào qui hoạch.
Câu hỏi đặt ra là để có được những dữ kiện như các thông tin đã loan chắc chắn không phải một ngaỳ, hai ngày, ngay cả vài tháng dễ gì có; nhất là những việc tỉnh Ninh Thuận đã chuẩn bị từ xa để ký hợp đồng giữa UBND và công ty Tôn Hoa Sen trong ngày nói trên. Nhưng ông Trần Tuấn Anh cho rằng rằng đây mới chỉ là dự định thôi, chưa thực hiện vì còn phải qua nhiều công đoạn nữa.
Trong các câu trả lời báo chí của bộ trưởng Trần Tuấn Anh ngày 30/12 vừa qua, có ba điểm chúng tôi muốn đề cập tới.
-Thứ nhất ông cho rằng: “Chỉ khi dự án được triển khai thì mới có thể nói có hay không các hệ lụy”, như thế ông muốn nói rằng cứ tiến hành dự án, cứ triển khai, bất cần quan tâm đến khuyến cáo của các chuyên gia, các nhà khoa học và kinh nghiệm của các quốc gia tiên tiến đã đi qua những giai đoạn này. Và bỏ ngoài tai những lo ngại của người dân sẽ phải gánh chịu hậu quả.
– Thứ hai ông cho rằng một đất nước mà không có nền công nghiệp, không có cơ sở công nghiệp thì không thể phát triển được? Ý tưởng này cho thấy ông Trần Tuấn Anh không có một ý niệm cụ thể nào về sư liên hệ giữa công nghệ và phát triển đất nước. Ông cho rằng nếu VN chỉ dựa vào hạt muối của Cà Ná và hạt thóc của Tây Nam Bộ mà không có dự án thép, hay bất kỳ dự án phát triển công nghiệp nào, kể cả dự án nhiệt điện thì đất nước chúng ta không thể phát triển được! Nói như thế, có lẽ ông bộ trưởng Trần Tuấn Anh, người có học vị Tiến sĩ Lý luận chính trị Cao cấp đã học thuộc lòng và muốn đem áp dụng ở nước ta bài học “đại nhảy vọt” do Mao Trạch Đông phát động năm 1958 đến 1961 khiến gần 40 triệu người Hoa thiệt mạng chăng.
Muốn đất nước phát triển thì việc đầu tiên phải xây dựng con người qua một nền giáo dục nhân bản, trong một thể chế chính trị dân chủ và tự do. Hơn 40 năm qua VN không có chiến tranh, tại sao đất nước ta lụn bại thua sút các quốc gia như Nam Hàn, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan… Người VN chúng ta có thua kém các dân tộc ấy về khả năng và trí tuệ không? Do đó nguyên nhân chính là đảng CS độc tài đã kìm hãm sự phát triển con người, kìm hãm sự phát triển của cả dân tộc.
-Thứ ba ông khẳng định rằng: “Nếu hệ luỵ xảy ra ở một dự án ở đây và có phần trách nhiệm nào đó của Bộ Công Thương thì tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm, Bộ trưởng Bộ Công Thương sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước nhân dân”. Khẳng định như vậy là vô trách nhiệm, đúng như dư luận đã nói đến, vì thứ nhất, ông không thể ngồi đó mười, mười lăm năm nữa để chịu trách nhiệm. Thứ hai ông là đảng viên đảng CS, như ông nói: “Hơn nữa, tôi là Đảng viên của Đảng, tôi thực hiện nhiệm vụ của mình cũng là theo sự phân công của Đảng”. Nghĩa là ông làm theo quyết định của đảng, quyết định của tập thể, mà đảng CS thì đứng trên cả hiến pháp và pháp luật, thì ai có thể truy cứu trách nhiệm cái đảng CS của ông được! Chưa nói tới việc đảng CS đã và đang dùng bạo lực để đàn áp khống chế bất cứ ai lên tiếng phê phán những sai trái do đảng gây ra.
Do đó những lời hứa của bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa mang tính mị dân, vừa tỏ ra vô trách nhiệm. Nếu dự án Cà Ná vần tiếp tục được phát triển như cách nói của Trần Tuấn Anh, thì tương lai của chúng ta và con cháu chúng ta sẽ gặp muôn vàn nguy hiểm. Do đó tốt nhất là phải chận đứng không để nó được xây dựng như Formosa hiện nay, lúc ấy muốn dẹp bỏ cũng rất khó.
Cám ơn quí thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi

No comments:

Post a Comment