Monday, January 23, 2017

Tin tức Chủ Nhật, 22.01.2017

TinTức

Chị Trần Thị Nga, một phụ nữ đấu tranh nhân quyền vừa bị bắt
Ngày 21/1 vừa qua, hàng chục công an tỉnh Hà Nam đã đến nhà chị Trần Thị Nga để khám xét, đọc lệnh tạm giam và còng tay chị đưa đi trước sự chứng kiến của các con nhỏ của chị. Chị bị khởi tố về tội “tuyên truyền chống nhà nước XHCN Việt Nam”. Hình ảnh trên trang mạng của công an cho thấy: trước đám đông công an với nét mặt bặm trợn và căng thẳng, chị Nga vẫn bình thản, hiên ngang, điềm tĩnh và rất tự tin. Chị Trần Thị Nga, 40 tuổi, là người đấu tranh rất can đảm đòi nhân quyền nên bị công an xách nhiễu đủ kiểu, rất tàn bạo và bẩn thỉu, chị từng bị họ đánh gẫy chân vào năm 2014 khi đang đi cùng với hai con nhỏ.

Gần Tết, lượng kiều hối đổ về Việt Nam tăng mạnh
Theo thông cáo của ngân hàng nhà nước CSVN, chi nhánh TP Sài Gòn thì lượng kiều hối chuyển về chi nhánh này đạt khoảng 5 tỷ USD cho tới thời điểm hiện tại 19/1/2017. Như vậy lượng kiều hối chuyển về TP Saigon năm 2016 có giảm nhẹ so với năm 2015, nhưng vẫn chiếm 57% so với tổng kiều hối trên cả nước.
Những ngày cuối năm, đặc biệt là giáp Tết dương lịch và Tết Nguyên Đán, kiều hối bắt đầu tăng mạnh. Nhưng theo quan sát của các doanh nghiệp, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam trong năm 2017 có thể sẽ sụt giảm do việc điều chỉnh chính sách kinh tế tại Mỹ và các chính sách quản lý nguồn lao động gắt gao tại một số quốc gia châu Á.
Cũng cần nhắc lại lượng kiều hối đổ về Việt Nam năm 2015 lên đến 14 tỷ USD, cao hơn năm 2014 khoảng 2 tỷ USD.

Ngành công an Việt Nam vừa dựng tượng ông Dzerzhinsky, cha đẻ của chủ nghĩa khủng bố Xô Viết
Thứ sáu, ngày 20/01 vừa qua, Học viện Cảnh sát Nhân dân ở Hà Nội long trọng khánh thành tượng ông Felix Dzerzhinsky, là người đầu tiên sáng lập và lãnh đạo ngành công an Liên Xô. Do “hoàn toàn phục tùng Lenin” trong bất cứ điều gì, ông Dzerzhinsky đã giúp Lenin giữ vững nền độc tài bằng các chiến dịch khủng bố và tùy tiện xử tử bất kỳ ai bị chính quyền Xô Viết nghi ngờ là chống lại họ. Ông là người đầu tiên lập ra các trại tù tập trung ở Nga, và có tiếng là một lãnh đạo cộng sản cuồng tín và không khoan nhượng. Năm 1920, Dzerzhinsky đóng vai trò chính trong các vụ tàn sát người Nga bị quy kết là ‘phản cách mạng’. Qua việc dựng tượng “cha đẻ của khủng bố” người Nga, ai cũng thấy chế độ CSVN luôn luôn đề cao và trung thành với chính sách khủng bố dân chúng.

Số người siêu giàu Việt Nam tăng nhanh, chủ yếu nhờ tham nhũng, hối lộ, hoạt động bất hợp pháp
Theo tổ chức Wealth Report Báo cáo về sự Thịnh vượng, thì vào năm 2015, Việt Nam có 168 người siêu giàu, nghĩa là có từ 30 triệu đôla Mỹ trở lên. Tổ chức này cũng dự báo rằng trong 10 năm tới, Việt Nam sẽ có tốc độ tăng nhanh nhất thế giới về số người siêu giàu với tỷ số 140%, nghĩa là sẽ lên tới 403 người. Theo Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, một chuyên gia kinh tế, thì số người siêu giàu tại Việt Nam tăng nhanh, trong khi đó, mức sống của người nghèo lại ngày càng xuống thấp tới mức báo động. Rất nhiều người ở Việt Nam giàu không phải nhờ sản xuất kinh doanh, mà nhờ tham nhũng, hối lộ, trốn thuế và nhờ những hoạt động bất hợp pháp. Mới đây, tổ chức Oxfram cũng cho biết: tiền thu nhập chỉ trong một năm của nhóm người siêu giàu này tại Việt Nam cũng dư sức giúp cho 3,2 triệu người trên cả nước chấm dứt cảnh nghèo đói.

Dân thiểu số tỉnh Bắc Kạn đói nghèo cùng cực
Tỉnh Bắc Kạn ở vùng núi Đông Bắc là sinh sống của nhiều đồng bào thiểu nhất trong nước. Truyền thông nhà nước thường loan báo rằng hầu hết đồng bào thiểu số đã được xóa đói giảm nghèo, đời sống đã được cải thiện. Nhưng thực tế là dân thiểu số ở đây vẫn sống trong lạc hậu và nghèo khổ cùng cực. Đa số dân ở đây làm ruộng hoặc nuôi trâu, bò, lợn, chỉ vài con thôi, ngoài ra không có thu nhập, người đủ sống rất hiếm. Muốn làm kinh tế thì không có vốn. Muốn trồng trọt thì nhiều người không có đất. Muốn chăn nuôi thì phải vay vốn nhưng thường thất bại vì thiếu kiến thức và kỹ thuật. 100 gia đình vào lúc giáp hạt thì chỉ được vài gia đình có đủ gạo để nấu cơm thôi. Dù sống giữa núi rừng nhưng rừng lại bị nhà nước cấm khai thác, nhiều người phải xuống đồng bằng để làm thuê với giá rẻ mạt. Việc cho con đi học để đổi đời là mơ ước cháy bỏng của người dân ở đây. Tương lai của họ thật mù mịt!

Tổng Công ty Điện Lực Việt Nam muốn tăng giá điện để bù lỗ gần 10.000 tỷ đồng
Sáng thứ sáu 20/1 vừa qua, Cục Điều tiết Điện lực thuộc Bộ Công Thương công bố Tổng Công ty Điện Lực Việt Nam (EVN), tính đến cuối năm 2015, bị lỗ tổng cộng các chi nhành là gần 10,000 tỉ đồng (chính xác là 9.800 tỉ đồng). Trả lời tại buổi họp báo sáng 20/1, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực – Bộ Công Thương, cho biết, khoản lỗ gần 10,000 tỉ trên sẽ được hạch toán dần để đưa vào giá thành điện.

Ông Trump có thể sẽ hoàn tất chính sách xoay trục về châu Á mà ông Obama đã khởi sự
Những phát ngôn của ông về việc sẽ giảm bớt ảnh hưởng của Mỹ tại châu Á khiến các đồng minh và đối tác của Mỹ lo lắng. Nhưng những gì ông Trump làm trong 2 tháng qua cho thấy nhiều tín hiệu khác. Chẳng hạn, ông Trump đã tiếp kiến là thủ tướng Nhật Bản Abe, điện đàm với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, không tiếp tục chính sách “Một Trung Quốc”, nhiều lần chỉ trích Trung cộng, lại bổ nhiệm ông Tillerson, một người tích cực chống Trung cộng vào chức ngoại trưởng, v.v… Tờ Washington Post, tờ báo có uy tín của Mỹ, tin tưởng rằng: ngay những tháng đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống, chính quyền Trump sẽ đặc biệt quan tâm đến châu Á hầu kiềm chế tham vọng bá chủ thế giới của Trung cộng. Tờ báo cũng nhận định ông Trump có thể sẽ hoàn tất chính sách xoay trục về châu Á mà ông Obama đã khởi sự. Giáo sư Carl Thayer một nhà bình luận nổi tiếng về Việt Nam cũng hy vọng ông Trump sẽ có những chỉnh sửa đối với Hiệp Định TPP.

No comments:

Post a Comment