Thursday, January 26, 2017

Tin Tức thứ Năm, 26.01.2017

TinTức

NGHỊ QUYẾT CẤM TREO CỜ ĐỎ SAO VÀNG ĐƯỢC THÔNG QUA
Như hôm qua chúng tôi đã loan, một buổi điều trần đã mở ra tại sảnh đường thị xã San Jose, tiểu bang California vào tối ngày 24/1/2017 để nghe các ý kiến khác nhau về đề xuất của nghị viên người Mỹ gốc Việt Nguyễn Tâm nhằm ngăn cấm việc treo cờ đỏ sao vàng của CSVN trong thị xã này.
Đã có đông đảo người dân đến ghi danh phát biểu và chứng kiến cuộc thảo luận. Sau hơn 2 giờ ghi nhận các ý kiến khác nhau. Hội đồng thành phố đã tiến hành cuộc bỏ phiếu để lấy quyết định, dưới sự chủ tọa của thị trưởng Sam Licardo. Kết quả Nghị quyết 3.8 của Hội đồng Thành Phố San Jose đã được thông qua với số phiếu chấp thuận tuyệt đối 11/11 của các nghị viên hiện diện.

HƠN 100 NGÀN NGƯỜI VÀO XEM CUỘC TRIỄN LÃM “GIẤY MỜI CỦA CÔNG AN”
Sau hai tháng mở cuộc triển lãm các “giấy mời của công an VN”, ban tổ chức cho biết là hơn 100 ngàn người đã truy cập vào trang này.
Cuộc triển lãm này là sáng kiến của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, một trong những người thường xuyên bị công an mời “lên đồn làm việc” với những lý do rất vớ vẩn. Hơn 150 giấy mời hay giấy triệu tập đã được các người đấu tranh gửi đến ông Chênh để góp mặt trong cuộc triển lãm độc đáo này.
Sau khi bình chọn, ông Huỳnh Công Thuận được trao giải “giấy mời cũ nhất”. Đó là tấm giấy mời “đi học tập cải tạo” vào năm 1979 và một giấy mời khác vào năm 1987 mà ông Thuận vẫn còn lưu giữ. Người được trao giải “nhận giấy mời nhiều nhất” là bà Dương Thị Tân, vợ của blogger Điếu Cày, với 51 giấy mời và giấy triệu tập của công an. Riêng giải “giấy mời bá láp nhất” thì không thấy ông Huỳnh Ngọc Chênh nhắc đến.

VIỆT NAM VẪN ĐỨNG TRONG HÀNG NGŨ CÁC NƯỚC THAM NHŨNG NHẤT THẾ GIỚI
Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International) vào hôm qua công bố bảng chỉ số tham nhũng trên thế giới, theo đó thì VN được xếp hạng 113 trong tổng số 176 quốc gia mà tổ chức này khảo sát.
Theo thang điểm của tổ chức Minh bạch Quốc tế thì VN chỉ được 33 điểm trên 100, có nghĩa là có tệ nạn tham nhũng vô cùng trầm trọng, đặc biệt là trong guồng máy tư pháp. Theo nhận định của tổ chức này thì cuộc chiến chống tham nhũng ở VN là rất khó khăn vì VN không có tam quyền phân lập, mọi cơ quan, kể cả quốc hội, đều nằm dưới sự khống chế của đảng CSVN.
Cần nhắc lại là vào năm 2012, một cuộc khảo sát của Ngân hàng Thế giới, phối hợp với giới thanh tra nhà nước VN, đã nêu lên 4 ngành nghề tham nhũng nhất nước. Đó là ngành cảnh sát giao thông, tài nguyên môi trưởng, hải quan và xây dựng.

SÀI GÒN VÀ HÀ NỘI BƯỚC VÀO MÙA “KẸT XE”
Như thông lệ hằng năm, hai thành phố Sài Gòn và Hà Nội đã bước vào “mùa kẹt xe” kể từ cuối tuần qua, khi hàng triệu người dân lũ lượt kéo nhau về quê để ăn Tết, khiến các tuyến đường chật cứng xe cộ đủ loại, chen lấn nhau để giành từng tấc đường.
Vào hôm qua, tình trạng kẹt xe tại Sài Gòn và Hà Nội đã kéo dài từ sáng đến chiều tối, ngay cả những tuyến đường chạy vào nội thành cũng bị tắt nghẽn, chứ không riêng gì các tuyến đường tỏa về các tỉnh thành.
Tương tự như mùa mưa bão hay lũ lụt, trong nhiều năm qua, VN có thêm “mùa kẹt xe” trong các dịp lễ lạc khi hàng triệu người dân rời thành phố để về quê thăm nhà trước ngày lễ và lại tái diễn khi lũ lượt kéo nhau trở lên thành phố sau mấy ngày nghỉ lễ.

DÂN QUẢNG TRỊ ĐIÊU ĐỨNG VÌ LÚA CHẾT TRƯỚC TẾT
Hàng chục ngàn nông dân ở huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình đang điêu đứng vì các cơn mưa lớn khiến các tuyến đê bị sụp đổ, gây ngập úng hơn 2 ngàn mẫu ruộng đang trổ bông trong vụ mùa Đông Xuân.
Nhà cầm quyền huyện Lệ Thủy cho biết là tính đến đầu tuần này, hơn 2 ngàn mẫu ruộng đã chìm dưới làn nước, với 500 mẫu có nguy cơ mất trắng. Vào tháng 12 năm ngoái, huyện Lệ Thủy cũng bị thiệt hại nặng vì các trận lũ lụt quá lớn. Một nông dân cho biết là năm nay người dân Lệ Thủy coi như không ăn Tết và chưa biết sinh sống ra sao trong vài tháng tới.
Trong khi đó thì hàng chục gia đình nuôi cá lồng trên sông Mã ở huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, cũng lao đao trong những ngày giáp Tết vì hiện tượng cá chết trắng lồng. Hiện tượng này diễn ra từ ngày 9/1 đến nay, nhưng nhà cầm quyền địa phương sau khi lấy mẫu nước mang về kiểm nghiệm thì khẳng định là cá chết vì ngạt thở, do thiếu không khí trong nước chứ không phải nhiễm độc.

No comments:

Post a Comment