Thứ Năm, ngày 02.10.2014
Cuộc Cải cách ruộng đất giết bao
nhiêu người dân vô tội thì có bấy nhiêu câu chuyện thương tâm đau đớn
cần được ghi nhớ và kể lại, để các thế hệ sau biết rằng dân tộc mình đã
có thời kỳ phải chịu đọa đầy chết chóc tàn khốc dưới bàn tay đẫm máu của
đảng CSVN. Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến
quý thính giả đài ĐLSN bài viết có tựa đề: " Một câu chuyện trong Cải
cách Ruộng Đất" của Linh Mục Vĩnh Sang sẽ được Tâm Anh trình bày để tiếp
nối chương trình tối hôm nay.
Cuộc cải cách ruộng đất những năm ấy ghi một dấu ấn sâu đậm vào cuộc
sống gia đình tôi, cách riêng cha tôi, mà cho đến giờ chết, ông vẫn còn
chưa nguôi ngoai nỗi đau buồn. Không riêng gì nhà tôi, hầu hết các gia
đình ở miền Bắc đa phần đều hứng chịu, người cách này kẻ cách khác, kẻ
cả những gia đình đã vào Nam trước nhưng vẫn có liên hệ với họ hàng thân
thuộc ở lại miền Bắc.
Năm 1945, khi Việt Minh nổi dậy cướp chính quyền, cha tôi, đang còn
là một thanh niên, vội vàng bỏ lại người vợ trẻ và hai đứa con ở miền
quê nghèo nàn của mình, trốn lên thành thị để tránh bị ruồng bắt. Cha
tôi chẳng làm gì để phải mắc "nợ máu" với nhân dân, nhưng ông bị tìm bắt
chỉ vì đã là chánh hội Nam Thanh (hội Thanh Niên Công Giáo trong Giáo
Xứ thời bấy giờ), bị xem là lực lượng đối kháng với họ. Mẹ tôi kể "Bố
vừa thoát ra khỏi nhà ban chiều, lúc sập tối, thì nửa đêm họ ập vào nhà
lục soát tra khảo mẹ".
Sau cái đêm kinh hoàng ấy, mẹ tôi đã tìm cách đưa đứa con trai đầu
lòng trốn lên thành Nam theo bố, ông Nội tôi thì giữ bằng được đứa con
trai thứ hai ở lại quê để "hương khói tổ tiên". Mẹ tôi sẽ tìm cách trở
về làng "đánh tháo" đứa con này của mình, cha tôi sẽ đạo diễn "chiến
dịch" ly kỳ ấy, vì không chịu được cảnh "cứ xới cơm lên là mẹ lại khóc
vì mất con".
Cuộc "bắt cóc" đứa con trai được thực hiện đúng ngày lễ Đức Mẹ lên
Trời, bổn mạng của Giáo Họ, mọi người vui vẻ tham gia cuộc rước kiệu,
ông Nội tôi mải mê đọc kinh đi theo kiệu, anh tôi thoát ra sau mật lệnh
của thím út, hai mẹ con gặp nhau ở bãi tha ma rồi cắm đầu chạy. Cuộc đào
thoát diễn ra ban đêm, hai mẹ con băng qua các cánh đồng chứ không dám
chạy trên mặt lộ sợ bị bắt lại. Khi đến được nơi an toàn là bến đò, hai
mẹ con xuống núp ở một canô chở chiếu đi buôn. Lúc này mẹ tôi mới phát
hiện ra túi bánh kẹo cha tôi mua, dặn trao cho thím út mang về làm quà
cho mọi người, vẫn còn đeo nguyên bên người... Sau này, năm 1975, các
anh tôi phải đi tù cải tạo xa, nhiều tháng ngày không tin tức, một lần
nữa mẹ tôi lại nhiều phen băng rừng tìm con, bà lồng lộn lên như con thú
bị mất con, quyết tâm giành lại cho bằng được.
Di cư vào miền Nam rồi, ngày được tin ông Nội tôi mất, cả nhà bao
trùm một bầu khí thê lương. Bố tôi ngồi rầu rĩ không nói gì, mấy ngày
trôi qua trong im lặng đáng sợ, chỉ có tiếng thở dài của bố và của mẹ,
thỉnh thoảng các chú tôi đến nhà, mấy anh em lại ngồi vò đầu thở dài với
nhau. Mấy ngày sau bố tôi tổ chức phát tang rồi đi dâng lễ ở Nhà Thờ,
tối tối đọc kinh trong nỗi buồn hiu hắt. Sau này nhờ Ủy Hội Quốc Tế, các
danh thiếp liên lạc Bắc – Nam cho chúng tôi biết rõ hơn về cái chết của
ông. Sau 30 tháng 4, chính cô tôi vào Nam kể lại nhiều chi tiết đau xót
hơn nữa.
Ông tôi, một nông dân nghèo, sở hữu 2 công ruộng, bị xếp loại địa chủ
lôi ra đầu tố. Cả cuộc đời chân lấm tay bùn, cày cấy trên chính mảnh
ruộng của mình còn không đủ ăn lấy ruộng đâu ra mà cho tá điền làm thuê?
Tính tình ông nhân hậu, cho người hàng xóm mượn vài yến thóc, thế cũng
đủ là nguyên nhân để bị kết tội địa chủ. Người ta vin vào việc ông có
thóc cho vay, chính người hàng xóm từng được vay thóc đã quay ngược lại
vu cáo ông tôi, rồi mấy người trong xóm theo phong trào, nhảy dựng lên
mà kể tội, bảo "lắm của nhiều bạc nên mới phè phỡn sáng chiều chỉ mỗi
một việc đến nhà thờ đọc kinh"!?!
Tòa Án Nhân Dân quyết định xử tử hình ông tôi. Đêm trước ngày thi
hành án, cô tôi nắm một nắm cơm, bò vào sân đình nơi nhốt ông tôi để ông
ăn đỡ đói, khi bò vào đến nơi trói ông tôi, sờ vào người thì ông tôi đã
mất rồi, người cứng đờ không còn biết gì nữa, cô tôi sợ quá không dám
phản ứng gì, lẳng lặng bò ra. Hôm sau họ đem xác ông ra vùi ngoài bãi
tha ma, đến con ruột cũng không dám thắp nén hương cho bố, mãi sau này
mới đem cải táng về chung trong lăng mộ của gia tộc.
Cũng sau năm 75, người hàng xóm từng cầm đầu đám đông đứng lên đấu tố
ông tôi tìm vào Nam, ông ta tìm đến thăm gia đình tôi và ngỏ lời xin
lỗi. Cha tôi lẳng lặng không một lời trách cứ. Sau bữa cơm mời khách,
cha tôi bảo mẹ tôi cho họ ít tiền xe.
Khách về rồi, cha mẹ tôi bùng nổ xung đột, khi có khách bà nhịn không
nói, khách đi rồi, bà bảo sao lại có thể dọn cơm đãi đằng kẻ đã vô ơn
bất nghĩa, đã góp phần làm hại cha của mình cơ chứ. Cha tôi vẫn không
một lời, gương mặt ông hằn lên nỗi đau khổ. Sau này khi ông đau nặng,
những ngày tôi kề cận bên ông, nghe ông tâm sự, tôi mới hiểu ông bị dằn
vặt về tội bất hiếu, đã vắng mặt trong những ngày khốn khổ của cha mình.
Không ai có thể đo được sự tàn phá của một chính sách tàn ác và sai
lầm, nỗi đau len lỏi vào tận từng tâm hồn con người nạn nhân, di chứng
đến nhiều thế hệ. Cái cách thi hành chính sách "cải cách ruộng đất" làm
sụp đổ cả một hệ thống đạo đức xã hội, phá tan tình làng nghĩa xóm, gia
đình anh em họ hàng ruột thịt, nó cắt nghĩa tại sao tội ác về sau này sẽ
hoành hành hung tợn, con người sẽ chém giết nhau không gớm tay.
Lm. VĨNH SANG, DCCT
No comments:
Post a Comment