Thứ Tư, ngày 15.10.2014
Quyền lực mà không đi đôi với
quyền lợi thì đảng CSVN cướp chính quyền để làm gì? Chính vì
thế sử dụng quyền chính trị độc tôn hầu cướp đi đất đai và
của cải nhân dân, làm giàu cho quan chức đảng viên, hiện là
quốc sách của CSVN. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận
của Mai Trang với tựa đề: "Vì sao phần lớn các vụ khiếu nại, tố cáo liên
quan đến đất đai ."sẽ được Thanh Bình trình bày để kết thúc chương
trình phát thanh ĐLSN tối hôm nay.
Theo báo cáo mới đây của Bộ Tài nguyên và Môi trường: " có tới 98% khiếu
nại, tố cáo liên quan đến đất đai. Cũng theo Bộ này 80% khiếu nại, tố
cáo vượt cấp; 61% khiếu nại nhiều lần và gửi đi nhiều nơi. Tuy số vụ
giảm nhưng tính chất không giảm, số vụ khiếu kiện đông người tăng 12% so
cùng kỳ.Trong đó có đoàn lên tới vài trăm người, căng biểu ngữ, diễu
hành ngoài đường, hoặc tập trung trước gia tư các viên chức lãnh đạo
Đảng, Nhà Nước để đưa đơn, yêu cầu được tiếp và giải quyết". Cũng theo
Bộ này nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do: Hiệu quả giải
quyêt khiếu nại tố cáo của chính quyền các cấp chưa cao. Cấp dưới đùn
đẩy lên cấp trên; cơ chế, chính sách thiếu nhất quán, không phù hợp với
thực tế, gây thiệt hại cho người dân.
Đất đai là một loại tư liệu sản xuất đặc biệt, gắn bó chặt chẽ với
đời sống của người nông dân. Khẩu hiệu " người cày có ruộng " đã làm
trỗi dậy hàng triệu nông dân đứng lên đi theo Đảng cướp chính quyền để
trao tay cho Đảng . Điều đó cho thấy đất đai là tài sản quý giá nhất đối
với người nông dân. Gìanh được chính quyền, Đảng dùng quyền lực của
mình thực hiện chính sách cướp đất của người này để chia cho người kia
"của người phúc ta". Bên cạnh đó Đảng xác lập quyền sở hữu đất đai thuộc
về mình, thông qua bản Hiến pháp do Đảng lập ra : "đất đai thuộc quyền
sở hữu toàn dân, do nhà nước thống nhất quản lý. Nhà nước giao cho các
tổ chức,cá nhân sử dụng, quản lý, khai thác".
Chế độ công hữu về đất đai cho thấy dưới chế độ cộng sản, Công dân
Việt Nam ngoài quyền chính trị bị hạn chế thì quyền về kinh tế cũng bị
giới hạn. Chính việc xác lập chế độ công hữu nên nhà nước Cộng sản Việt
Nam có được quyền thu hồi bất kỳ lúc nào, ở đâu khi mà họ muốn. Các dự
án được triển khai mà mặt bằng đương nhiên là ruộng đất của người dân
nhưng người dân không được bàn bạc, đối thoại với chủ dự án mà thông qua
nhà nước quyết định thu hồi và định giá rồi áp đặt cho họ. Với chính
sách đó muôn thủa người dân bất bình và phẫn nộ.
Mấy năm qua kinh tế thế giới và khu vực suy thoái nên các nhà đầu tư
vào Việt Nam cũng hạn chế, số dự án giảm mạnh và kéo theo các vụ cướp
đất cũng giảm theo, việc khiếu kiện liên quan đến đất đai cũng theo đó
mà giảm đi rõ rệt. Tuy vậy nhưng tính chất các vụ khiếu nại, tố cáo diễn
ra bức xúc hơn do nhiều vụ kéo dài không được giải quyết dứt điểm. Nếu
như trước đây các vụ khiếu kiện thường diễn ra đơn lẻ thì bây giờ người
dân đã biết liên kết với nhau nhằm một mặt để tạo ra động lực mạnh mẽ,
hình thành một lực lượng lớn để đấu tranh đối mặt với chính quyền khi có
bạo hành. Mặt khác đó cũng là môi trường để học hỏi lẫn nhau về trình
tự, thủ tục cũng như phương pháp đấu tranh đòi quyền lợi cho mình để có
hiệu quả hơn. Đoàn kết tương trợ lẫn nhau trong cảnh cơ cực bởi có những
lúc " màn trời chiếu đất" . Nếu như trước đây người dân đi khiếu kiện
chỉ bằng cách lẳng lặng, im hơi lặng tiếng, thậm trí còn giấu giếm sợ
mọi người biết thì ngày nay sẵn sàng cờ dong trống nổi; các biểu ngữ đòi
công lý được trưng lên. Hàng trăm người hoặc là tuần hành ngoài đường;
hoặc là tập trung ở trước các trụ sở cơ quan công quyền Nhà nước; các tư
gia của các viên chức lãnh đạo Đảng, Nhà nước, gây áp lực cho giới cầm
quyền Cộng sản Việt Nam. Thực tiễn đã chỉ ra cho những người đi đòi công
lý thấy rằng cần thay đổi hình thức, phương pháp đấu tranh cho thích
hợp bởi các giới chức Cộng sản Việt Nam luôn lẩn tránh tiếp dân. Những
người có chức năng giải quyết vụ việc không bao giờ họ có mặt để trực
tiếp nghe người dân trình bày, kiến nghị. Họ chỉ giao cho bộ phận tiếp
dân, những người chỉ biết tiếp nhận đơn, thông tin rồi báo cáo lại. Vì
vậy có những vụ việc kéo dài tới mười năm, hai mươi năm thậm trí còn dài
hơn nữa nhưng vẫn chưa được giải quyết rứt điểm. Việc tổ chức khiếu
kiện của người dân với các hình thức như trên được hình thành trong quá
trình đấu tranh, đòi hỏi quyền lợi ích hợp pháp của mình. Dân khiếu kiện
tập trung đông ở Hà Nội và Sài Gòn là kết quả của sự thờ ơ ,vô trách
nhiệm, thiếu năng lực của chính quyền các cấp Địa phương. Họ né tránh
không giải quyết, đùn đẩy lên trên hoặc giải quyết không thỏa đáng. Bản
thân cán bộ ở địa phương nhiều người dính líu đến tham nhũng trong các
vụ việc liên quan đến đất đai nên không thể ra tay giải quyết theo đúng
pháp luật.
Nguyên nhân của mọi nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu kiện mà
tuyệt đại đa số có liên quan đến đất đai chính là do thể chế của chế độ
xã hội. Nếu như về chính trị, Đảng giữ quyền độc tôn cai trị đất nước.
Đảng không cho bất cứ một tổ chức, Đảng phái nào tồn tại trong xã hội
Việt Nam. Một mình một bóng, một sân chơi thả sức tung hoành thì về kinh
tế, chế độ công hữu đối với những lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế
quốc dân nói chung, lĩnh vực đất đai nói riêng, thực chất là tập trung
quyền lực kinh tế về tay Đảng.Như vậy ở Việt Nam tất cả quyền lực thuộc
về Đảng. Đảng thâu tóm cả về chính trị và kinh tế, quyền lực của Đảng là
tối cao.
Dưới chế độ Đảng trị, quyền cơ bản của người dân ( cả về kinh tế và
chính trị) đều bị xâm hại. Chỉ khi nào thể chế này được thay đổi, chế độ
xã hội dân chủ được thiết lập, chế độ công hữu về tư liệu sản xuất bị
mất đi, khi đó quyền con người sẽ được xác lập đầy đủ.
Người Nông dân bị mất đất là mất đi quyền cơ bản về kinh tế. Chiếm
đoạt ruộng đất của Nông dân là tước đi một phần quyền sống của họ. Việc
khiếu kiện của người Nông dân chính là đòi lại phần cơ bản cuộc sống của
mình. Còn thể chế độc tôn, còn chế độ công hữu về đất đai thì việc
khiếu kiện nói chung, khiếu kiện về đất đai nói riêng còn tiếp diễn.
Mai Trang
No comments:
Post a Comment