Sunday, December 9, 2018

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh .
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc người H’mong tại VN tiếp tục bị buộc phải bỏ đạo?

Trường An: Theo như tôi được biết, tình trạng áp bức các sắc dân thiểu số phải từ bỏ đạo Tin Lành và Công giáo vẫn tiếp tục diễn ra tại Việt Nam. Vụ mới nhất vừa diễn ra tại một vùng núi tỉnh Nghệ An vào ngày 2/12 vừa qua.
Theo lời kể của các nạn nhân, vào hôm Chủ nhật 2/12, bạo quyền xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, đã ra lệnh cho một nhóm người H’Mong phải tuyên bố bỏ đạo Tin Lành nếu không sẽ bị trừng phạt. Nhóm này có 7 gia đình, gồm 33 người, đang sinh sống tại bản Phá Lóm thuộc xã Tam Hợp, do ông Xồng Bá Chỏ làm trưởng nhóm.
Khi nhóm này đang cầu nguyện theo nghi thức Tin Lành thì các quan chức xã ập vào nhà, tuyên bố đạo Tin Lành không được chế độ công nhận và nếu muốn thực hiện tín ngưỡng thì phải theo đạo Phật. Kèm theo là lời đe dọa sẽ tước bỏ hộ khẩu của họ nếu không tuân lệnh.
Hoàng Ân: Theo thông tin chúng tôi nhận được, luật sự Võ An Đôn để kiện bộ tư pháp VN. Anh có thể nói rõ hơn về việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, Luật sư Võ An Đôn, người được dân chúng yêu mến gọi là “luật sư của người nghèo”, vào hôm thứ Ba 4/12 đã chính thức đệ đơn kiện ông Lê Thành Long, bộ trưởng tư pháp Việt Nam, về việc tước thẻ hành nghề của ông.
Đơn kiện của Luật sư Đôn được gửi lên tòa án Phú Yên nhưng chưa rõ là tòa này có dám thụ lý vụ kiện này hay không. Theo nhận định của Luật sư Đôn, căn cứ theo pháp luật của nhà nước CS Việt Nam hiện nay, ông chắc chắn sẽ thắng kiện vì quyết định tước quyền hành nghề luật sư của ông là phi pháp. Nhưng ông nói thêm là xác suất thua kiện cũng rất lớn vì thực tế cho thấy các tòa án ở Việt Nam phán xử theo mệnh lệnh ở trên, không dựa vào khía cạnh pháp lý nào cả.
Tuy nhiên Luật sư Đôn nhấn mạnh rằng, dù có thua kiện thì người dân sẽ có thêm bằng chứng về nền “công lý tại Việt Nam” và giúp cho bộ tư pháp, cũng như Liên đoàn Luật sư Việt Nam, phải cẩn thận hơn trong tương lai khi muốn tước thẻ hành nghề của luật sư khác.
Hoàng Ân: Trong mấy ngày qua dư luận tại VN đang xôn xao bàn tán trước việc một vụ cán bộ CSVN bắn chết nhau ở Gia Lai. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?
Trường An: Được biết hôm thứ Hai 3/12, một phó chỉ huy quân sự phường đã nổ súng bắn chết nữ phó chủ tịch hội đồng phường ở thị xã Ayun Pa thuộc tỉnh Gia Lai. Hung thủ sau đó cũng dùng khẩu súng để tự sát nhưng chỉ bị thương nặng, hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện.
Theo tường thuật của công an tỉnh Gia Lai, người nổ súng là ông Bùi Chí Hiếu, phó chỉ huy ban quân sự phường Đoàn Kết, và người thiệt mạng là bà Kpă H’ Ven, phó chủ tịch hội đồng phường. Theo báo chí lề đảng, hai người này đang dan díu tình cảm, và nguyên nhân dẫn đến án mạng có lẽ vì ghen tuông.
Hoàng Ân: Theo anh thì đây có phải là vụ án đầu tiên CSVN thanh toán lẫn nhau hay còn có vụ án nào khác nữa?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ “đồng chí bắn chết đồng đảng” tại Việt nam. Vào tháng 8 năm 2016, hai đảng viên cs gồm 1 chủ tịch và 1 bí thư tỉnh Yên Bái cũng bị 1 đồng chí bắn chết do tranh chấp quyền lợi, ngay tại trụ sở tỉnh.
Hoàng Ân: Thế còn việc hai công an bị hạ sát trong cùng một ngày thì sao thưa anh?
Trường An: Vào sáng thứ Bảy 1/12, người dân phát giác ra một thượng úy công an đã chết trong một chiếc xe đậu dọc theo bờ đê sông Hồng ở thị trấn Ngô Đồng, tỉnh Nam Định.
Theo điều tra sơ khởi thì người chết là một thượng úy công an, tên tuổi được viết tắt là M.X.T, đang làm việc tại Hà Nội. Vào sáng hôm qua, thi hài của người này đã được đưa về gia đình để làm lễ an táng.
Trong khi đó thì tại Sài Gòn, một công an huyện Hóc Môn đã bị đánh chết khi đang lái xe chạy trên đường. Công an này có tên là Đặng Duy Thông 36 tuổi, ngụ tại Hóc Môn, đang chạy xe trên đường thì bất ngờ bị Trương Vũ Minh Sang 28 tuổi từ trong nhà lao ra, dùng gậy đánh tới tấp khiến ông Thông trọng thương và qua đời trong bệnh viện.
Sau khi chạy vào nhà để cố thủ, Minh Sang đã bị công an tấn công và bắt giữ sau đó. Hiện chưa rõ lý do nào dẫn đến vụ giết chết công an, nhưng hy vọng là anh Sang không bị đột tử trong đồn công an Hóc Môn.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến khác, vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 7 tháng 12, trong lúc các nhân viên ngân hàng tại phòng giao dịch Bà Chiểu của Ngân hàng Việt Á trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, Sài Gòn đang chuẩn bị nghỉ trưa thì có hai đối tượng cầm súng xông vào cướp tiền. Anh vui lòng nhắc lại sự việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn về vụ việc này?
Trường An: Theo truyền thông lề đảng cùng ngày loan tin, vào thời điểm trên, hai người cầm súng xông vào Ngân hàng Việt Á dùng súng đe doạ, khống chế mọi người và yêu cầu đưa tiền. Sự việc chỉ được phát hiện khi người dân xung quanh thấy hai đối tượng chạy ra ngoài, còn nhân viên ngân hàng chạy theo tri hô “Cướp!” Tuy nhiên, hai tên cướp đã kịp trốn thoát cùng với số tiền cướp được.
Lãnh đạo Ngân hàng Việt Á cho biết, các đối tượng đã không làm ai bị thương, ngân hàng đang thống kê nên chưa có con số thiệt hại chính xác. Toàn bộ số tiền gửi tại ngân hàng đều được mua bảo hiểm, mọi quyền lợi của khách hàng được bảo đảm. Hiện công an đã vào cuộc điều tra, lấy lời khai của các nhân chứng tại hiện trường.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment