Wednesday, December 12, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 12/12/2018

Tin Tức

BỘ CÔNG AN TRUY NÃ HAI NHÀ ĐẤU TRANH TẠI VIỆT NAM.
Bộ công an Việt Nam đã phát lệnh truy nã hai ông Nguyễn Văn Tráng và Lê Văn Thương với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

Ông Nguyễn văn Tráng, một thành viên thuộc hội Anh em Dân chủ, trong thông báo đưa lên mạng cho biết vào ngày 4/12, công an tỉnh Thanh Hóa đến tận nhà đọc lệnh bắt giữ nhưng ông đã đào thoát trước đó. Ông Tráng cho biết lý do ông dấn thân vào con đường đấu tranh là vì muốn đóng góp sức mình vào mục tiêu xây dựng một xã hội công bằng.
Ông Lê Văn Thương, thượng úy quân đội csViệt Nam, thuộc tiểu đoàn 14, sư đoàn 320, đóng quân ở Tây Nguyên, đã trốn khỏi nơi cư trú ở tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 9/11. Phát biểu từ nơi đang trốn tránh, ông Thương cho biết là sẽ tiếp tục đấu tranh cho đến khi quyền con người ở Việt Nam được thực thi.

BÁO TIME VINH DANH MẸ NẤM LÀ MỘT NHÂN VẬT CỦA NĂM 2018.
Tờ báo Time, một trong những tạp chí có uy tín nhất thế giới, vào hôm qua đã vinh danh các nhà báo bị sát hại hay bị bỏ tù tại một số nước trên thế giới, trong đó có blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.
Trên trang bìa vinh danh “Những khuôn mặt trong năm 2018”, tờ Time đăng hình các nhà báo mà họ gọi là “những người nói lên sự thật” nhưng bị sát hại hay bị đày đọa trong tù. Nhà báo đầu tiên là ông Jamal Khashoggi, người bị giết chết bí mật trong tòa lãnh sự Saudi Arabia ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đây cũng là lần đầu tiên tờ Time bình chọn một người đã chết làm nhân vật trong năm. Kế đó là các nhà báo của Mỹ, Philippines và Miến Điện.
Riêng Mẹ Nấm, hàng ghi chú dưới bức hình trắng đen tên thật của cô là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người được dư luận biết đến vì những bài viết phê phán nhà cầm quyền csViệt Nam nên đã bị kết án 10 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ” và sau đó bị tống xuất sang Mỹ để sống đời lưu vong vào tháng 10 năm nay.

ÍT NHẤT LÀ 9 NGƯỜI CHẾT TRONG TRẬN LŨ LỤT Ở MIỀN TRUNG.
Theo thống kê mới nhất vào hôm qua ngày 11/12 thì có ít nhất là 9 người chết và mất tích trong đợt lũ lụt lớn ở miền trung trong mấy ngày qua, chỉ riêng tại tỉnh Bình Định đã có 3 người bị thiệt mạng.
Ngoài ra, 23 ngàn căn nhà vẫn bị ngập lụt, gần 2 ngàn gia đình ở tỉnh Quảng Nam phải di tản khẩn cấp vì nước lũ tiếp tục dâng cao. Mưa lũ đã hủy diệt 8 ngàn mẫu hoa màu, hơn 60 ngàn gia súc bị cuốn trôi, hơn 10 cây số bờ biển cùng bờ sông bị sạt lở. Tuyến đường hỏa xa vẫn tiếp tục bị gián đoạn ở nhiều nơi, đặc biệt là tại đèo Hải Vân.
Ở Huế, vì sợ vỡ đập, nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên ra lệnh cho đập thủy điện Hương Điền xả lũ sớm, khiến mực nước sông Bồ dâng cao rất nhanh, gây thêm lụt lội ở các huyện Quảng Điền, Phong Điền và thị xã Hương Trà.

DÂN TÀU Ồ ẠT MUA NHÀ VÀ ĐẤT Ở SÀI GÒN.
Theo số liệu của một công ty nghiên cứu thị trường bất động sản đưa ra, trong 9 tháng đầu năm nay, con số người Tàu mua bất động sản ở Sài Gòn đã bất ngờ gia tăng hơn 30% so với năm trước.
Cũng theo số liệu này, người Tàu đã từ vị trí thứ 5 vọt lên đứng đầu danh sách người ngoại quốc mua bất động sản tại thành Hồ, đặc biệt là các chung cư cao cấp ở trung tâm thành phố. Ngược lại, con số người Việt mua nhà đã giảm mạnh trong mấy năm qua, chiếm tỷ lệ không tới một phần ba.
Giải thích về làn sóng người Tàu đổ xô mua bất động sản tại Việt Nam, công ty nghiên cứu thị trường CBRE cho biết lý do là vào năm 2015, nhà cầm quyền Việt Nam đã ban hành một quy định: cho phép người ngoại quốc được mua 30% số lượng nhà cửa tại các dự án bất động sản trên toàn quốc.

CÔNG AN ĐƯỢC ĐỀ NGHỊ TRẤN ÁP CÁC TÀI XẾ CHỐNG ĐỐI BOT AN SƯƠNG.
Trước làn sóng chống đối trạm thu phí An Sương – An Lạc, Sở Giao thông thành Hồ đề nghị sở Công an ra tay trấn áp các tài xế tiếp tục chống đối việc thu lộ phí tại trạm này.
Mặc dù Bộ Giao thông và chủ nhân BOT An Sương đã phát thông cáo giải thích lý do tại sao trạm này tiếp tục thu lộ phí sau khi hết thời gian cho phép nhưng giới tài xế vẫn tiếp tục phản đối suốt mấy tuần qua khiến giao thông tiếp tục bị hỗn loạn trên tuyến đường này. Theo giải thích trên, trạm An Sương sẽ tiếp tục thu lộ phí thêm 15 năm nữa để hoàn trả số vốn đầu tư vào những công trình khác được xây dựng trên tuyến đường này trong thời gian qua.

CHÂU ÂU PHÁ VỠ ĐƯỜNG DÂY BUÔN NGƯỜI VIỆT NAM 37 NGƯỜI BỊ BẮT GIỮ.

Cảnh sát Âu châu đã bắt giữ 37 người liên quan đến một đường dây buôn người Việt trong chiến dịch truy quét kéo dài gần một năm.
Theo thông cáo của Cảnh sát Âu châu, đường dây buôn người này vô cùng quy mô, chuyên đưa những người Việt từ Việt Nam sang Nam Mỹ trước khi được nhập lậu vào các nước Âu châu. Họ được chia thành từng nhóm từ 6 đến 12 người để tránh bị phát giác. Theo cáo buộc của cảnh sát, đường dây này đã kiếm được 14 triệu Mỹ kim bằng dịch vụ buôn người Việt.
Trong chiến dịch truy lùng kéo dài hơn 11 tháng qua, chủ yếu tập trung vào các cơ sở đầu não của đường dây ở thành phố Barcelona của Tây Ban Nha, cảnh sát đã lục soát 100 tiệm làm móng tay và 10 căn nhà, 4 chiếc xe hơi và 60 ngàn Âu kim bị tịch thu.

NGA BÁC BỎ CÁO BUỘC XÚI GIỤC BIỂU TÌNH Ở PHÁP.
Chính phủ Nga vào hôm qua đã mạnh mẽ phản đối cáo buộc là họ đã giật dây các cuộc biểu tình của phong trào Áo vàng tại Pháp vào cuối tuần qua.
Theo điều tra của giới chức an ninh Pháp, cuộc biểu tình bạo loạn vào hôm thứ Bảy 8/12 có bóng dáng của người Nga đứng sau lưng. Bằng chứng là hàng trăm trương mục trên mạng đều xuất xứ từ Nga, có nội dung kêu gọi dân Pháp gia tăng xuống đường theo lời kêu gọi của phong trào Áo vàng, đồng thời tung những tin tức giả mạo và lắp ghép cảnh tượng người biểu tình bị cảnh sát Pháp đánh đập.

NỮ CHỦ NHÂN TẬP ĐOÀN HOA VI XIN ĐƯỢC TẠI NGOẠI HẦU TRA.

Bà Mạnh Vãn Châu, Tổng Giám đốc Tài chánh của tập đoàn Viễn thông Hoa Vi, vào hôm qua đã đệ đơn xin tại ngoại hầu tra vì lý do sức khỏe nhưng tòa án Canada vẫn chưa quyết định.
Trong đơn xin, bà Mạnh cho biết là sẵn sàng nộp sổ thông hành, mang vòng kiểm soát bằng điện tử và đóng 10 triệu Mỹ kim tiền thế chân.
Trong một hành động để trả đũa, Trung Cộng bắt giữ ông Michael Kovrig, một cựu nhân viên ngoại giao Canada đang làm việc cho một tổ chức phi chính phủ ở Hoa Lục nhưng không nói rõ lý do bắt giam.

No comments:

Post a Comment