Sunday, December 2, 2018

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nổi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận thế nào trước việc cô Huỳnh Thục Vy bị bạo quyền CSVN kết án 33 tháng tù giam vì xúc phạm quốc kỳ?

Trường An: Đúng như chị vừa nói, ngày 30 tháng 11, toà án nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã kết án 33 tháng tù giam đối với nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy về cáo buộc “xúc phạm quốc kỳ” theo Điều 276 của Bộ luật hình sự 1999. Tuy nhiên, cô được hoãn thi hành án cho đến khi con gái của cô tròn ba tuổi. Cô bị cấm rời khỏi nơi cư trú cho đến ngày thi hành án.
Xin được nhắc lại, vào dịp quốc khánh CSVN năm 2017, cô Vy đứng chụp hình cạnh một lá cờ đỏ sao vàng bị xịt sơn, và bạo quyền VN cho rằng cô xúc phạm lá cờ bằng cách bôi bẩn sơn lên đó. Cô không phủ nhận và coi đó là quyền biểu đạt, một trong những quyền cơ bản của con người.
Cô là con gái đầu của cựu tù nhân lương tâm Huỳnh Ngọc Tuấn, người từng bị cầm tù 10 năm vì những hoạt động cổ suý dân chủ
Hoàng Ân: Thưa anh, trong phiên xét xử đó thì các nhà hoạt động nhân quyền trong nước có được vào tham dự không?
Trường An: Theo ghi nhận thì phiên toà được tiến hành tại trụ sở một phường thuộc thị xã Buôn Hồ. Có rất nhiều nhà hoạt động muốn được vào phòng xử án để quan sát phiên toà và ủng hộ cô, nhưng họ đều bị lực lượng công an ngăn cản từ xa. Công an Đắk Lắk còn gửi giấy triệu tập đến một số nhà hoạt động và yêu cầu họ đến đồn công an vào buổi chiều phiên xử nhằm không cho họ tụ tập.
Hoàng Ân: Trong tuần qua dư luận trong nước đang vô cùng sửng sốt trước việc Bộ Công An Việt Nam ngày 29/11 loan báo đã bắt giam ông Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) vì vi phạm các quy định về ngân hàng. Anh vui lòng nhắc lại việc này?
Trường An: Theo trang web của bộ Công An Việt Nam cho biết, ông Trần Bắc Hà bị cáo buộc vi phạm các quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Tội danh này có mức án tối đa lên đến 20 năm tù.
Báo chí trong nước cho biết thêm, cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công An đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Ngân hàng BIDV, và quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét đối với ông Trần Bắc Hà.
Được biết trước khi bị bắt, ông Trần Bắc Hà bị cáo buộc nhiều sai phạm trong vụ đại án Phạm Công Danh, liên quan đến việc BIDV cho Ngân hàng Xây dựng vay 4.700 tỉ đồng.
Hoàng Ân: Đây đúng là một tin gây chấn động cho người dân đúng không anh?
Trường An: Đúng vậy thưa chị.
Thông tin ông Trần Bắc Hà bị bắt đã bị rò rỉ trên mạng xã hội từ tối 28/11, gây chấn động lớn vì tuy chỉ là doanh nhân, nhưng được cho là ông trùm tài chính Việt Nam suốt gần một thập niên, trùng với hai nhiệm kỳ của nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Theo blogger Huy Đức, ông Trần Bắc Hà bị bắt hôm 28/11 ở Pakse, Lào và bị dẫn độ về cửa khẩu Lalay, Quảng Trị vào nửa đêm.
Theo lời đồn đãi trên mạng, nhân vật này có quyền hành rất lớn trên thực tế và rất hống hách. Dư luận cho rằng như vậy cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang bị đe dọa.
Hoàng Ân: Thế còn việc nhà đối lập Trần Huỳnh Duy Thức bị đầu độc trong tù là sao anh?
Trường An: Được biết trong lời kêu cứu khẩn cấp gửi ra ngày hôm qua, 26/11, gia đình cuả tù nhân lương tâmTrần Huỳnh Duy Thức nghi ngờ là cán bộ trại tù số 6 Nghệ An có thể đã hạ thuốc độc trong thức ăn của ông Thức, nên sức khỏe của ông Thức ngày càng thêm suy yếu rõ rệt.
Theo lời kể của gia đình sau chuyến thăm nuôi vào ngày 24/11 vừa qua, ông Thức cho người nhà biết là ông đã tránh dùng thức ăn của nhà tù phát cho, vì có cảm thấy sức khỏe có những triệu chứng bất thường sau khi dùng bữa. Ngoài ra, ông Thức còn bị cai tù liên tục gây khó dễ như cấm đun nước sôi để nấu mì, không cho bật đèn đọc sách và không cho sử dụng máy đo huyết áp.
Ông Trần Huỳnh Duy Thức, 51 tuổi, nguyên là Tổng giám đốc công ty Internet – One Connection có trụ sở tại Singapore. được xem là một doanh nhân rất thành công trước khi dấn thân vào con đường đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam. Bị bắt với cáo buộc gian lận cước phí viễn thông, đến khi ra tòa thì bị chụp cho tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” với bản án 16 năm tù. Vào tháng 8 vừa qua, ông Thức đã tuyệt thực 34 ngày, nhằm phản đối bạo quyền ép ông nhận tội và phải lưu vong ra ngoại quốc để đổi lấy tự do. Ông tiếp tục khẳng định mình vô tội và cương quyết muốn ở lại Việt Nam để đấu tranh cho tương lai của dân tộc.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment