Monday, December 17, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 17/12/2018

Tin Tức

HƠN 20 NGƯỜI CHẾT VÀ BỊ THƯƠNG VÌ CHÚC MỪNG ĐỘI TUYỂN VIỆT NAM.
Ít nhất 14 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương trong 19 vụ tai nạn giao thông trong đêm 15/12, khi dân chúng đổ ra đường hò reo chúc mừng đội tuyển Việt Nam đoạt giải vô địch túc cầu Đông Nam Á năm 2018.

Trước đó, Bộ Công an loan tin là hàng chục ngàn công an được điều động để duy trì trật tự và lưu thông tại các tỉnh thành. Nhưng các hình ảnh chiếu trên màn hình cho thấy nhiều tuyến đường bị tắc nghẽn lưu thông. Hàng trăm chiếc xe gắn máy cũng bị tịch thu khi tăng tốc để đua xe và hàng chục thanh niên đã bị bắt giữ vì đốt pháo ăn mừng.
Đồng thời, tại Bệnh viện Sài Gòn hàng chục người dân đã nhập viện vì bị phỏng do pháo bông và hơn 130 bệnh nhân bị thương tích vì tai nạn lưu thông trong đó có 20 ca phải giải phẫu cấp cứu.

NỀN KINH TẾ VIỆT NAM ĐANG TIỀM ẨN NHIỂU RỦI RO.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra nhận định là nền kinh tế Việt Nam ẩn chứa nhiều rủi ro, mặc dù sức tăng trưởng cho thấy có sự ổn định so với nhiều quốc gia ĐNÁ khác.
Theo báo cáo của World Bank, mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm nay đạt được 6.8%, tức cao hơn mức dự báo nhưng sẽ giảm xuống còn 6.5% trong hai năm tới. Tuy nhiên nền kinh tế Việt Nam đang chứa đựng nhiều rủi ro. Thứ nhất là cuộc thương chiến Mỹ – Hoa khiến lượng xuất cảng sẽ sụt giảm. Thứ hai là hệ thống thuế khóa vẫn còn nhiều sai lầm, một số thuế được hủy bỏ nhưng đồng thời lại đặt ra nhiều quy định mới gây khó khăn cho giới kinh doanh. Rủi ro thứ ba là nợ công tiếp tục tăng nhanh vì bội chi ngân sách.
Tổng cục quan thuế Việt Nam công bố thống kê mới nhất cho thấy trong vòng 11 tháng qua, Việt Nam đã nhập cảng 11 tỷ Mỹ Kim thiết bị và máy móc, 7 tỷ Mỹ kim hàng hóa chất và sắt thép của Trung Cộng.

HOA KỲ ĐẨY MẠNH VIỆC TRỤC XUẤT CÁC TỘI PHẠM GỐC VIỆT.

Con số người Mỹ gốc Việt bị trục xuất trong năm 2018 đã tăng hơn 70% so với năm trước, theo ghi nhận trong báo cáo của cơ quan di trú Hoa Kỳ.
Báo cáo được công bố chỉ vài ngày sau khi giới truyền thông Hoa Kỳ loan tin là chính phủ Donald Trump sẽ tái tục việc trục xuất về Việt Nam những tội phạm hình sự, đã đến Mỹ định cư trước năm 1995. Theo báo cáo của Sở Di Trú, trong năm 2018, 122 người Việt đã bị trục xuất, so với 71 người vào năm ngoái và 35 người vào năm 2016.
Hiện chưa rõ trong số 122 người nói trên, có bao nhiêu người đến Mỹ trước năm 1995, tức là vào thời điểm mà hai nước Mỹ – Việt chính thức ký kết quan hệ ngoại giao.

NÔNG GIA VIỆT NAM LO VÌ GIÁ GẠO XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM GIẢM LIÊN TỤC.

Theo Bộ Công thương, gạo xuất cảng từ Việt Nam sang Trung cộng trong 10 tháng qua đã giảm 4 tuần liên tiếp vì những quy định mới thắt chặt việc nhập khẩu gạo từ Việt Nam của Trung cộng. Từ đầu năm 2018, đã có 3 trên 22 doanh nghiệp Việt nam bị Trung cộng rút giấy phép do vi phạm quy định về kiểm dịch thực vật.
Theo Bộ Công thương, gạo xuất từ Việt Nam sang Tàu trong 10 tháng qua đã giảm hơn 39% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá gạo với 5% tấm của Việt Nam hiện đã giảm xuống còn 395 Mỹ kim một tấn, so với giá 400 một tấn vào tuần trước. Giá gạo với 5% tấm của Thái Lan bán từ 385 đến 393 Mỹ kim một tấn và của Ấn Độ với tỷ lệ 5% tấm hiện cũng ở mức không thay đổi là 364 đến 368 Mỹ kim một tấn.
Mặt khác, mùa thu hoạch lúa vào tháng 12 và tháng 1 sẽ tăng số cung lên dần, điều này cũng làm ảnh hưởng đến giá gạo Việt Nam.

GIỚI CHỨC CAMPUCHIA BẮT GIỮ HƠN 3 TẤN NGÀ VOI NHẬP LẬU.
Giới hữu trách Campuchia vừa tịch thu hơn 3 tấn ngà voi Phi châu đến từ xứ Mozambique vào hôm thứ Năm tuần qua.
Theo loan báo, tổng cộng có đến 1026 chiếc ngà voi được tìm thấy trong một container sau khi nhận được mật báo từ tòa đại sứ Mỹ. Số hàng này được vận chuyển đến Campuchia vào năm ngoái nhưng không hiểu lý do gì mà chủ nhân vẫn chưa đến để làm thủ tục giao nhận.
Đây không phải là lần đầu tiên mà Campuchia thu giữ một lượng ngà voi lớn lao. Vào năm 2014, giới chức nước này cũng phát giác 3 tấn ngà voi trong một container nhập vào cảng Sihanoukville ở miền tây nam. Đến tháng 4 vừa qua, hơn 3 tấn rưỡi ngà voi cũng bị chận bắt ở cảng Maputo của Mozambique khi chuẩn bị vận chuyển sang Campuchia.

GIÁM MỤC VATICAN BỊ BUỘC NHƯỜNG CHỨC CHO GIÁM MỤC TRUNG CỘNG.
Một giám mục Công giáo tại Hoa Lục đã bị buộc phải nhường chức cho một giám mục thuộc hệ thống quốc doanh. Lễ bàn giao chức vụ diễn ra vào hôm qua tại Bắc Kinh.
Việc ép buộc nói trên diễn ra theo lệnh của tòa thánh Vatican sau chuyến viếng thăm Hoa Lục của một phái đoàn Vatican vào tuần trước. Người bị ép từ chức là Giám mục Quách Hy Cẩm, thuộc “giáo hội thầm lặng” ở tỉnh Phúc Kiến và là người đã được Đức Giáo hoàng chỉ định vào đầu năm nay nhưng không được nhà nước Trung Cộng chấp nhận. Tân giám mục tên là Chiêm Tư Lộc, thuộc giáo hội quốc doanh ở tỉnh Phúc Kiến.

ÚC CÔNG NHẬN JERUSALEM LÀ THỦ ĐÔ CỦA DO THÁI.

Bất chấp sự chỉ trích dữ dội của phe tả, Thủ tướng Úc Scott Morrison vào hôm thứ Bảy 15/12 công bố quyết định thừa nhận miền tây Jerusalem là thủ đô của Do Thái.
Tuy nhiên ông Morrison nhấn mạnh là nước Úc sẽ không dời tòa đại sứ từ Tel Aviv đến Jerusalem cho đến khi có được một thỏa thuận chung sống hòa bình giữa Do Thái và Palestine. Tạm thời thì nước Úc sẽ lập một văn phòng ở Jerusalem và tìm kiếm một địa điểm thích hợp để xây tòa đại sứ trong tương lai.
Với quyết định nói trên, nước Úc trở thành quốc gia thứ ba công nhận thánh địa Jerusalem là thủ đô của Do Thái sau Hoa Kỳ và Guatemala.

No comments:

Post a Comment