Wednesday, December 26, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 26/12/2018

Tin Tức

NHÀ BÁO VIỆT NAM BỊ TƯỚC THÊM QUYỀN TỰ DO BÁO CHÍ.
Ngày 25/12, Hội Nhà báo Việt Nam, vừa công bố ‘Bộ Quy Tắc sử dụng mạng xã hội’ sẽ áp dụng cho giới nhà báo đảng, nội dung cấm đưa lên mạng xã hội những thông tin được gọi là “đi ngược đường lối, chủ trương và chính sách của đảng và nhà nước”.

Ngoài ra, quy định mới này còn cấm việc tiết lộ các thông tin thuộc diện “bí mật quốc gia”; các vấn đề “nhạy cảm” về kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng và ngoại giao. Nói chung là bao gồm hầu hết các lãnh vực, bất cứ thông tin nào cũng có thể bị diễn dịch là vi phạm các quy định đã ghi.
Điển hình về vụ phạt vi phạm quy tắc thông tin mới nhất là tờ Tuổi Trẻ Online bị đình chỉ xuất bản 3 tháng vì đã loan tin ông Trần Đại Quang, khi ấy là đương kim chủ tịch nước, tuyên bố ủng hộ việc ban hành đạo luật biểu tình, một đạo luật mà QH CSVN cố ý không muốn thông qua.

HÀNG LOẠT QUAN CHỨC CỦA DỰ ÁN METRO SÀI GÒN TỪ CHỨC.
Sau khi giới thanh tra Việt Nam công bố có nhiều sai phạm ở dự án Metro Sài Gòn, khoảng 52 người trong tổng số 173 quan chức cầm đầu dự án này đã đồng loạt đệ đơn xin từ chức hoặc đào tẩu ra ngoại quốc.
Một trong các quan chức cao cấp đã đào tẩu ra ngoại quốc là ông Hoàng Như Cương, phó ban quản trị dự án. Theo các nguồn tin trong nước, ông Cương đã tự ý xuất cảnh vào giữa tháng 12 mà không xin phép cấp trên.
Dự án Metro Sài Gòn là một công trình xây dựng khổng lồ, có tổng phí tổn đầu tư cho 8 tuyến metro hơn 5 tỷ Mỹ kim. Chỉ riêng tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đã tiêu đến 2 tỷ Mỹ kim nhưng vẫn còn thiếu nợ các nhà thầu Nhật Bản khoảng 200 triệu Mỹ kim.
Ngoài ra, Uỷ ban Thanh tra còn phát giác thêm một sai phạm về kỹ thuật xây dựng là lớp tường bê tông trong đường hầm metro đã bị cắt giảm từ 2 thước bề dày xuống còn 1 thước rưỡi, tức mất đi một phần tư so với độ dày trong bản thiết kế.

ĐẠI TÁ CÔNG AN ĐÁNH CHẾT NGƯỜI THÂN NHƯNG CHỈ BỊ 5 NĂM TÙ TREO.

Tòa án tỉnh Quảng Ninh vừa tuyên án treo đối với hai cha con một đại tá công an đã ra tay đánh chết thân nhân ngay tại nhà từ đường.
Theo cáo trạng thì vào tháng 9 năm 2017, trong một vụ xô xát tại nhà từ đường của gia đình ông Nguyễn Anh Tuấn, 59 tuổi, một đại tá công an. Ông Tuấn đã ra tay hành hung anh trai mình là ông Nguyễn Mạnh Hồng, 61 tuổi khiến ông này qua đời trong bệnh viện Quảng Ninh vì vết thương quá nặng. Thế nhưng trong phiên xử ở tòa án huyện Vân Đồn vào hôm qua, thứ Ba 25/12, ông Nguyễn Anh Tuấn bị kêu án 5 năm tù treo với lý do: “đã đi theo đảng nhiều năm”, cộng với tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân là 5 ngàn Mỹ kim. Con trai ông Tuấn là Nguyễn Đức Bình, cũng chỉ lãnh án 2 năm tù treo.

MỘT TRĂM NĂM MƯƠI HAI DU KHÁCH VIỆT NAM MẤT TÍCH TẠI ĐÀI LOAN.
Nhà chức trách Đài Loan vào hôm qua cho biết là họ chưa tìm thấy được tung tích của 152 du khách Việt Nam nhập cảnh vào đảo quốc này vào tuần trước.
Đồng thời, Cục Du lịch Đài Loan cũng đề nghị Bộ Ngoại giao Đài Loan tạm ngừng cấp thị thực nhập cảnh đối với các công ty du lịch đã đưa số người Việt nói trên vào Đài Loan. Theo các nguồn tin, 152 du khách Việt Nam đã biến mất sau khi đặt chân đến thành phố Cao Hùng vào ngày 21 và 23 tháng 12. Vụ này được xem là biến cố mất tích nhiều du khách Việt nhất ở Đài Loan trong vòng một tuần lễ, so với con số 150 du khách mất tích trong vòng ba năm qua ở đảo quốc này.

CƯỚP XE BUÝT Ở HOA LỤC: 5 NGƯỜI CHẾT, 21 NGƯỜI KHÁC BỊ THƯƠNG.

Ít nhất là 5 người chết và 21 người khác bị thương sau khi một người đàn ông dùng dao uy hiếp tài xế xe buýt ở thành phố Long Nham thuộc tỉnh Phúc Kiến vào ngày hôm qua.
Theo nguồn tin của công an Trung Cộng, nội vụ diễn ra vào buổi trưa do một tài xế bị cướp uy hiếp trên xe buýt khiến lạc tay lái nên xe bus đã húc vào những người đi bộ và đi xe gắn máy trên đường. Tên cướp này đã bị bắt giữ để thẩm vấn tại đồn công an.

KHỦNG BỐ LẠI RA TAY Ở THỦ ĐÔ KABUL: HƠN 40 NGƯỜI CHẾT VÀ 25 NGƯỜI BỊ THƯƠNG.
Vào hôm thứ Hai 24/12, một toán khủng bố đã tấn công vào các cơ quan chính phủ Afghanistan ở thủ đô Kabul khiến ít nhất 43 người chết và 25 người khác bị thương, đa số là thường dân.
Nhóm khủng bố đã tấn công vào các tòa nhà của bộ xây dựng và bộ lao động sau khi cho nổ một chiếc xe bom ở ngoài cổng. Hàng trăm công chức đã đào thoát khỏi trụ sở khi lực lượng an ninh kéo đến và giao chiến với nhóm khủng bố suốt 7 tiếng đồng hồ.
Giới hữu trách Afghanistan nhận định đây là vụ tấn công đẫm máu nhất tại Kabul trong vòng một năm qua. Vụ khủng bố diễn ra chỉ vài ngày sau khi một quan chức Mỹ cho biết là quân đội Hoa Kỳ sẽ triệt thoái khoảng 10 ngàn binh sĩ ra khỏi Afghanistan.

HOA KỲ YÊU CẦU BẮC HÀN BỒI THƯỜNG 501 TRIỆU MỸ KIM CHO VỤ GIẾT NGƯỜI.
Tòa án Hoa Kỳ vào hôm thứ Hai 24/12 đã ra phán quyết yêu cầu nhà cầm quyền Bắc Hàn phải bồi thường 501 triệu Mỹ kim cho gia đình sinh viên Otto Warmbier, người bị Bắc Hàn bắt cầm tù năm 2017.
Theo phán quyết của tòa án Washington, công dân Mỹ Otto Warmbier, 22 tuổi, đã bị an ninh cộng sản Bắc Hàn bắt cóc và tra tấn đến hôn mê và qua đời sau khi được đưa về Mỹ. Bắc Hàn đã liên tục bác bỏ cáo buộc của Hoa Kỳ và tuyên bố ngược lại là sinh viên Warmbier chết do bị ngộ độc và uống thuốc ngủ quá liều.
Mặc dù Hoa Kỳ đưa ra phán quyết nói trên nhưng giới quan sát viên nhận định là Bắc Hàn sẽ không tuân thủ, đặc biệt là trong bối cảnh hai nước đang thương thuyết về việc giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

No comments:

Post a Comment