Monday, December 3, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 03.12.2018

Tin Tức

LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM BỊ NHÀ CẦM QUYỀN NGHỆ AN MANG RA ĐẤU TỐ
Vào hôm thứ Sáu 30/11, nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã mở cuộc đấu tố Linh mục Đặng Hữu Nam mà họ gọi là phiên tòa xét xử, nhưng lại không có bị can, chánh án hay luật sư.

Theo ghi nhận thì ngồi chật phòng xử là các quan chức huyện Yên Thành và xã Mỹ Khánh, kèm theo là cái gọi là các “nhân dân của đảng” thuộc các hội đoàn nhà nước như hội Phụ nữ, đoàn Thanh niên, hội Cựu chiến binh, hội Nông dân và Mặt trận Tổ quốc. Một thành phần khác cũng khá đông đảo trong phiên đấu tố này là công an.
Điều đáng nói hơn nữa, mặc dù nhà cầm quyền xã Mỹ Khánh đã ra sức lôi kéo và dụ dỗ giáo dân đến tham gia buổi đấu tố nhưng các giáo dân đều từ chối. Kết quả như dự đoán là “các nhân dân của đảng” lớn tiếng kêu gọi trục xuất Linh mục Nam khỏi tỉnh Nghệ An về tội “gây rối trật tự công cộng, kích động giáo dân đi khiếu kiện và đòi bồi thường sau thảm họa Formosa.

HAI CÔNG AN BỊ HẠ SÁT TRONG VÒNG MỘT NGÀY

Vào sáng thứ Bảy 1/12, người dân phát giác ra một thượng úy công an đã chết trong một chiếc xe đậu dọc theo bờ đê sông Hồng ở thị trấn Ngô Đồng, tỉnh Nam Định.
Theo điều tra sơ khởi thì người chết là một thượng úy công an, tên tuổi được viết tắt là M.X.T, đang làm việc tại Hà Nội. Vào sáng hôm qua, thi hài của người này đã được đưa về gia đình để làm lễ an táng.
Trong khi đó thì tại Sài Gòn, một công an huyện Hóc Môn đã bị đánh chết khi đang lái xe chạy trên đường. Công an này có tên là Đặng Duy Thông 36 tuổi, ngụ tại Hóc Môn, đang chạy xe trên đường thì bất ngờ bị Trương Vũ Minh Sang 28 tuổi từ trong nhà lao ra, dùng gậy đánh tới tấp khiến ông Thông trọng thương và qua đời trong bệnh viện.
Sau khi chạy vào nhà để cố thủ, Minh Sang đã bị công an tấn công và bắt giữ sau đó. Hiện chưa rõ lý do nào dẫn đến vụ giết chết công an, nhưng hy vọng là anh Sang không bị đột tử trong đồn công an Hóc Môn.

CÁ CHẾT DÀY ĐẶC TRONG HỒ CỬA NAM CỦA THÀNH PHỐ VINH

Hàng tấn cá chết nổi lên mặt hồ điều tiết Cửa Nam của thành phố Vinh khiến cư dân xung quanh đang chết ngạt vì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc suốt 5 ngày qua.
Cho đến hôm nay, thứ Hai 3/2, hiện tượng cá chết vẫn tiếp tục diễn ra, đa số là cá rô phi, lên đến vài tấn nhưng giới hữu trách vẫn chưa tiến hành việc thu lượm.
Cần biết hồ Cửa Nam được thiết lập vào năm 2016 với mục đích cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường của thành phố Vinh, trở thành nơi tiếp nhận nguồn nước thải từ cư dân. Chỉ trong vòng 2 năm, hồ nước này đã bị ô nhiễm trầm trọng.
Trong khi đó thì giới hữu trách tỉnh Nghệ An vẫn chưa tìm được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nghêu sò chết trắng đầm ở thị xã Hoàng Mai, dù đã lấy mẫu nước về kiểm nghiệm từ tuần trước. Theo thống kê sơ khởi thì hơn 100 tấn nghêu cùng cá nuôi trong đầm đã chết sạch sau một tuần xuất hiện hiện tượng này.

TƯỚC BẰNG LÁI CỦA 2 PHI CÔNG SAU VỤ MÁY BAY MẤT BÁNH XE

Hai phi công thuộc hãng hàng không Vietjet đã bị tước bằng sau khi một chiếc máy bay của hãng bị văng mất bánh xe nhưng vẫn cố đáp xuống phi trường Ban Mê Thuột vào hôm thứ Năm 29/11.
Vụ hạ cánh liều lĩnh này đã khiến 207 hành khách được giải cứu bằng hệ thống thoát hiểm, với một số người bị thương. Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, hãng Vietjet cho biết 8 người bị thương đã phục hồi sức khỏe, đồng thời ngỏ lời xin lỗi các hành khách về biến cố nói trên.
Thông cáo cũng cho biết chiếc máy bay nói trên mới nhận được từ hãng Airbus vào tháng trước. Phi công trưởng là người ngoại quốc, có kinh nghiệm 8300 giờ bay. Vào chiều hôm qua, một nhóm chuyên gia Airbus đã đặt chân đến VN để điều tra lý do máy bay bị văng mất bánh xe khi chuẩn bị hạ cánh.

PARIS TRỞ THÀNH BÃI CHIẾN TRƯỜNG VÌ PHONG TRÀO “ÁO VÀNG”

Một lần nữa, phong trào “áo vàng” xuống đường chống tăng giá xăng dầu ở Pháp đã biến thành cuộc bạo loạn với mức độ dữ dội vào hôm thứ Bảy 1/12 vừa qua, với hàng loạt cửa tiệm, trụ sở ngân hàng bị đập phá và hàng trăm xe cộ bị đốt cháy trên đường phố.
Vụ bạo loạn kinh hoàng này đã gây rúng động cả nước Pháp, được xem là biến cố lớn nhất kể từ sau cuộc cách mạng 1789, với Khải Hoàn Môn cũng bị xịt sơn vào hôm thứ Bảy. Phát biểu tại Argentina, nơi diễn ra hội nghị G-20, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mạnh mẽ tuyên bố sẽ trừng phạt nặng nề những kẻ gây ra bạo loạn.
Cần biết đây là lần xuống đường thứ ba vào cuối tuần của phong trào “áo vàng” nhằm phản đối việc tăng thuế trên xăng dầu. Đây là một phong trào tự phát của dân chúng, khác với thường lệ trước đây là do các nghiệp đoàn cầm đầu các cuộc xuống đường.
Cảnh sát Paris cho biết là họ đã bắt giữ hơn 205 người sau cuộc bạo loạn nói trên.

MỸ – HOA ĐỒNG Ý TẠM NGƯNG ĐÁNH THUẾ THÊM HÀNG HÓA HAI NƯỚC

Trong cuộc gặp gỡ sau khi kết thúc hội nghị G-20, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đồng ý tạm ngưng việc đánh thuế thêm các hàng hóa của hai nước trong vòng 90 ngày để mở các cuộc đàm phán.
Đây cũng là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai nguyên thủ Mỹ – Hoa kể từ khi nổ ra cuộc thương chiến giữa hai nước trong năm nay. Cuộc gặp gỡ kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ, nhưng cả hai bên đều không đạt được những gì mong muốn, ngoài thỏa thuận tạm ngưng đánh thuế nói trên.
Phía Trung Cộng muốn ông Trump dẹp bỏ mức thuế đánh trên số hàng hóa trị giá 200 tỷ Mỹ kim của Trung Cộng, nhưng ông Trump cương quyết không đáp ứng. Ngược lại ông Trump muốn họ Tập dẹp bỏ chính sách tài trợ cho các tập đoàn kinh tế Trung Cộng để các nước có thể cạnh tranh công bằng hơn, nhưng bị họ Tập bác bỏ.

TÒA LÃNH SỰ MỸ Ở MEXICO BỊ NÉM LỰU ĐẠN
Giới chức an ninh Mexico đang mở cuộc điều tra vụ ném lựu đạn vào tòa lãnh sự Mỹ ở thành phố Guadalajara vào sáng thứ Bảy 1/12, ngày giờ địa phương.
Vụ tấn công xảy ra trước khi Tổng thống Andres Mabuel Obrador nhậm chức tổng thống vào chiều thứ Bảy. Không một ai bị thương trong vụ ném lựu đạn và hung thủ đang bị cảnh sát truy lùng.

No comments:

Post a Comment