Sunday, December 16, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 15 tháng 12 năm 2018

Tin Tức

Hai Cựu Thứ Trưởng Công An Bị Khởi Tố Vì Liên Quan Vũ ‘Nhôm’
Bộ Công an vào ngày 14/12 đã tiến hành khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Trần Việt Tân, nguyên Tổng cục trưởng và ông Bùi Văn Thành, nguyên Cục trưởng Bộ Công an vì có liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm.

Truyền thông trong nước loan tin hai cựu thứ trưởng công an vừa nêu bị cáo buộc ‘Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’ quy định tại Điều 285, Bộ luật Hình sự 1999.
Bộ Công an đã nhiều lần bị cách chức, xóa tư cách, giáng cấp bậc hàm của 2 ông tướng Tân và Thành trước khi bị khởi tố.

Thân Nhân Của Tù Nhân Lương Tâm Hội Anh Em Dân Chủ Gặp Đại Sứ Quán Mỹ

Thứ sáu 14/12, Thân nhân của 4 thành viên Hội Anh Em Dân Chủ đang bị tù đã gặp gỡ đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội để trình bày về tình cảnh của Mục sư Nguyễn Trung Tôn, Ký giả Trương Minh Đức, Kỹ sư Phạm Văn Trội và cô TrầnThị Xuân đang bị nhà cầm quyền CSVN đàn áp trong tù.
Đại diện Sứ quán Hoa Kỳ hứa hẹn sẽ quan tâm nhiều hơn cũng như lên tiếng cho trường hợp của các tù nhân lương tâm là thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ nói riêng và tù nhân lương tâm tại Việt Nam nói chung. Bà Nguyễn Thị Lành, vợ của Mục sư Nguyễn Trung Tôn, đã trả lời đài RFA về nội dung buổi gặp gỡ với Đại sứ quán Hoa Kỳ về tình trạng thân nhân của họ đang bị đối xử rất khắc nghiệt trong các trại giam.

Giá Điện Tại Việt Nam Lại Sắp Tăng Lên Để Bù Lỗ Cho Việc Làm Ăn Thất Bại Của Công Ty Điện Lực Việt Nam
Trong khi các cuộc biểu tình ‘Áo vàng’ phản đối tăng giá nhiên liệu đang bùng lên ở Pháp, Bỉ và Malaysia thì giới quan chức của CSVN vẫn thản nhiên soạn thảo kế hoạch và các phương án tăng giá điện để bù lỗ cho việc đầu tư thất bại.
Cuối năm 2017, do đầu tư thất bại, công ty Điện lực EVN nợ một khoản khổng lồ lên đến 9,3 tỷ USD có nguy cơ phá sản. Vốn vay của EVN phần lớn là nợ vay được chính phủ bảo lãnh.
Tháng 12 năm nay, Bộ Công Thương đưa ra 4 kịch bản về giá điện năm 2019. Theo Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương thì khả năng tăng giá điện vào năm 2019 là hiển nhiên.

Nạn ‘Trai Thừa Gái Thiếu’ Tại Trung Quốc Thúc Đẩy Tệ Nạn Buôn Người Tại Việt Nam
Các hoạt động buôn người mà nạn nhân là người Việt Nam vẫn phát triển mạnh trước thềm năm dương lịch mới 2019. Theo các nguồn tin tổng hợp, nhiều nạn nhân là những phụ nữ bị lường gạt tiền, hoặc lừa tình, rồi bán sang Trung Quốc để bị bóc lột sức lao động, hoặc làm nô lệ tình dục. Trang mạng Asia Times nói một số nạn nhân khác là những thiếu nữ bị dụ dỗ trên mạng hoặc bị bắt cóc ở các chợ, cũng rơi vào cảnh nô lệ “mới”.
Theo Asia Times, tại khu vực biên giới giáp ranh với Trung Quốc, nhiều người kể chuyện về những trường hợp phụ nữ bị buôn sang Trung Quốc… Vẫn theo Asia Times, nhiều học sinh địa phương kể chuyện về một người chị họ hoặc em họ bị bắt cóc, nhiều người vợ bỗng nhiên biến mất trong đêm.

Một Số Công Ty Trung Quốc Sẽ Chuyển Cơ Sở Sang Việt Nam Để Tránh Ảnh Hưởng Do Cuộc Thương Chiến Mỹ-Trung
Trang web của VOA ngày 14/12 đăng tin: Công ty chế tạo linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất của Trung Quốc là Foxconn Technology, là nhà thầu chính chuyên lắp ráp điện thoại iPhone cho tập đoàn Apple, đang tìm nơi chuyển những nhà máy khổng lồ sản xuất điện thoại sang Việt Nam để giảm thiểu thiệt hại từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Lý do là Việt Nam ở ngay bên cạnh Trung Quốc và giá lao động tại Việt Nam chỉ khoảng 115 đôla/tháng, rẻ hơn so với tại Trung Quốc.
Công ty GoerTek sản xuất tai nghe không dây của Trung Quốc cũng có kế hoạch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam để né các tác động của cuộc thương chiến.
Các công ty né thuế quan của Hoa Kỳ có thể sẽ thực sự đặt chân đến Việt Nam vào cuối năm 2019, khi họ xin được giấy phép và thuê được đất.

CSVN Đăng Cai Để Mỹ Và Bắc Hàn Họp Thượng Đỉnh Tại Việt Nam

Trang web ngày 14/12 của Đài VOA đăng tin: CSViệt Nam bày tỏ ý muốn đứng ra làm chủ nhà cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai của hai ông Kim Jong-un và Donald Trump. Một quan chức Nam Hàn nói với phóng viên CNN của Mỹ rằng Các quan chức cấp cao của Việt Nam cho chính phủ Nam Hàn biết họ muốn tổ chức cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hoa Kỳ nếu nó diễn ra.
Trước đây, Việt Nam từng được đề xuất là một địa điểm trung lập cho cuộc gặp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hoa Kỳ vào tháng 6 vừa qua, nhưng cuối cùng thì Singapore đã được chọn là nơi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử đầu tiên của Mỹ và Bắc Hàn.
Thời điểm cho cuộc gặp thứ hai giữa Lãnh tụ Kim và Tổng thống Trump hiện chưa được quyết định trong bối cảnh các cuộc đàm phán bị đình trệ về vấn đề giải trừ hạt nhân của Triều Tiên.

No comments:

Post a Comment