Saturday, December 1, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 01 tháng 12 năm 2018

Tin Tức

Thêm 9 Người Biểu Tình Chống Luật Đặc Khu Tại Bình Thuận Bị Kết Án Tù
Thứ năm 29/11, có thêm 9 người từng tham gia biểu tình phản đối dự luật Đặc khu hồi tháng 6 bị tòa án huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận kết án với tội danh “gây rối trật tự công cộng.” Đây là phiên tòa thứ ba liên quan đến cuộc biểu tình tại Phan Rí. 9 người này, cùng ngụ tại huyện Tuy Phong, trong đó ông Dương Văn Ngoan, 40 tuổi, nhận mức án cao nhất là 5 năm tù và những người còn lại, tuổi từ 18 đến 46, bị kết án tù từ 3 năm cho đến 3 năm 6 tháng tù. Theo cáo trạng, vào sáng ngày 11/6, 9 người này đã biểu tình phản đối dự thảo Luật Đặc khu, đã cùng nhiều người khác tập trung trên Quốc lộ 1 qua xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình, gây ứ động giao thông nghiêm trọng. Trước phiên tòa này, đã có 25 người bị kết án tù với cùng tội danh trên.

Bà Huỳnh Thục Vy Bị Tuyên 33 Tháng Tù Nhưng Hoãn Thi Hành
Chiều thứ sáu 30/11, tòa án thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã tuyên án 33 tháng tù giam đối với blogger Huỳnh Thục Vy vì tội danh « xúc phạm quốc kỳ » theo điều 276 Luật Hình sự. Do có con nhỏ và đang mang thai 8 tuần, bà được hoãn thi hành án cho đến khi đứa bé sẽ sinh ra được ba tuổi. Nhưng từ nay cho đến lúc đó, bà bị cấm rời khỏi nơi cư trú và bị cấm xuất cảnh.
Bà Huỳnh Thục Vy, 32 tuổi, người đồng sáng lập tổ chức Phụ Nữ Nhân Quyền, đã bị quản thúc tại gia từ tháng Tám, sau khi đăng lên Facebook vào ngày 01/09/2017 một tấm ảnh cờ CSVN bị bôi xóa bằng sơn, với ý muốn tố cáo «lá cờ đỏ đại diện chế độ độc tài của đảng Cộng Sản Việt Nam, đi ngược lại tiến bộ nhân loại và là biểu tượng cho các lạm dụng chống lại dân chủ, nhân quyền».
Theo Amnesty International, trong năm 2018 đã có trên 50 nhà hoạt động bị đảng cộng sản Việt Nam bắt giam, và trong năm 2017 có khoảng 100 người bị giam giữ vì lý do chính trị.

Hội Nghị G20 Đã Khai Mạc Với Nhiều Bất Đồng Trầm Trọng
Hôm qua, thứ bảy 30/11, Hội nghị thượng đỉnh G20 đã bắt đầu khai mạc. Đại diện cho 20 cường quốc công nghiệp và hàng đầu trên thế giới đã tề tựu về Buenos Aires, thủ đô Á Căn Đình, để tham gia hội nghị quan trọng này. Trong hai ngày, lãnh đạo các nước sẽ thảo luận nhiều vấn đề quan trọng, trong đó quan trọng nhất là vấn đề thương mại thế giới cũng như khí hậu. Theo các nhà bình luận, tình trạng tranh chấp thương mại gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ là chủ đề bao trùm hội nghị lần này, và do có sự bất đồng quan điểm giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc, các cuộc thảo luận sẽ rất căng thẳng và có thể hội nghị sẽ không ra được thông cáo chung. Ngoài ra, vấn đề khí hậu với những biện pháp chống hiện tượng trái đất bị hâm nóng cũng sẽ gây căng thẳng, nhất là giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Tổng thống Pháp sẵn sàng liên kết các đồng minh thành một khối gồm 17, 18, thậm chí 19 thành viên để đối đầu với tổng thống Mỹ về vấn đề khí hậu. Ngày đầu hội nghị, do lập trường khác biệt giữa các nước, hội nghị chưa thống nhất được nội dung bản thông cáo chung khiến nhiều nhà phân tích dự đoán hội nghị có nhiều nguy cơ thất bại.

Tổng Thống Donald Trump Lại Hủy Cuộc Gặp Tổng Thống Vladimir Putin
Vài giờ trước lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh G20 tại Á Căn Đình, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bất ngờ hủy bỏ cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến vào ngày 01/11/2018 tại hội nghị G20 mà không báo trước, dù chỉ một giờ trước đó, ông Trump còn tuyên bố gặp gỡ này là cơ hội tốt. Ông Trump trách ông Putin đã không trao trả ba tàu quân sự và các thủy thủ Ukraine bị Nga bắt sau vụ va chạm tại eo biển Kertch. Quyết định này ngay lập tức được tổng thống Ukraine Petro Porochenko khen ngợi «là hành động của những nhà lãnh đạo lớn». Còn điện Kremlin của Nga thì tỏ ý «lấy làm tiếc» về quyết định của tổng thống Mỹ.

Thượng Viện Mỹ Ra Nghị Quyết Lên Án Nga Gây Hấn
Xung khắc giữa Nga và Ukraine ở Hắc Hải không có dấu hiệu hạ nhiệt. Có tin 24 thủy thủ Ukraine bị đưa về giam ở Moscow. Vì thế, đêm thứ Năm 29/11/2018, toàn thể Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã thông qua một nghị quyết lên án Nga gây chiến với Ukraine. Nghị quyết này cảnh báo hành động gây hấn của Nga trong vùng biển Azov là không tha thứ được, và đòi Nga phải chấm dứt hành động tấn công Ukraine, phải trao trả chiến hạm và trả tự do cho 24 thủy thủ bị bắt.
Ukraine tiếp tục đề phòng mọi tình huống từ phía Nga. Lực lượng biên phòng và hải quan Ukraine hạn chế công dân Nga nhập cảnh: nam công dân Nga từ 16 đến 60 tuổi bị từ chối vào Ukraine trừ lý do nhân đạo.

Tàu Chiến Hòa Kỳ Lại Tuần Tra Sát Quần Đảo Hoàng Sa
Hãng tin CNN hôm thứ năm 29/11 loan tin: tuần dương hạm Chancellorsville của Hoa Kỳ mang hoả tiễn đã tuần tra sát quần đảo Hoàng Sa vào thứ hai 26/11. Ông Nathan Christensen, Phát ngôn nhân Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, cho biết: sự việc này nhằm thách thức Trung Quốc về những tuyên bố vô lý về lãnh hải, cũng như nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải. Đáp lại, thứ sáu 30/11, Trung Quốc đã gửi cho Hoa Kỳ một văn kiện ngoại giao phản đối sự việc này, cho rằng tàu chiến Hoa Kỳ đã đi vào vùng biển của Hoa Lục mà không được phép. Phía Quân đội Trung Quốc cho biết họ có cử tàu chiến và máy bay ra để giám sát hoạt động của chiến hạm USS Chancellorsville, cũng như phát đi cảnh báo buộc tàu Hoa Kỳ phải rời khỏi vùng biển Hoàng Sa.
Cuối tháng 9 vừa qua, chiến hạm Decatur của Hoa Kỳ cũng đã đi vào quần đảo Trường Sa, gần các điểm mà Trung Quốc đang chiếm đóng. Tàu Trung Quốc đã đeo bám và thách thức ở khoảng cách rất gần mà Hoa Kỳ cho là rất nguy hiểm.

Đoàn Xe Lửa Nối Nam Và Bắc Hàn Đã Khởi Hành Từ Nam Hàn
Thứ Sáu 30/11, một đoàn tàu hỏa 6 toa từ Nam Hàn tiến ra Bắc Hàn chở 28 chuyên viên Nam Hàn để thực hiện công tác khảo sát hệ thống đường sắt Bắc Triều Tiên. Đoàn tàu này khi đến ga Bàn Môn của Bắc Hàn sẽ được gắn thêm một đầu máy của Bắc Hàn để cùng với phái đoàn đồng nghiệp miền Bắc tiếp tục cuộc du hành. Chương trình hợp tác mở lại tuyến xe lửa nối hai miền Nam Bắc Triều Tiên là một trong những mục tiêu lớn được thông báo sau cuộc họp thượng đỉnh Liên Triều lần thứ nhất. Đây là lần đầu tiên kể từ khi đất nước chia đôi, một đoàn tàu hỏa Nam Hàn sẽ chạy suốt tuyến đường sắt từ vĩ tuyến 38 đến biên giới phía bắc của Bắc Hàn. Theo lịch trình, đoàn tàu sẽ khảo sát tổng cộng 2600 cây số đường sắt. Sau 18 ngày khảo sát, hai bên sẽ có một cuộc họp để chia sẻ kết quả.

Bộ Môi Trường Của Trung Quốc Tố Cáo Hành Động Che Dấu Ô Nhiễm Là Ngu Ngốc
Thứ sáu 30/11, bộ Môi trường của Trung Quốc tuyên bố: những nỗ lực bao che hành động gây ô nhiễm của các chính quyền địa phương và các công ty tại Trung Quốc là những hành động ngu xuẩn. Bộ Môi trường của Trung Quốc ra tuyên bố này sau khi một xí nghiệp ở Phúc Kiến đổ ra biển 70 tấn hóa chất. Cũng liên quan đến trường hợp gây ô nhiễm này, một công ty ở Hà Bắc ra thông báo cho biết vụ nổ xe tải chở hóa chất hôm thứ tư 28/11 khiến 23 người thiệt mạng và 22 người bị bỏng nặng là do «rò rỉ khí đốt».

No comments:

Post a Comment