Wednesday, December 5, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 05/12/2018

Tin Tức

DÂN BIỂU ÚC LO NGẠI VỀ TÌNH TRẠNG CỦA ÔNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC.
Trong lá thư gửi cho tòa đại sứ Úc tại Việt Nam vào hôm qua, thứ Ba ngày 4/12, Dân biểu Chris Hayes yêu cầu giới chức tòa đại sứ phải chú ý theo dõi tình trạng giam giữ ông Trần Huỳnh Duy Thức ở trại tù số 6 tỉnh Nghệ An.

Trong thư, ông Hayes nhấn mạnh là các cử tri người Việt, thuộc đơn vị mà ông đại diện, đang bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về việc cán bộ quản giáo trại tù Việt Nam đang ngược đãi nhà đối lập Trần Huỳnh Duy Thức. Ông Hayes cho biết là ông đã nhận được lá thư của con gái ông Thức, cô Trần Lê Bảo Trâm, tường trình về các dấu hiệu bị ngộ độc của ông Thức, với các triệu chứng chóng mặt, sốt cao, nôn ra máu và sưng phù.
Trong lá thư, cô Trâm cho biết thêm là cha cô hiện chỉ ăn mì gói, vì không tin tưởng vào các thức ăn của trại tù. Tuy nhiên đám cai tù lại không cung cấp nước sôi và không cho phép sử dụng máy đo huyết áp. Chính vì thế, ông Hayes đề nghị tòa đại sứ cần tìm cách đến thăm ông Thức để theo dõi và kiểm tra sức khỏe của ông.

DÂN OAN THỦ THIÊM TRỞ VỀ DỰNG LỀU TRÊN KHU ĐẤT BỊ CƯỠNG CHIẾM.

Một số dân oan Thủ Thiêm trong mấy ngày qua đã rủ nhau trở về dựng lều sinh sống trên khu đất mà họ đã bị cưỡng chiếm.
Hành động nói trên cho thấy là tình trạng sai trái ở Thủ Thiêm vẫn chưa được giải quyết rốt ráo. Dường như các lời tuyên bố huênh hoang của giới quan chức cao cấp Sài Gòn trong mấy tháng qua đã chìm vào không khí, trong nỗi bất hạnh của dân oan.
Hôm qua, ông Nguyễn Thiện Nhân, bí thư thành ủy thành Hồ, thừa nhận là hành động của các dân oan nói trên cho thấy là các cách thức giải quyết trong thời gian qua, sau 10 phiên họp với dân oan và 3 lần với các quan chức đã từng là chủ tịch HĐND Thủ Thiêm, vẫn chưa tìm ra cách giải quyết để ổn định được lòng dân.

GIÁO PHẬN HÀ NỘI PHẢN ĐỐI VIỆC XÂY DỰNG TRÊN ĐẤT GIÁO HỘI.

Mười bảy linh mục thuộc tổng giáo phận Hà Nội vào trưa thứ Hai ngày 3/12 đã kéo đến trụ sở quận Hoàn Kiếm để yêu cầu nhà cầm quyền quận này phải ngừng thi công tại số 29 phố Nhà Chung, một khu đất của giáo hội Công giáo.
Trong số 17 linh mục đích thân đi gặp nhà cầm quyền quận Hoàn Kiếm có Linh mục Phạm Hùng, chánh văn phòng tòa tổng giám mục Hà Nội. Thế nhưng, giới quan chức cầm đầu quận Hoàn Kiếm đã né tránh, không ra gặp, mặc dù LM Hùng đã gọi điện thoại thông báo trước. Thay vào đó, chỉ có hai quan chức cấp thấp là bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, trưởng ban tiếp dân và ông Quang, một cán bộ thuộc ban nội vụ của quận.
Trong cuộc gặp, phái đoàn linh mục Hà Nội nhấn mạnh 4 điểm chính. Một là lá đơn khẩn cấp của tổng giám mục Hà Nội chưa được giải quyết. Hai là nhà cầm quyền tiếp tục xây dựng công trình trên đất của giáo hội. Ba là yêu cầu quận Hoàn Kiếm phải mở cuộc đối thoại trước ngày 18/12 và cuối cùng là phải chấm dứt ngay lập tức việc thi công ở số 29 phố Nhà Chung.

GIỚI DOANH GIA NGOẠI QUỐC CẢNH CÁO VIỆT NAM VỀ LUẬT AN NINH MẠNG.

Đại diện các công ty Hoa Kỳ và Âu châu vào hôm qua cảnh cáo Việt Nam về đạo luật an ninh mạng có thể gây ra thiệt hại kinh tế nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức hấp dẫn và tính cạnh tranh của Việt Nam.
Các cảnh cáo này được nêu lên trong diễn đàn doanh nghiệp tại Hà Nội vào hôm qua. Đại diện phòng thương mại Hoa Kỳ, ông Michael Kelly, nhấn mạnh là việc “bắt buộc phải chịu sự giám sát dữ liệu” đã vi phạm nguyên tắc bảo vệ bí mật dữ liệu cá nhân, gây mất niềm tin đối với người xử dụng dịch vụ internet và gia tăng thêm phí tổn điều hành của các công ty.
Cùng với nhận định trên, đại diện phòng thương mại Âu châu cho rằng luật an ninh mạng sẽ làm sụt giảm mức độ hấp dẫn và cạnh tranh về kinh doanh của Việt Nam, khó thu hút thêm được sự đầu tư ngoại quốc. Vị đại diện này cho rằng nếu thực thi luật này, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á đưa ra yêu cầu lưu trữ mọi dữ liệu trong nội địa.

VIỆT NAM THIẾT LẬP ĐƯỜNG DÂY TỐ CÁO THAM NHŨNG TRONG NGÀNH CÔNG AN.

Thêm một đường dây điện thoại nóng được giới chức Việt Nam đề nghị thiết lập để tố cáo quốc nạn tham nhũng trong ngành công an, một lực lượng được xem là lá chắn của chế độ độc tài cộng sản.
Thật sự thì đường dây này đã có từ lâu nhưng đối tượng ban đầu là giới công an giao thông bây giờ thì được nới rộng đến toàn bộ lực lượng CSCA Việt Nam.
Điều đáng nói là trong thông cáo mới nhất của bộ công an Việt Nam về đường dây nóng này, người tố cáo phải cho biết đầy đủ tên tuổi, địa chỉ và số điện thoại của mình. Ngoài ra phải cung cấp đầy đủ bằng chứng nếu không thì lời tố cáo sẽ bị bác bỏ ngay lập tức.

TRUNG CỘNG GIẢM MUA BƯỞI VÀ SẦU RIÊNG VIỆT NAM.

Sau hàng loạt nông sản bị mất giá thê thảm, đến phiên sầu riêng và bưởi Việt Nam cũng sụt giá mạnh so với năm ngoái vì Trung Cộng giảm mức nhập cảng các trái cây này.
Theo ghi nhận thì giới trồng bưởi và sầu riêng tại miền Nam đang lâm vào cảnh điêu đứng vì các lái buôn Trung Cộng đột ngột ngưng mua. Tuy nhiên bộ nông nghiệp Việt Nam giải thích là không chỉ hai loại trái cây trên mà rất nhiều nông sản khác cũng lâm vào tình cảnh tương tự vì Trung Cộng siết chặt các quy định nhập cảng trái cây từ Việt Nam để bảo đảm vệ sinh và mức độ an toàn thực phẩm.

TẬP ĐOÀN SẢN XUẤT IPHONE MUỐN MỞ XUỚNG LẮP RÁP TẠI VIỆT NAM.

Tập đoàn Foxconn Technology, nhà thầu sản xuất iPhone lớn nhất của hãng Apple, đang có ý định thiết lập một xưởng lắp ráp tại Việt Nam nhằm né tránh sự thiệt hại đến từ cuộc thương chiến Mỹ – Hoa.
Theo các nguồn tin trong nước, tập đoàn Foxconn của Đài Loan đang mở cuộc thương thảo với nhà cầm quyền thành phố Hà Nội về kế hoạch nói trên. Nhưng khó khăn lớn nhất trong kế hoạch là so với Thái Lan thì Việt Nam đang thiếu thốn nhân công có tay nghề cao, thiếu công ty sản xuất đồ phụ tùng và cơ sở hạ tầng quá yếu kém.
Cần nói thêm là Foxconn có một số cơ xưởng lắp ráp điện thoại Nokia, được xây dựng từ năm 2007, với tổng số nhân công lên đến 34 ngàn người và có doanh thu lên đến 1 tỷ rưỡi Mỹ kim vào năm ngoái.
CHÍNH PHỦ PHÁP TẠM NGƯNG TĂNG GIÁ XĂNG DẦU.
Như tin đã loan, phong trào chống đối việc tăng giá xăng dầu do chính phủ Macron ban hành, bắt đầu từ thứ bảy 17/11 qua đến 2 kỳ cuối tuần vừa qua, với sự tham dự của hàng trăm ngàn dân Pháp đã khiến cho nước Pháp gần như rơi vào hỗn loạn.
Trước làn sóng chống đối của dân chúng Pháp, thể hiện qua phong trào đấu tranh mãnh liệt có tên là “Áo vàng”, chính phủ Emmanuel Macron vào hôm qua quyết định tạm ngưng kế hoạch tăng giá xăng dầu.
Quyết định này được đưa ra trong cuộc họp khẩn cấp của nội các vào hôm qua, sau 3 tuần lễ chính phủ Pháp phải đối phó với làn sóng người biểu tình từ ôn hòa đến bạo động trên các đường phố chính của thủ đô Paris, do phong trào “áo vàng”, một lực lượng không do ai lãnh đạo mà hoàn toàn tự phát theo lời kêu gọi trên các trang mạng xã hội.

No comments:

Post a Comment