Sunday, December 2, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 02.12.2018

Tin Tức

VIỆT NAM ĐANG TUYỂN CHỌN ĐẢNG VIÊN
Truyền thông của nhà cầm quyền Việt Nam đang đưa tin rộng rãi về cuộc vận động trưởng thôn, tổ trưởng dân phố làm Đảng viên chỉ ít lâu sau việc Đảng Cộng sản công khai tuyên bố xóa tên một số trí thức như GS Chu Hảo, tiếp đó là Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sơn Trà Huỳnh Tấn Vinh. Giới trí thức có tên tuổi như nhà văn Nguyên Ngọc, PGS TSKH Mặc Văn Trang, nghệ sĩ diễn viên Kim Chi v.v…cũng lần lượt bỏ đảng. Sau đó là vụ báo Thanh Niên cho thôi chức 13 cán bộ, phóng viên không phải Đảng viên Cộng sản…. Những sự kiện trên đã khiến cho truyền thông thuộc mạng xã hội trong nước đưa ra những bình luận tiêu cực về hiện trạng của đảng cs Việt Nam, cũng như nghi ngờ giá trị của người đảng viên đảng cs đang bị tụt hạng về mọi mặt. Đảng viên cs được coi như là tay sai của đảng, chỉ biết trung thành với đảng và còn đảng còn mình.

TUYÊN ÁN VỤ CỜ BẠC TIỀN TỶ TRÊN MẠNG CHO 2 CỰU TƯỚNG CS VIỆT NAM

Tòa án Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc – Việt Nam hôm 30/11 kết án 2 quan chức cao cấp của ngành công an gồm cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh, nhận án tù 9 năm và cựu trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao C50 tướng Nguyễn Thanh Hóa nhận mức án 10 năm tù. Ngoài án tù, 2 ông cựu tướng cs còn bị phạt bổ sung mỗi người 100 triệu đồng. Ngoài ra, còn có những tội phạm thuộc dân sự, đứng đầu tổ chức cờ bạc trên là:
Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty CNC, Nguyễn Văn Dương – còn được gọi là “ông trùm cờ bạc”, nhận mức án 10 năm tù với hai tội danh tổ chức đánh bạc và rửa tiền. Cựu chủ tịch VTC Online, Phan Sào Nam nhận tổng hình phạt 5 năm tù cùng với hai tội danh trên.88 bị cáo còn lại cùng bị xử trong ngày 30/11 nhận hình phạt từ 40 triệu đồng đến ba năm tù về nhiều tội danh khác nhau.

CỰU TỔNG THỐNG MỸ GEORGE BUSH TỪ TRẦN, THỌ 94 TUỔI

10g10 đêm thứ sáu 30/11, cựu tổng thống Mỹ George H. W. Bush, vị tổng thống thống Hoa Kỳ thứ 41 vừa qua đời, thọ 94 tuổi. Gia đình của cựu tổng thống Bush đã thông báo tin trên ngay sau đó. Đang dự thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, đương kim tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh đến “dấu ấn Tổng thống Bush để lại cho nhiều thế hệ người Mỹ”. Thứ Bảy 1/11, Tòa Bạch Ốc cho biết: Tổng thống Trump dự định sẽ dự tang lễ cựu Tổng thống George Bush tại Thánh đường Quốc gia Washington, và sẽ chỉ định ngày thứ Tư tuần sau, ngày 5/12, là ngày quốc tang.

MỸ, NHẬT, ẤN KÊU GỌI TỰ DO HÀNG HẢI TẠI CHÂU Á

Thứ sáu 30/11, trong cuộc gặp lần đầu tiên dài 15 phút bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina, ba nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Nhật Bản và Ấn Độ cùng lên tiếng kêu gọi tự do hàng hải tại châu Á chống lại thái độ hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông. Đây là động thái chứng tỏ sự đoàn kết và nỗi lo ngại của 3 nước này trước ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản và Ấn Độ cũng có cuộc gặp riêng rẽ với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Còn tổng thống Mỹ tối thứ sáu đã bàn bạc với ông Tập về các bất đồng thương mại Mỹ-Trung, là vấn đề được chú ý nhiều nhất trong Hội nghị G20 này.

PARIS QUYẾT ĐỊNH HỦY BỎ TƯ CÁCH CÔNG DÂN DANH DỰ CỦA BÀ AUNG SAN SUU KYI
Hôm qua, thứ sáu 30/11, trước rất nhiều vụ vi phạm nhân quyền tại Miến Điện và tình trạng lực lượng an ninh Miến Điện đã dùng bạo lực đàn áp người Rohingya, Tòa Đô chính Paris loan báo: chính phủ Pháp quyết định rút lại danh hiệu công dân danh dự đã trao tặng cho bà Aung San Suu Kyi vào năm 2004. Lý do là: với tư cách một nhà lãnh đạo cao cấp của Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi đã im lặng trước tình trạng bạo lực đối với người thiểu số Rohingya. Quyết định này sẽ trở thành chính thức trong cuộc họp của Hội đồng Paris ngày 10/12 sắp tới.
Cuối năm 2017, Đô trưởng Paris đã gởi thư cho bà Aung San Suu Kyi để bày tỏ quan ngại và kêu gọi tôn trọng quyền của người Rohingya, nhưng không được hồi âm. Bà Aung San Suu Kyi từng là thần tượng của dân chủ và nhân quyền, đã nhận được giải Nobel hòa bình năm 1991, được các nước trải thảm đỏ đón tiếp lúc còn là lãnh tụ đối lập; nhưng nay bà Aung San Suu Kyi bị chỉ trích dữ dội vì chưa bao giờ bà lên án bạo lực tại Miến Điện trước sự đàn áp tàn bạo người thiểu số Rohingya.

TOKYO SẴN SÀNG TỊCH THU TÀI SẢN CỦA NAM HÀN TRÊN ĐẤT NHẬT

Ngày 30/10 vừa qua, Tòa Án Tối Cao Nam Hàn đã ra lệnh cho hãng Nippon Steel & Sumitomo Metal Corporation của Nhật Bản phải bồi thường cho một nhóm người Hàn đã nộp đơn kiện về việc họ đã bị bắt buộc phải làm việc cho các hãng này trước khi Đệ Nhị Thế Chiến kết thúc. Đến ngày 29/11 vừa qua, định chế tư pháp Nam Hàn đã ban hành một phán quyết tương tự nhắm vào tập đoàn Nhật Mitsubishi Heavy Industries Limited.
Chính quyền Tokyo đã bác bỏ phán quyết của Tòa Án Tối Cao Nam Hàn, viện lẽ là một thỏa thuận song phương Nhật-Hàn năm 1965 đã giải quyết dứt điểm vấn đề bồi thường chiến tranh. Nhật Bản tuyên bố có thể đưa vụ việc này ra trước Tòa Án Quốc Tế.
Và hôm qua, thứ bảy 01/12, một số nguồn tin tại Tokyo cho biết Chính quyền Nhật có thể tịch thu tài sản của Nam Hàn tại Nhật Bản nếu Seoul tịch thu cơ sở của các công ty Nhật Bản bị nêu tên trong phán quyết của Tòa Án Tối Cao Nam Hàn gần đây, liên quan đến vấn đề bồi thường cho người Triều Tiên bị Nhật Bản cưỡng bức lao động trong thời chiến.

THÊM MỘT NGƯỜI LÍNH BẮC HÀN ĐÀO THOÁT THÀNH CÔNG SANG NAM HÀN
Thứ bảy 01/12, tổng tham mưu trưởng Quân đội Nam Hàn loan báo: qua các thiết bị giám sát, quân đội Nam Hàn nhận ra một quân nhân Bắc Triều Tiên đã vượt qua vùng biên giới vốn được canh gác chặt chẽ để đào thoát sang miền Nam. Sự kiện hiếm hoi này diễn ra trong bối cảnh hai nước Triều Tiên đang hòa dịu. Quân nhân Bắc Triều Tiên này vẫn an toàn và đang được các nhân viên Nam Hàn giữ lại để thẩm vấn. Tháng 11 năm ngoái, một người lính Bắc Hàn 24 tuổi đã bị thương nặng dưới làn mưa đạn của đồng đội miền Bắc, khi cố gắng vượt qua giới tuyến. Từ trước đến nay đã có trên 30.000 người Bắc Hàn bỏ trốn sang Nam Hàn, nhưng những trường hợp trực tiếp vượt qua vùng phi quân sự đầy nguy hiểm thì rất hiếm.

No comments:

Post a Comment