Thursday, December 13, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 13 tháng 12 năm 2018

Tin Tức

ĐẠI SỨ CÁC NƯỚC TUYÊN ĐỌC BẢN TUYÊN NGÔN NHÂN QUYỀN TẠI HÀ NỘI
Trong một hành động nhằm nhắn nhủ nhà nước Việt Nam, 21 vị đại sứ các nước đã cùng tuyên đọc bản tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền tại Hà Nội vào hôm 10/12.

Các đại sứ Mỹ, Anh, Tân Tây Lan và Canada đã nối tiếp nhau đọc lời mở đầu của bản tuyên ngôn, nội dung khẳng định nhân quyền là thước đo cho mọi quốc gia và dân tộc về sự tôn trọng quyền làm người của mọi công dân. Nhân quyền phải được pháp luật bảo vệ để không dẫn đến các cuộc nổi loạn chống các chế độ bạo tàn và phi nhân.
Đại sứ Ái Nhĩ Lan trích dẫn điều khoản số 5 của bản tuyên ngôn, nội dung nhấn mạnh cấm tra tấn tù nhân. Đại sứ Đan Mạch đọc điều số 10 và 11 về quyền được xét xử công bằng và minh bạch, và nghi phạm được xem là vô tội, cho đến khi có phán quyết của tòa án.

SÂN GÔN TÂN SƠN NHẤT SẼ BỊ THU HỒI ĐỂ LÀM CHUYỆN KHÁC

Nhà cầm quyền thành Hồ vừa đề nghị thu hồi sân gôn cạnh phi trường Tân Sơn Nhất, khu đất mà quân đội CS Việt Nam đang làm chủ.
Trong quyết định trước đây của nội các Nguyễn Xuân Phúc, đến năm 2020, thành Hồ sẽ có 5 sân gôn ở Củ Chi, Tân Sơn Nhất, Lâm Viên – quận 9, An Phú – quận 2 và Bình Chánh. Tuy nhiên vào tháng 8 vừa qua, bộ giao thông quyết định dẹp bỏ sân gôn Tân Sơn Nhất để lấy đất xây dựng phi cảng, kho chứa máy bay, hồ thoát nước và công viên.
Từ năm 2007, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã xây dựng khu sân gôn Tân Sơn Nhất rộng 160 mẫu, kết hợp với các dịch vụ vui chơi giải trí dành cho giới quan chức cao cấp, một số khách sạn và trung tâm hội nghị. Các lợi nhuận thu được, trên lý thuyết, sẽ được bổ sung vào ngân sách quốc phòng, nhưng đến nay vẫn chưa có báo cáo nào về khoản lợi nhuận hằng năm của khu sân gôn này.

NIÊM PHONG TOÀN BỘ TÀI SẢN CỦA “ÔNG TRÙM NGÂN HÀNG” TRẤN BẮC HÀ

Bộ công an vào hôm qua đã mở cuộc khám xét tư gia và niêm phong tài sản của ông Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).
Báo chí đảng cho biết thêm là công an cũng niêm phong một phòng ốc của ông Hà tại khu nghỉ mát Hoàng Anh – Gia Lai ở Gềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn. Kế đó là khu nhà từ đường ở xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, cùng với nhiều bất động sản khác ở tỉnh này.
Không chỉ có ông Hà, ông Trần Lục Lang, cựu phó tổng giám đốc BIDV, cũng bị niêm phong tài sản.
Ông Trần Bắc Hà, 62 tuổi, được xem là một “ông trùm” trong giới tài chánh Việt Nam và cũng là một cố vấn chủ chốt của cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về kinh tế và tài chánh.

BẮC HÀN XIN LỖI VIỆT NAM VỀ VỤ ÁM SÁT ÔNG KIM JONG-NAM

Báo chí Nam Hàn vào hôm qua loan tin là Bắc Hàn đã ngỏ lời xin lỗi Việt Nam về vụ ám sát ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Kim Jong-un.
Theo bản tin nói trên thì Bắc Hàn bày tỏ sự đáng tiếc về việc một phụ nữ Việt Nam đã bị lôi kéo vào vụ hạ độc ông Kim Jong-nam tại phi trường Kuala Lupmpur vào tháng 2 năm ngoái. Trước đó nhà cầm quyền Việt Nam đã yêu cầu Bắc Hàn đưa ra lời xin lỗi về vụ này nhưng không được đáp ứng, khiến cho mối quan hệ song phương bị rạn nứt. Thế nhưng sau nhiều sức ép về ngoại giao, Ngoại trưởng Bắc Hàn đã ngỏ lời xin lỗi trong chuyến viếng thăm Việt Nam vào cuối tháng 11 vừa qua.

TẬP ĐOÀN GOOGLE CHƯA CÓ Ý ĐỊNH MỞ VĂN PHÒNG TẠI VIỆT NAM

Chỉ một ngày sau khi nhà cầm quyền Hà Nội thông báo là tập đoàn Google đang chuẩn bị mở văn phòng đại diện tại Việt Nam, tập đoàn Google đã lên tiếng phủ nhận chuyện này.
Trả lời chất vấn của báo chí vào hôm qua, thứ Tư 12/12, phát ngôn nhân Google cho biết là mặc dù rất thích thú về lượng người xử dụng dịch vụ Google tại Việt Nam, nhưng công ty vẫn chưa có ý định thiết lập văn phòng đại diện tại Việt Nam vì đang quan ngại về đạo luật an ninh mạng của Việt Nam.
Hôm thứ Ba 11/12, báo chí trích dẫn tuyên bố của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ là tập đoàn Google “đang tìm hiểu các bước để mở văn phòng tại Việt Nam”. Tuyên bố của ông Huệ đưa ra sau cuộc gặp gỡ ông Kent Walker, phó chủ tịch Google.
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN Á CHÂU CHO VIỆT NAM VAY THÊM 188 TRIỆU MỸ KIM
Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) vừa đồng ý cho Việt Nam vay thêm 188 triệu Mỹ kim để tu bổ và xây thêm các cơ sở hạ tầng ở vùng tây bắc Việt Nam.
Số tiền cho vay này sẽ được đầu tư ở các tỉnh miền núi như Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La và Yên Bái, tức các tỉnh nghèo nhất và kém phát triển nhất ở Việt Nam. Theo đơn vay mượn thì số tiền này sẽ dùng vào việc nâng cấp hệ thống giao thông nối liền các khu vực xa xôi nhất nhằm thu hút đầu tư và tăng cường giao thương giữa Việt nam với hai nước Lào và Trung Cộng. Ngoài ra, số tiền này sẽ giúp tài trợ cho các dự án xây nhà chống sạt lở, xây thêm trường học và bệnh xá.

ĐÀI LOAN BẮT GIỮ 12 CÔNG NHÂN VIỆT SỬ DỤNG MA TÚY

Cảnh sát Đài Loan vào hôm thứ Ba 11/12 đã bắt quả tang 12 công nhân Việt Nam, về tội dùng ma túy tại một trang trại nuôi tôm ở thành phố Bành Hồ.
Trong số 12 người bị bắt, có 9 người nhập cư bất hợp pháp, gồm 7 đàn ông và 2 phụ nữ.
Vụ đột kích và bắt quả tang nói trên diễn ra sau khi cư dân địa phương mật báo về một người Việt mang họ Nguyễn, thường xuyên đến trang trại này để bán các viên ma túy. Tang vật mà cảnh sát thu được là một khay thuốc gồm ma túy đá và bột ma túy trộn bột cà phê.
KHỦNG BỐ HỒI GIÁO LẠI RA TAY Ở PHÁP: 3 NGƯỜI DÂN BỊ BẮN CHẾT
Một tay khủng bố Hồi giáo đã nổ súng vào một đám đông tại khu chợ mua sắm Giáng sinh ở thành phố Strasbourg của nước Pháp vào tối thứ Ba 11/12, khiến ít nhất 3 người chết và 12 người khác bị thương nặng.
Cảnh sát cho biết hung thủ tên là Chérif Chekatt, 29 tuổi, một người nằm trong sổ đen của họ, hắn đã trốn thoát được mặc dù bị thương sau khi cảnh sát nổ súng bắn trả. Một số nhân chứng cho biết là trước khi nổ súng, tên hung thủ đã hô to “Thượng đế vĩ đại”. Cảnh sát biên giới nói có thể hắn đã vượt biên giới Pháp để trốn qua Đức.
Thành phố Strasbourg ở miền đông nước Pháp còn là nơi tọa lạc trụ sở quốc hội Âu châu. Khi vụ nổ súng diễn ra vào lúc 8 giờ tối, các nghị sĩ vẫn còn đang hội họp bên trong.

No comments:

Post a Comment