Friday, December 21, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 21 tháng 12 năm 2018

Tin Tức

TỔ CHỨC GIÁM SÁT NHÂN QUYỀN KÊU GỌI VIỆTNAM SỬA ĐỔI LUẬT AN NINH MẠNG
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, thứ Năm 20/12, tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) kêu gọi Việt Nam đình hoãn việc áp dụng đạo luật an ninh mạng để tu chỉnh cho đúng với luật pháp quốc tế.

Theo nhận định của tổ chức quốc tế nói trên, luật an ninh mạng của Việt Nam đã tăng thêm quyền hạn của ngành công an trong việc theo dõi và đàn áp các tiếng nói đối lập, củng cố thêm chế độ độc tài độc đảng.Vì thế nếu đạo luật này được thi hành thì người sử dụng internet sẽ mất quyền bảo vệ đời sống riêng tư.
Đạo luật “an ninh mạng” sẽ được áp dụng tháng 1/2019 bắt buộc các công ty viễn thông phải lưu trữ kho dữ liệu trong các máy đặt tại Việt Nam, và những người sử dụng phải cung cấp toàn bộ thông tin cá nhân, như tên tuổi, địa chỉ, hình chụp khuôn mặt, thân nhân và bạn bè. Luật này không những bị dư luận Việt Nam chỉ trích mà ngay cả các tập đoàn viễn thông và các nước dân chủ trên thế giới cũng yêu cầu nên sửa đổi.

BỊ CHỐNG ĐỐI DỮ DỘI, BOT BẮC THĂNG LONG PHẢI XẢ CẢNG

Trước khí thế chống đối của giới tài xế, trạm thu lộ phí Bắc Thăng Long – Nội Bài đã phải xả cảng từ trưa đến chiều hôm qua để tránh bị tắc nghẽn giao thông trên tuyến đường huyết mạch nối liền trung tâm thành phố Hà Nội đến phi trường Nội Bài.
Làn sóng chống đối của giới tài xế đã bắt đầu từ hai ngày trước, nhưng đã lên đến cao điểm vào hôm qua, với hàng trăm xe cộ gắn biểu ngữ yêu cầu di dời trạm Bắc Thăng Long. Lực lượng công an cũng được điều động đến để giữ trật tự nhưng không có vụ bắt giữ nào.

TRÁI THỦY LÔI Ở PHÚ YÊN LÀ ĐẾN TỪ MỘT TÀU NGẦM TRUNG CỘNG
Hai chuyên gia quân sự Hoa Kỳ vào hôm qua nhận định là trái thủy lôi, do các ngư dân vớt được ở vùng biển Phú Yên ngày 19/12 có thể là loại thủy lôi Yu-6 được trang bị cho các tàu ngầm Trung Cộng. Đây là loại thủy lôi được xem là tân tiến không thua gì thủy lôi Mark-48 của Mỹ.
Chuyên gia Joseph Trevithick cho biết phần màu cam của trái thủy lôi chính là khoang thuốc nổ. Ông Trevithick và đồng nghiệp Tyler Rogoway đoán là trái thủy lôi này đến từ một trong số 80 tàu ngầm Trung Cộng đã tham dự cuộc tập trận ở Biển Đông vào mấy tháng trước.
Sau khi được chuyển giao, giới hải quân Việt Nam đang tháo gỡ các bộ phận để tìm hiểu kỹ thuật thủy lôi của Trung Cộng.

BỘ NÔNG NGHIỆP BÁO ĐỘNG KHẨN VÌ GÀ LẬU TRUNG CỘNG ĐANG TRÀN SANG VIỆT NAM

Bộ Nông nghiệp Việt Nam vừa phát công văn khẩn cấp đến các địa phương, nội dung báo động về việc gà lậu Trung Cộng đang ào ạt tràn sang Việt Nam.
Theo báo cáo của giới chức thú y Việt Nam, làn sóng nhập lậu gia cầm từ Hoa Lục luôn tăng cao vào các tháng trước và sau Tết. Điển hình như ở tỉnh Lạng Sơn, từ đầu năm đến nay, giới hữu trách đã bắt quả tang hơn 100 vụ nhập lậu gia cầm, tịch thu được 120 ngàn gà vịt, hơn 3 tấn thịt gia cầm và 26 ngàn quả trứng.
Trong công văn nói trên, bộ yêu cầu các ban ngành phải tăng cường giám sát và chận bắt các đường dây nhập lậu gia cầm từ Hoa Lục, đặc biệt là tại các tỉnh biên giới sát với Trung Cộng. Các gia cầm thu được phải lập tức thiêu hủy để tránh dịch bệnh.

CÁC BĂNG TRỘM CƯỚP ĐANG TUNG HOÀNH Ở BÀ RỊA – VŨNG TÀU

Tệ nạn cướp giật đang nở rộ tại tỉnh Bà Rịa và thành phố Vũng Tàu, mỗi ngày có hàng chục vụ xảy ra trên đường phố, ngay giữa ban ngày và thậm chí là trước mặt công an.
Theo loan báo của công an Vũng Tàu thì hàng chục tên trộm cướp đã bị bắt giữ, đa số là các thanh niên bị nghiện ma túy. Tuy nhiên rất nhiều tên cướp khác vẫn chưa sa lưới. Điển hình nhất là vụ hai thanh niên lái xe gắn máy đã giật sợi dây chuyền vàng trên cổ một phụ nữ ở xã Phước Thuận, có trị giá gần 5 triệu đồng, nhưng đến nay công an vẫn chưa lùng bắt được.

TRUNG CỘNG LẠI TẬP TRẬN SÁT BIÊN GIỚI VIỆT NAM
Quân đoàn mang số 75 Trung Cộng vừa mở cuộc tập trận ở miền đông tỉnh Vân Nam, giáp giới với các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu và Điện Biên của Việt Nam.
Theo nguồn tin từ nhà nước đưa ra, cuộc tập trận này đặt trên giả thiết là Trung Cộng phải giao chiến với quân đội láng giềng mà họ gọi là “nước X”. Trọng tâm tập trận là phương thức phối hợp tác chiến giữa các sư đoàn, tận dụng ưu thế hỏa lực và kỹ thuật quân sự của Trung Cộng.
Cuộc tập trận có sự tham dự của các chiến xa loại mới Type-15, được xuất xưởng từ năm 2012. Ngoài ra còn có các máy bay tự điều khiển và đại pháo tầm xa.

INDONESIA LẬP CĂN CỨ QUÂN SỰ GIÁM SÁT BIỂN ĐÔNG

Quân đội Nam Dương vào hôm thứ Ba 18/12 đã chính thức khánh thành một căn cứ quân sự để giám sát Biển Đông. Căn cứ này được thiết lập trên đảo Natuna Besar, có lực lượng đồn trú vào khoảng một ngàn binh sĩ.
Phát biểu trong buổi lễ khánh thành, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nam Dương, Đại tướng Hadi Tjahjanto, tuyên bố tiền đồn này được thiết lập nhằm đối phó với các sự đe dọa an ninh ở Biển Đông. Một ngày sau đó, Tổng thống Joko Widodo cũng tái khẳng định chủ quyền của Nam Dương đối với quần đảo Natuna, hiện có dân số sinh sống vào khoảng 170 ngàn người.
Trong thời gian gần đây, mối quan hệ giữ Nam Dương và Trung Cộng đã trở nên căng thẳng sau khi hải quân Nam Dương nổ súng xua đuổi các tàu Trung Cộng ở vùng biển Natuna.

HOA KỲ RÚT QUÂN KHỎI SYRIA

Quân đội Hoa Kỳ đang trên đường triệt thoái khỏi Syria sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố là phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị đánh bại.
Trong khi đó, bộ quốc phòng Hoa Kỳ loan báo là đang chuyển sang giai đoạn kế tiếp của chiến dịch đập tan khủng bố nhưng không nói rõ chi tiết.
Hoa Kỳ chỉ có khoảng 2 ngàn binh sĩ sát cánh với lực lượng dân quân Kurdistan ở miền bắc Syria trong cuộc chiến tiêu diệt phe IS.

No comments:

Post a Comment