Wednesday, December 19, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 19/12/2018

Tin Tức

NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN TRUNG TRỰC SẼ RA TÒA VÀO NGÀY 26/12.
Nhà đấu tranh Nguyễn Trung Trực, phát ngôn nhân hội Anh em Dân chủ, sẽ bị áp giải ra tòa phúc thẩm Đà Nẳng vào ngày 26/12 sau khi kháng cáo bản án 12 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

Theo cáo trạng và các lời buộc tội trên báo chí nhà nước, ông Trực đã có các hoạt động tuyên truyền chống phá chế độ CS Việt Nam, kích động người dân gây rối trật tự xã hội.
Cần nhắc lại, ông Trực là một trong 9 thành viên Hội Anh em Dân chủ bị bỏ tù trong vòng 6 tháng qua. Người sáng lập hội này là Luật sư Nguyễn Văn Đài đã bị tuyên án 10 năm tù nhưng dưới sự can thiệp của thế giới, Ông Đài được thả và đã sang Đức cùng với cộng tác viên Lê Thu Hà.

THÊM MỘT ĐẠI QUAN CHỨC NGÀNH DẦU KHÍ VIỆT NAM BỊ BẮT GIAM.
Bộ công an Việt Nam vừa ra quyết định bắt giam và truy tố ông Đỗ Văn Khạnh, cựu tổng giám đốc công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (gọi tắt là PVEP).
Theo báo chí nhà nước loan tin ngày 18/12, ông Khạnh bị bắt nhốt theo cáo buộc ‘Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản’ liên quan đến số tiền 4 tỷ đồng mà PVEP nhận chi lãi ngoài từ OceanBank.
Trước ông Khạnh, hai quan chức khác là Trương Văn Tuyến và Phạm Thanh Sơn, tổng giám đốc và phó tổng giám đốc tập đoàn đóng tàu Vinashin, cũng bị bắt giam vào ngày 10/12, vì đã lấy 105 tỷ đồng tiền lời từ ngân hàng Đại Dương.
Đại án Ngân hàng Đại Dương là vụ án đã đưa Đinh la Thăng vào tù với bản án 30 năm và đóng bồi thường 600 tỷ đồng vào đầu năm 2018.

ĐẾN PHIÊN BOT BẮC THĂNG LONG BỊ GIỚI TÀI XẾ CHỐNG ĐỐI.
Vào sáng hôm qua, thứ Ba ngày 18/12, giới tài xế đã căng khẩu hiệu và dừng xe quanh trạm lộ phí Bắc Thăng Long – Nội Bài để phản đối vị trí đặt trạm này.
Theo trình bày của các tài xế, trạm này nên chuyển về tuyến đường tránh thành phố Vĩnh Yên, tức đoạn đường do tư nhân đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, với tổng chi phí là 615 tỷ đồng. Trạm này bắt đầu thu lộ phí từ đầu năm 2011, trong thời hạn được nhà nước đồng ý là 16 năm và 10 tháng.
Vào năm 2013, nhà cầm quyền thành phố Hà Nội đề nghị dẹp bỏ trạm lộ phí Bắc Thăng Long – Nội Bài vì đây là tuyến đường huyết mạch nối liền trung tâm thành phố với phi trường Nội Bài để giúp du khách di chuyển dễ dàng và nhanh chóng. ̣Đề nghị này bị bộ giao thông Việt Nam bác bỏ vì không có tiền để hoàn trả cho công ty đã bỏ vốn ra xây dựng.

TỈNH PHÚ YÊN TRÁM “Ổ VOI” TRÊN QUỐC LỘ 1 BẰNG ĐẤT SÉT!

Dư luận tại Việt Nam tỏ ra bàng hoàng khi nhìn thấy hình ảnh đến từ những tờ báo đảng khi các “ổ gà”, “ổ voi” dày đặc trên quốc lộ 1 ở tỉnh Phú Yên được trám bằng đất sét và đá vụn.
Đáng nói hơn là chỉ vừa trám xong thì trời đổ mưa nên lại tróc lở, xe cộ chạy qua bám đầy đất sét gây trơn trợt trên tuyến đường.
Thế nhưng khi bị báo chí chất vấn, ông Vũ Ngọc Dương, phó giám đốc công ty mở rộng tuyến quốc lộ 1 ở Phú Yên, cho biết vật liệu trám đường không phải là đất sét mà “đất bauxite”, có thể bám dính xuống đường nhựa mà không bị bong tróc như các loại vật liệu khác.

MÃ LAI LẠI HOÃN PHIÊN XỬ VỤ ÁM SÁT ÔNG KIM JONG-NAM.

Tòa án Mã Lai đã đình hoãn phiên xử cô Siti Aisyah, một nghi phạm Indonesia trong vụ ám sát ông Kim Jong-nam ở phi trường Kuala Lumpur vào tháng 2 năm ngoái.
Riêng cô Đoàn Thị Hương, một phụ nữ Việt Nam dính líu đến vụ án này, cũng sẽ ra hầu tòa vào tháng 3 năm tới theo lịch trình xét xử nhưng các quan tòa sẽ có quyết định đình hoãn hay không vào thứ Sáu tới đây. Lý do là các luật sư biện hộ đang kháng cáo việc quan tòa cấm họ tiếp xúc với các nhân chứng để tìm hiểu thêm chi tiết.

NHẬT BẢN SẼ HẠ THỦY 2 HÀNG KHÔNG MẪU HẠM.

Vào hôm qua, thứ Ba 18/12, chính phủ Nhật đã thông qua kế hoạch tăng cường quốc phòng trong 5 năm tới. Đây là lần đầu tiên, sau khi thất trận trong đệ nhị thế chiến, nước Nhật sẽ có hai hàng không mẫu hạm với nhiều chiến đấu cơ tối tân nhằm đối phó với quân đội Trung Cộng.
Theo kế hoạch này thì hai trực thăng hạm Izumo và Kaga sẽ được cải biến thành hàng không mẫu hạm loại lớn để các chiến đấu cơ F-35 có thể cất cánh và hạ cánh nhưng không cần thiết phải trú đóng trên các mẫu hạm này.
Ngoài 42 chiếc F-35 đã đặt mua của Mỹ, chính phủ Nhật sẽ mua thêm 45 chiếc F-35B và 105 chiếc F-35A, cùng một số máy bay tiếp liệu và trinh thám. Tổng trị giá của các máy bay nói trên cùng các phi đạn để trang bị sẽ lên đến 9 tỷ Mỹ kim.

BÀ AUNG SAN SUU KYI LẠI BỊ TƯỚC THÊM GIẢI NHÂN QUYỀN NAM HÀN.

Vào hôm qua, tổ chức nhân quyền lớn nhất Nam Hàn đã loan báo quyết định tước giải thưởng Nhân Quyền Gwangju mà họ đã trao tặng cho bà Aung San Suu Kyi vào năm 2004.
Tương tự như các chính phủ và tổ chức quốc tế khác, lý do lấy lại giải thưởng nhân quyền cao quý nói trên là vì bà Aung San Suu Kyi, được xem là nguyên thủ của Miến Điện hiện nay, đã có thái độ “dửng dưng” về các vụ thảm sát sắc dân Rohingya theo Hồi giáo ở miền bắc Miến Điện.
Vào tháng trước, tổ chức Ân xá Quốc tế cũng rút lại giải thưởng đã trao cho bà Suu Kyi vào năm 2009. Tính đến hôm nay, đã có hơn 10 chính phủ Tây phương và tổ chức quốc tế tiếp tục rút lại các giải thưởng đã trao tặng cho bà Suu Kyi, người phụ nữ được cả thế giới mến mộ vì sự đấu tranh bền bỉ và gian khổ cho tiến trình dân chủ hóa ở Miến Điện.

No comments:

Post a Comment