Friday, December 28, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 28 tháng 12 năm 2018

Tin Tức

LIÊN HIỆP QUỐC SẮP KIỂM ĐIỂM VIỆT NAM VỀ QUYỀN DÂN SỰ VÀ CHÍNH TRỊ
Vào đầu năm tới, nhà cầm quyền Việt Nam phải giải trình trước LHQ về việc thực thi Công ước Quốc tế về quyền dân sự và chính trị. Đây sẽ là cơ hội cho người dân Việt Nam cung cấp các thông tin và bằng chứng lên Hội đồng Nhân quyền LHQ về những vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền Hà Nội.

Theo dự trù thì phiên kiểm điểm này sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 3 năm tới. Trước đó, vào ngày 16/8 năm nay, Hội đồng Nhân quyền LHQ đã gửi đến Việt Nam các câu hỏi liên quan tới nhân quyền như tự do ngôn luận, tôn giáo, hội họp và thành laập hội đoàn… mà các tổ chức nhân quyền quốc tế và hội đoàn dân sự Việt Nam đã nêu lên trong các báo cáo gửi cho LHQ.
Vào cuối tháng 11 vừa qua, nhà cầm quyền Việt Nam đã gửi bản trả lời một số vấn đề đến LHQ, và được LHQ công bố trên mạng. Tuy nhiên phần trả lời rất sơ sài, không đúng sự thật và né tránh vấn đề.

ĐÀI LOAN BẮT ĐƯỢC MỘT SỐ DU KHÁCH VIỆT NAM ĐANG BỎ TRỐN

Giới chức Đài Loan đã bắt được hơn 10 khách Việt Nam đã bỏ trốn khi đặt chân đến thành phố Cao Hùng vào tuần trước, trong đó 6 người Việt bị bắt tại một số thị trấn khác nhau, 5 người khác thì tự động ra đầu thú.
Vào hôm qua, Cơ quan Di Trú Đài Loan đã lên tiếng yêu cầu Việt Nam hợp tác để điều tra vụ việc. Đồng thời, cơ quan này còn cho biết là từ cuối năm 2015 đến nay, có 566 du khách ngoại quốc đã lưu lại bất hợp pháp tại Đài Loan, trong đó có 409 người là đến từ Việt Nam.

GIỚI TÀI XẾ ÀO ẠT PHẢN ĐỐI BOT PHẢ LẠI TRÊN QUỐC LỘ 18
Sau hai ngày khôi phục hoạt động, trạm thu phí Phả Lại đã vấp phải sự chống đối mạnh mẽ của giới tài xế vì lộ phí quá cao, khiến giao thông bị tê liệt suốt ngày hôm qua, thứ Năm 27/12.
Trạm thu này nằm trên quốc lộ 18, ở ranh giới hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương. Lý do chống đối của giới tài xế là trạm đã tăng thêm gần gấp đôi mức lộ phí, từ 70 lên 120 ngàn đồng mỗi lần qua lại. Cư dân tại đây cũng phải đóng phí lưu thông. Hơn nữa, quốc lộ 18 là đường cũ, nhà thầu chỉ tráng một lớp nhựa đường và tu bổ một số cầu cống, nên việc thu phí là không đúng vì không phải xây đường mới.

BỐN CÔNG NHÂN CHẾT VÌ NGẠT KHÍ TẠI NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN Ở TỈNH TRÀ VINH

Một tai nạn thảm khốc vừa xảy ra tại nhà máy nhiệt điện Duyên Hải, ở tỉnh Trà Vinh, khiến 4 công nhân chết vì ngạt khí tại trạm bơm nước vào trưa hôm qua, thứ Năm 27/12.
Theo tường thuật, thoạt đầu 4 công nhân chỉ lâm vào tình trạng hôn mê nhưng đến chiều thì qua đời tại bệnh viện thị xã Duyên Hải. Nguyên nhân được xác định là do ngạt khí khi đang hút bùn tại hồ chứa nước thải của nhà máy.

VIỆT NAM NHẬP CẢNG LƯỢNG BẮP NGÔ TRỊ GIÁ GẦN 2 TỶ MỸ KIM TRONG NĂM QUA

Ngày 27/12 Bộ Nông Nghiệp Việt Nam thông báo, tính đến cuối tháng 11 vừa qua, Việt Nam đã nhập cảng gần 11 triệu tấn bắp ngô, với tổng trị giá gần 2 tỷ Mỹ kim, tăng gấp đôi số lượng và trị giá so với năm trước.
Đa số bắp ngô được nhập từ Á Căn Đình và Ba Tây, chiếm tổng cộng hơn 65% lượng nhập cảng trong năm nay, số còn lại là đến từ Ấn Độ và Campuchia.

TRÙM TÌNH BÁO TRUNG CỘNG LÃNH ÁN CHUNG THÂN VÌ THAM NHŨNG

Cựu giám đốc cơ quan tình báo Trung Cộng, ông Mã Kiến, vừa bị tuyên án tù chung thân về tội nhận hối lộ và cấu kết với gian thương.
Ông Mã đã bị bắt giam để điều tra từ năm 2015 và bị khai trừ khỏi đảng cộng sản trong chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình. Vào hôm qua, cựu trùm tình báo Trung Cộng đã thừa nhận tội danh tại tòa và tuyên bố sẽ không kháng án.
Theo cáo trạng, họ Mã từng nhận số tiền lên đến 15 triệu Mỹ kim để cung cấp tin tức về chứng khoán cho một số doanh nhân, trong đó có ông Quách Văn Quý, một ông trùm bất động sản đã đào tẩu sang Mỹ.

NAM DƯƠNG YÊU CẦU CÁC MÁY BAY TRÁNH XA NÚI LỬA ANAK KRAKATAU

Vào hôm qua, 27/12, chính phủ Nam Dương đã nâng mức báo động nguy hiểm đối với núi lửa Anak Krakatau, đồng thời yêu cầu các chuyến bay phải cố tránh xa khỏi phạm vi hoạt động của núi lửa này.
Cần biết là núi lửa này thức giấc vào tháng 6 và bất ngờ bộc phát mạnh vào hai tuần trước, dẫn đến một đợt sóng thần vào tối ngày 22/12 ập vào vùng ven biển Sunda, khiến hơn 400 người chết và hàng ngàn căn nhà bị hủy diệt trên đảo Java và Sumatra.
Chính phủ Nam Dương ra lệnh thông báo: núi lửa Anak Krakatau có nguy cơ dẫn đến một đợt sóng thần nữa nên nâng cấp báo động lên mức thứ nhì.

No comments:

Post a Comment