Tuesday, December 18, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 18 tháng 12 năm 2018

Tin Tức

CÁN BỘ TRẠI TÙ NGƯNG NGƯỢC ĐÃI TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TRẦN THỊ NGA
Sau chuyến thăm nuôi vào cuối tuần qua, gia đình của tù nhân lương tâm Trần Thị Nga cho biết là trại giam Gia Trung đã ngưng hành hạ hay sách nhiễu bà Nga.

Ông Phan Văn Phong, chồng bà Nga, cho biết thêm là mặc dù không còn bị ngược đãi nhưng sức khỏe của vợ ông vẫn không tốt vì chứng bệnh thoái hóa cột sống và các xương ống chân bị công an đánh gẫy trước đây. Điều đáng mừng là tinh thần của bà Nga vẫn vững vàng. Bà Nga tỏ lời cảm ơn về hai giải thưởng nhân quyền vừa được Mạng Lưới Nhân Quyền trao tặng. Bà Nga đề nghị chia số tiền thưởng thành 3 phần, một phần cho gia đình, một phần cho những dân oan Ngô Thời Nhiệm và phần còn lại biếu tặng các nhà đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.

VIỆT NAM LẠI BỊ CHỈ TRÍCH VỀ NHÂN QUYỀN TRONG BÁO CÁO GỬI LÊN LHQ

Trong báo cáo đệ trình lên LHQ vào hôm qua, 16/12, tổ chức Giám sát Nhân quyền báo cáo là kể từ năm 2014, nhà cầm quyền CS Việt Nam tuy có chút cải thiện, nhưng vẫn tiếp tục tước đoạt các quyền tự do căn bản của công dân.
Trong báo cáo mới nhất, tổ chức Giám sát Nhân quyền nêu rõ là đảng CS Việt Nam vẫn độc quyền lãnh đạo và duy trì quyền lực tuyệt đối kể từ năm 1954 đến nay. Báo cáo nhấn mạnh đến một số vi phạm nhân quyền trầm trọng tại Việt Nam như siết chặt truyền thông, đóng cửa hay xóa bỏ các trang mạng phê phán chế độ, bắt bớ và bỏ tù hàng loạt người bất đồng chính kiến với những cáo buộc mơ hồ như “tuyên truyền” hay “lợi dụng tự do dân chủ” để “chống phá chế độ”. Tệ hại hơn nữa là quốc hội Việt Nam vừa thông qua đạo luật an ninh mạng nhằm gia tăng kiểm soát quyền tự do ngôn luận, sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2019.
Bên cạnh đó, hàng loạt vụ tra tấn dân đến chết trong đồn công an cũng được tổ Giám sát Nhân quyền nêu lên trong báo cáo.

HIỆN TƯỢNG CÁ CHẾT TRẮNG BÈ LẠI DIỄN RA TRÊN SÔNG LA NGÀ

Hiện tượng cá chết trắng bè trên sông La Ngà ở huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, lại tiếp tục diễn ra trong mấy ngày qua, trong khi nhiều gia đình đang chờ thu hoạch để có tiền ăn Tết.
Theo ước tính thì trong vòng 3 ngày qua, lượng cá chết đã lên đến 4 tấn, khiến nước sông bốc thêm mùi hôi thối. Vào hôm qua, giới hữu trách tỉnh Đồng Nai đã xuống lấy mẫu nước để kiểm nghiệm, nhưng không biết có tìm ra nguyên nhân hay không.
Cần nhắc lại là vào tháng 5 vừa qua, hàng ngàn tấn cá bè trên khúc sông La Ngà ở huyện Định Quán cũng nổi lên chết trắng bè, nhưng giới chức Đồng Nai lại tuyên bố là do thiếu dưỡng khí trong nước.

NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI GỬI VỀ NƯỚC GẦN 16 TỶ MỸ KIM TRONG NĂM NAY

Trong vòng 11 tháng qua, người Việt sinh sống và làm thuê trên thế giới đã gửi khoảng 16 tỷ Mỹ kim về trong nước, khiến Việt Nam vẫn nằm trong số 10 nước nhận được nguồn ngoại tệ nhiều nhất mà không cần xuất cảng hàng hóa.
Con số nói trên do Ngân hàng Thế giới (World Bank) đưa ra trong phúc trình mới nhất. Nếu cứ tính một tấn gạo xuất cảng của Việt Nam có giá là 500 Mỹ kim thì số ngoại tệ nói trên tương đương với 32 triệu tấn gạo. Số ngoại tệ thu về năm nay cũng cao hơn con số 14 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái, chỉ đứng sau Trung Cộng và Philippines.

ĐẬP THỦY ĐIỆN LỚN NHẤT Ở CAMPUCHIA BẮT ĐẦU HOẠT ĐỘNG

Vào hôm qua, Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen, đã khánh thành đập thủy điện lớn nhất của nước này, được xây dựng bởi liên doanh Trung Cộng – Việt Nam và Cam Bốt, với tổng phí tổn gần 800 triệu Mỹ kim.
Đập thủy điện này có tên là Lower Sesan, nằm trên khúc sông Mekong thuộc tỉnh Stung Treng ở đông bắc Cam Bốt, có công suất 400 MW. Theo ước tính, đập này sẽ giúp gia tăng lượng điện của Campuchia thêm 20%. Theo hợp đồng xây dựng, công ty năng lượng Trung Cộng sẽ chiếm 51% cổ phần, tập đoàn Hoàng gia Cam Bốt chiếm 39% và tập đoàn Điện lực Việt Nam chiếm 10%.
Cũng theo hợp đồng nầy,mỗi năm nhà nước Campuchia sẽ thu về 30 triệu Mỹ kim tiền thuế và sau 40 năm sẽ hoàn toàn làm chủ đập thủy điện Lower Sesan.

4 NGƯỜI VỢ CỦA CÁC NHÀ ĐẤU TRANH TRUNG CỘNG CẠO ĐẦU ĐỂ PHẢN ĐỐI CHẾ ĐỘ

Vào hôm qua, 4 phụ nữ ở Trung Cộng đã làm lễ cạo đầu nhằm phản đối nhà nước cs Bắc Kinh đã bắt bớ và đày đọa chồng mình trong các trại giam.
Chồng của các phụ nữ nói trên đều là những người đấu tranh cho nhân quyền tại Hoa Lục và đều bị bắt vào tháng 7 năm 2015 trong chiến dịch bắt bớ những người bất đồng chính kiến của bạo quyền Trung Cộng. Trước sự chứng kiến của các phóng viên ngoại quốc khi làm lễ cạo đầu, các phụ nữ này mạnh mẽ tuyên bố là họ có thể “không có tóc” nhưng nhà cầm quyền “không thể không tuân thủ luật pháp”.

CHÍNH PHỦ PHÁP THỪA NHẬN SAI LẦM KHI ĐÀN ÁP PHONG TRÀO ÁO VÀNG
Chính phủ Pháp đã lên tiếng thừa nhận đã không lắng nghe tiếng nói của người dân, dẫn đến các cuộc xuống đường gây bạo loạn của phong trào Áo Vàng.
Trong cuộc phỏng vấn với báo chí vào hôm Chủ nhật 16/12, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe thừa nhận là đã phạm các sai lầm khi không lắng nghe nguyện vọng của người dân, thay vào đó vẫn cứ quyết định tăng giá xăng dầu.
Cần nhắc lại là làn sóng chống đối của dân Pháp đã diễn ra suốt 5 tuần qua, với hàng chục người thiệt mạng trong các cuộc bạo loạn và giao tranh với cảnh sát. Làn sóng phản đối các chính sách của Pháp hiện đang lan rộng ở Âu châu, với hàng chục ngàn người xuống đường ở hai nước Ý và Áo vào cuối tuần qua, với người biểu tình cũng mặc áo khoác màu vàng.

No comments:

Post a Comment