Thursday, December 6, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 06 tháng 12 năm 2018

Tin Tức

BA NHÀ ĐẤU TRANH TẠI VIỆT NAM ĐƯỢC TRAO GIẢI THƯỞNG NHÂN QUYỀN 2018
Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam, một tổ chức phi chính phủ, đã quyết định trao giải thưởng nhân quyền năm 2018 cho ba nhà đấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt Nam.

Ba nhà đấu tranh này là bà Trần Thị Nga bị nhà cầm quyền Hà Nội kết án 9 năm tù, ông Hoàng Đức Bình bị án tù 14 năm và nhà báo Phạm Đoan Trang, ngưòi phụ nữ liên tục bị bạo quyền sách nhiễu và hành hung trong năm qua. Trong thông cáo, Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam cho biết buổi trao giải năm 2018 sẽ diễn ra tại thành phố Westminster thuộc tiểu bang California của Hoa Kỳ vào ngày 9/12 tới đây.
Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam là một tổ chức phi lợi nhuận, được thành lập từ năm 2002 để ủng hộ những người Việt can đảm đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam. Tính đến nay, tổ chức này đã trao giải thưởng cho 42 cá nhân và tổ chức đấu tranh tại Việt Nam.
LUẬT SƯ VÕ AN ĐÔN ĐỆ ĐƠN KIỆN BỘ TRƯỞNG TƯ PHÁP VIỆT NAM
Luật sư Võ An Đôn, người được dân chúng yêu mến gọi là “luật sư của người nghèo”, vào hôm thứ Ba 4/12 đã chính thức đệ đơn kiện ông Lê Thành Long, bộ trưởng tư pháp Việt Nam, về việc tước thẻ hành nghề của ông.
Đơn kiện của Luật sư Đôn được gửi lên tòa án Phú Yên nhưng chưa rõ là tòa này có dám thụ lý vụ kiện này hay không. Theo nhận định của Luật sư Đôn, căn cứ theo pháp luật của nhà nước CS Việt Nam hiện nay, ông chắc chắn sẽ thắng kiện vì quyết định tước quyền hành nghề luật sư của ông là phi pháp. Nhưng ông nói thêm là xác suất thua kiện cũng rất lớn vì thực tế cho thấy các tòa án ở Việt Nam phán xử theo mệnh lệnh ở trên, không dựa vào khía cạnh pháp lý nào cả.
Tuy nhiên Luật sư Đôn nhấn mạnh rằng, dù có thua kiện thì người dân sẽ có thêm bằng chứng về nền “công lý tại Việt Nam” và giúp cho bộ tư pháp, cũng như Liên đoàn Luật sư Việt Nam, phải cẩn thận hơn trong tương lai khi muốn tước thẻ hành nghề của luật sư khác.
SLOVAKIA NGƯNG ĐIỀU TRA CÁC QUAN CHỨC DÍNH LÍU ĐẾN VỤ BẮT CÓC ÔNG TRỊNH XUÂN THANH
Bộ nội vụ Slovakia đã quyết định ngưng cuộc điều tra các quan chức đã tiếp tay cho mật vụ Việt Nam để bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh tại Đức và dẫn độ về nước hồi cuối tháng 7/2017
Lý do được đưa ra là sau khi có cuộc điều trần của 23 nhân chứng thuộc các cơ quan hữu trách, gồm cả giới cảnh sát và tình báo Slovakia, cơ quan điều tra không tìm thấy lý do gì để tiếp tục cuộc điều tra. Tuy nhiên, việc ngưng điều tra không có nghĩa là Slovakia sẽ bỏ qua việc điều tra các quan chức Việt Nam đã lợi dụng lòng tốt của Slovakia để mượn một máy bay dùng để chuyên chở ông Thanh vào nước Nga, sau đó mới đưa về Việt Nam.

CÁC BĂNG ĐẢNG “CHO VAY CẮT CỔ” ĐANG HOÀNH HÀNH Ở SÀI GÒN

Báo cáo trước phiên họp của hội đồng thành Hồ vào hôm qua, Thiếu tướng Phan Anh Minh, phó giám đốc sở công an, cho biết là kể từ năm 2014, trung bình mỗi ngày lực lượng công an phải giải quyết một vụ đòi nợ của các băng đảng “cho vay cắt cổ”.
Điều này có nghĩa là trong vòng 4 năm qua, tổng số vụ siết nhà, đánh đập, thậm chí là sát hại con nợ ở Sài Gòn lên đến hơn 1500 vụ. Theo tiết lộ của ông Minh, công an Sài Gòn đã liệt kê được 873 người chuyên “cho vay cắt cổ”, đa số là dân giang hồ, có thành tích bất hảo. Trả lời câu hỏi: tại sao không bắt giam? Ông Minh biện hộ là những tay anh chị này không có chỗ ở cố định, nên khó truy bắt.
Theo ông Minh, nguyên nhân dẫn đến tệ nạn “cho vay cắt cổ” hoành hành ở Sài Gòn là vì các đạo luật còn “chồng chéo, không minh bạch” nên rất khó xác định tội danh.
TỔNG HIỆU SUẤT CỦA 21 PHI TRƯỜNG VIỆT NAM CHỈ BẰNG MỘT PHI TRƯỜNG MÃ LAI
Phát biểu trong Diễn đàn Du lịch Việt Nam vào chiều hôm qua, thứ Tư 5/12, ông Lương Hoài Nam, phó tổng giám đốc Vietstar Airlines, nêu lên một so sánh là tổng hiệu suất làm việc của 21 phi trường tại Việt Nam chỉ bằng một phi trường của Mã Lai hay Singapore.
Ông Nam nêu ra bằng chứng là phi trường Kuala Lumpur trong một giờ đón được lượng hành khách bằng lượng hành khách của 21 phi trường Việt Nam cộng lại. Và nếu so sánh với Thái Lan thì toàn bộ các phi trường Việt Nam cộng lại cũng chỉ bằng phi trường Bangkok. Vẫn theo ông Nam, kể từ sau năm 1975, Việt Nam chỉ xây thêm được phi trường Phú Quốc và mới nhất là phi trường Vân Đồn, trong khi Thái Lan hiện có đến 38 phi trường, có khả năng đưa đón lượng hành khách gấp 3 lần Việt Nam.
Bên cạnh đó, ông Nam nêu lên tình trạng quá tải và xuống cấp của hệ thống phi trường Việt Nam, cùng hình ảnh hành khách phải kéo hành lý chạy bộ vào phi trường vì nạn kẹt xe, khiến du khách ngoại quốc cũng biểu lộ sự lo ngại cho tình trạng giao thông tại phi trường.

HÀ NỘI TỔ CHỨC HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ AN NINH BIỂN ĐÔNG

Một cuộc hội thảo quốc tế mang tên “Thúc đẩy Hợp tác An ninh ở Biển Đông” đã khai diễn tại Hà Nội vào hôm thứ Ba 4/12 vừa qua.
Cuộc hội thảo do Học viện Ngoại giao Việt Nam phối hợp tổ chức cùng với hai tòa đại sứ Anh và Úc. Hơn 100 chuyên gia và 30 phái đoàn các nước đã tham dự cuộc hội thảo nảy. Trong số các diễn giả gồm có thành viên Ủy ban Luật pháp Quốc tế của LHQ và các chuyên gia về Biển Đông của Pháp, Anh, Úc, Nhật, Mã Lai và Phi Luật Tân.
Nội dung hội thảo chú trọng đến việc Trung Cộng đã và đang liên tục quân sự hóa Biển Đông và các biện pháp tháo gỡ các tranh chấp về chủ quyền tại vùng biển này.

GIÁO HỘI CÔNG GIÁO HỒNG KÔNG ỦNG HỘ PHONG TRÀO BẢO VỆ DÂN CHỦ

Đức Hồng y Trần Nhật Quân của Hồng Kông vào hôm qua lên tiếng ủng hộ các thủ lãnh cầm đầu phong trào bảo vệ dân chủ ở Hồng Kông, đồng thời kêu gọi nhà cầm quyền khu tự trị HK phải ngừng xét xử các thủ lãnh đang bị giam giữ.
Phát biểu trước tòa án với tư cách nhân chứng, Đức Hồng y tuyên bố việc “bất phục tùng dân sự” là một hành vi chính trị nhằm nói lên “lẽ phải”. Ngài cho biết là Ngài rất xấu hổ vì đã không cùng người biểu tình hứng chịu hơi cay của cảnh sát trong các cuộc xuống đường.
Theo khẳng định của Đức Hồng y,việc đàn áp bằng hơi cay là biện pháp đáng chê trách và việc xét xử hay bỏ tù những người biểu tình là quá đáng vì họ chỉ đấu tranh một cách ôn hòa.

No comments:

Post a Comment