Saturday, December 22, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 22 tháng 12 năm 2018

Tin Tức

Anh Nguyễn Văn Tráng, Nhà Hoạt Động Đang Bị Truy Nã, Tuyên Bố: ‘Tôi Không Chống Chính Quyền Nhân Dân’
Như đã loan tin trước đây, anh Nguyễn Văn Tráng, một nhà hoạt động dân chủ 27 tuổi, đã bị công an tỉnh Thanh Hóa đến tận nhà đọc lệnh bắt giữ vào ngày 4/12 nhưng anh đã đào thoát được, và bị công an ra quyết định truy nã ngày 12/12. Thứ sáu 21/12, anh cho biết anh không hề chống chính quyền nhân dân, nhưng dù gặp nhiều khó khăn khi chạy trốn, anh vẫn kiên quyết tiếp tục tranh đấu để chống chính quyền Việt Nam độc tài, tham nhũng, bóp nghẹt dân chủ. Cho dù ở hoàn cảnh nào, cho dù phải trả giá nào, anh vẫn sẽ chiến đấu bằng hết khả năng của mình. Anh Tráng không tiết lộ nơi anh đang lánh nạn, nhưng nói rằng không có nơi nào an toàn, và anh luôn chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Chính quyền Việt Nam cáo buộc rằng: Nguyễn Văn Tráng “tích cực tham gia các hoạt động phá rối an ninh ở Hà Nội, Hà Tĩnh, Nghệ An bằng cách lôi kéo, kích động người khác, in ấn tài liệu, chế tạo biểu ngữ, khẩu ngữ chửi bới chế độ và trực tiếp tham gia các cuộc tụ tập đông người, biểu tình dưới danh nghĩa yêu nước, bảo vệ môi trường”.

Tập Đoàn Exxon Mobil Của Mỹ Sẽ Khai Thác Dầu Ở Việt Nam

Ngày 11/12/2018, bất chấp những đe dọa của Trung Quốc, Tập đoàn Dầu khí ExxonMobil của Hoa Kỳ đã đến làm việc với công ty Lọc dầu Bình Sơn để triển khai hợp đồng khai thác mỏ khí đốt Cá Voi Xanh ở ngoài khơi Quảng Nam, Quảng Ngãi. Mỏ này có trữ lượng đến 150 tỷ mét khối. Trước đây, đã có hai công ty đến Việt Nam để chuẩn bị khai thác dầu khí là Công ty Repsol của Tây Ban Nha và Công ty Rosneft của Nga, nhưng cả hai đã rút lui khi bị Trung Quốc đe dọa.
Kể từ khi Trung Quốc tuyên bố “Đường lưỡi bò” 9 đoạn chiếm tới 90% diện tích Biển Đông, nhiều hãng dầu khí khác của Mỹ đã bỏ cuộc trước áp lực từ Trung Quốc. Nhưng ExxonMobil vẫn tiếp tục thăm dò và tập đoàn này đã khám phá ra mỏ Cá Voi Xanh là mỏ khí đốt lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay, nằm cách đất liền khoảng 100km, và hoàn toàn nằm ngoài bản vẽ “đường lưỡi bò” của Trung Quốc. Vì thế, CSVN có thể không quá lo sợ sự đe dọa của Bắc Kinh, khi hợp tác khai thác khí đốt tại đây với Hoa Kỳ, nhất là sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton đã tuyên bố hồi tháng 10 vừa qua: “Mỹ sẽ hợp tác khai thác dầu khí ở Biển Đông dù có Trung Quốc hay không”.

Người H’Mong ở 2 Tỉnh Hòa Bình, Sơn La Không Được Đón Tết Truyền Thống Của Họ Kể Từ Năm 2019

Thứ sáu 21/12, trên Facebook vừa xuất hiện một văn bản của Ủy ban nhân dân xã Pà Cò quyết định: kể từ năm 2019 này, người dân tộc H’Mong ở 4 xã Lóng Luông, Vân Hồ thuộc tỉnh Hòa Bình và xã Pà Cò, Hang Kia, tỉnh Sơn La, sẽ không được đón tết truyền thống của họ mà phải chuyển sang ăn tết Nguyên Đán của người Kinh. Bà Đinh Thị Thảo, Phó Trưởng ban dân tộc tỉnh Hòa Bình xác nhận thông tin này.
Dân tộc H’Mong ở các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam ăn Tết truyền thống của họ vào khoảng đầu tháng 12 âm lịch và kéo dài trong 15 ngày với nhiều sinh hoạt cộng đồng mang đậm nét văn hóa dân tộc.

Vatican Sẽ Có Đại Diện Thường Trú Ở Việt Nam

Trong khi Đức ông Antoine Camilleri, thứ trưởng Ngoại Giao của Vatican, viếng thăm Việt Nam từ ngày 18 đến ngày 20/12, thì thứ tư 19/12 vừa qua, Nhóm Công Tác Hỗn Hợp Việt Nam-Vatican đã họp và đã đạt được sự thỏa thuận là hai bên sẽ nâng cấp quan hệ ngoại giao, và Vatican sẽ có một đại diện thường trú tại Việt Nam. Hai bên cũng đã thông qua việc bổ nhiệm các ứng viên cho chức tổng giám mục Sài Gòn và giám mục Phan Thiết, thay thế cho hai vị giám mục đã qua đời là tổng giám mục Bùi Văn Đọc và giám mục Vũ Duy Thống. Ngoài ra hai bên đã đồng ý lập một giáo phận mới tách khỏi giáo phận Vinh, giáo phận này hiện bao gồm 3 tỉnh với hơn 550.000 giáo dân.
Trước đây, Vatican và Việt Nam đã cắt đứt quan hệ ngoại giao từ năm 1975. Nhưng từ năm 2011, Tòa Thánh đã bắt đầu gởi một đại diện không thường trú đến Việt Nam. Vị đại diện không thường trú đầu tiên là Tổng giám mục Leopoldo Girelli, và hiện nay, chức vụ này do Tổng giám mục Marek Zalewski đảm trách.

Bắc Kinh Phản ứng Về Ngư Lôi Có Chữ Trung Quốc Dạt Vào Biển Việt Nam

Thứ năm 20/12, Hải quân Việt Nam xác định “vật thể lạ” được phát hiện tại vùng biển huyện Tuy An của tỉnh Phú Yên là một ngư lôi diễn tập của hải quân nước ngoài bị trôi dạt vào vùng biển Việt Nam. Mặc dù ngư lôi có chữ Trung Quốc trên đó nhưng các cơ quan chức năng Việt Nam không dám nói nó là của nước nào. Hôm sau, thứ sáu 21/12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng rằng Hải quân Trung Quốc vào đầu tháng 12 đã “tổ chức huấn luyện trên vùng biển gần khu vực phía đông đảo Hải Nam” và một quả ngư lôi đã bị thất lạc trong thời gian này. Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định: “đây chỉ là ngư lôi huấn luyện thông thường, không nhắm bất cứ mục đích gì.”

Philippines Sẽ Tiếp Tục Đưa Quân Đến Đồn Trú Trên Bãi Cỏ Mây Tại Trường Sa
Thứ năm 20/12, ông Delfin Lorenzana, Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines, cho biết: Manila vẫn cho tuần tra trên bãi cạn mà tiếng Việt gọi là Bãi Cỏ Mây, để bảo vệ chủ quyền của Philippines tại vùng Trường Sa ở Biển Đông. Ông Lorenzana cũng quả quyết rằng Philippines không ngần ngại phản đối bất kỳ hành vi sự xâm lược nào từ phía Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp này, và đã cho một chiếc tàu hải quân cũ BRP Sierra Madre mắc cạn trên Bãi Cỏ Mây vào năm 1999, rồi sử dụng con tàu làm chỗ đóng quân thường trực hầu duy trì sự hiện diện quân sự trong khu vực này.

Trung Quốc Hành Xử Khắc Nghiệt Đối Với 2 Người Canada Bị Bắt Để Trả Đũa Vụ Hoa Vi
Ngày 21/12, nhiều nguồn tin cho biết: từ khi bị Trung cộng bắt ngay trên đường phố Bắc Kinh ngày 10/12, ông Michael Kovrig người Canada đã bị đối xử tàn tệ: Bị thẩm vấn ít nhất 3 lần mỗi ngày, ban đêm không được quyền tắt đèn để ngủ, cũng không được quyền có đại diện luật pháp. Thứ Sáu tuần trước, tức 4 ngày sau khi bị bắt, ông mới được gặp đại diện lãnh sự quán Canada chỉ 30 phút ở đồn cảnh sát. Cho đến nay, Trung Quốc không cho biết nơi ông Kovrig bị giam giữ.
Theo tin đã loan, người thứ hai là Ông Michael Spavor, một doanh nhân Canada khác, bị bắt ngày 13/12. Và người thứ ba, cô Sarah McIver là một giáo viên tiếng Anh đang bị Bắc Kinh bắt giữ ngày 19/12 vì vấn đề visa.

Mỹ Cân Nhắc Rút 5.000 Binh Sĩ Khỏi Afghanistan

Thứ Năm, 20/12 một quan chức Hoa Kỳ cho biết: Tổng thống Donald Trump đang lên kế hoạch rút hơn 5.000 trong số 14.000 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan. Điều này cho thấy ông Trump ngày càng mất kiên nhẫn về cuộc chiến dài nhất của Mỹ cũng như các hoạt động can thiệp quân sự khác ở nước ngoài. Trước đó một ngày, hôm 19/12, ông Trump bác bỏ ý kiến của các cố vấn hàng đầu và quyết định rút toàn bộ binh sĩ Mỹ ra khỏi Syria. Quyết định này khiến ông Jim Mattis, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đột ngột chức hôm 20/12 do có những quan điểm khác biệt với tổng thống về các chính sách quan trọng.
Quyết định của ông Trump về Syria đã gây hoang mang cho các đồng minh của Hoa Kỳ và vấp phải phản ứng gay gắt từ những người cùng đảng Cộng hòa với ông Trump tại Quốc hội.

No comments:

Post a Comment