Sunday, December 23, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 23.12.2018

Tin Tức

Hủy án sơ thẩm vụ 3 Cảnh sát trại giam Long An đánh chết phạm nhân 17 tuổi
Chiều thứ sáu 21/12, Tòa án phúc thẩm tỉnh Long An vừa tuyên bố hủy bản án sơ thẩm về vụ 3 quản giáo tại trại giam Long Hòa, tỉnh Long An đã đánh chết phạm nhân Lại Đức Huy (17 tuổi) vì cho rằng bản án này vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Vụ án sơ thẩm trước đó diễn ra vào tháng 8/2018 do Tòa án huyện Bến Lức xét xử ngay tại Trại giam Long Hòa, tuyên phạt Nguyễn Phước Thuận 3 năm 6 tháng tù, Nguyễn Minh Huân 2 năm 6 tháng tù và Châu Minh Nhựt 2 năm tù.

Ba bị cáo đã dùng nhục hình đối với 5 phạm nhân ở lứa tuổi 16, 17 vừa nhập trại được ba ngày. Trong đó Lại Đức Huy bị đánh đập bằng dùi cui cao su sau đó còng hai tay vào vách lưới B40 ở tư thế dựa lưng vào lưới, giơ hai tay cao hơn đầu, mỗi tay một còng, chân đứng dưới đất. Đến khoảng 13 giờ 25 ngày 20/10/2017, Huy bị phát hiện ngất xỉu nên được tháo còng đưa đi cấp cứu, nhưng đã chết trên đường đến bệnh viện.
Trong năm 2018, có ít nhất 12 nạn nhân chết trong trại tạm giam của công an Việt Nam được truyền thông ghi nhận

Chính phủ Mỹ lại tạm thời đóng cửa không làm việc

Kể từ 0 giờ thứ bảy 22/12, theo quyết định đóng cửa chính phủ của Tổng thống Donald Trump, một số cơ quan hành chính Mỹ lại bị tê liệt, hàng trăm ngàn nhân viên nhà nước phải tạm thời nghỉ việc. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng bế tắc này là do Thượng Viện và cơ quan hành pháp bất đồng về ngân sách mà chính phủ liên bang yêu cầu là hơn 5 tỷ đô la để xây bức tường biên giới giữa Hoa Kỳ với Mexico.
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn thực hiện bằng được kế hoạch này và coi bức tường nói trên là phương tiện duy nhất ngăn cản các làn sóng người nhập cư từ biên giới Mexico tràn vào Hoa Kỳ. Ông vấp phải sự chống đối mạnh mẽ tại Thượng Viện, nơi đảng Cộng Hòa tuy chiếm đa số nhưng không hội đủ 60 phiếu thuận trên tổng số 100 để thông qua, mặc dù thứ năm vừa qua, Hạ Viện đồng ý về ngân sách 5,7 tỷ đô la để tài trợ cho công trình xây tường này.

Đặc sứ Mỹ trong liên minh chống IS từ chức để phản đối quyết định về Syria
Thứ sáu 21/12, ông Brett McGurk, đặc sứ Hoa Kỳ trong liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo, đã đệ đơn từ chức để phản đối quyết định quá nhanh chóng của Tổng thống Trump là rút 2.000 binh sĩ Mỹ khỏi Syria. Việc từ chức của ông sẽ có hiệu lực từ ngày 31/12 tới.
Quyết định từ chức này diễn ra ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis loan báo từ chức trước đó mấy ngày vì những khác biệt về chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump, nhất là việc rút quân ở Syria, bỏ mặc các đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Washington và Ottawa đòi Bắc Kinh thả hai công dân Canada

Thứ sáu 21/12, ông Chrystia Freeland, ngoại trưởng Canada, đã yêu cầu Trung Quố trả tự do lập tức cho hai công dân Canada là ông Michael Kovrig và ông Michael Spavor. Trung Quốc đã bắt giữ hai người này hôm 10 và 13/12 sau khi Canada, tạm giữ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi hôm đầu tháng 12.
Về trường hợp của bà Mạnh Vãn Châu, bộ Ngoại Giao Canada xác định: Thủ tục pháp lý nhắm vào giám đốc tài chính Hoa Vi là “công bằng, không thiên vị và minh bạch”. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ, ông Robert Pallandino, cho rằng việc bắt giữ bà Mạnh chứng tỏ Canada thi hành những cam kết với quốc tế trong lĩnh vực hợp tác tư pháp.

Thêm một người Trung Quốc bị Mỹ truy tố tội ăn cắp bí mật thương mại

Thứ sáu 21/12, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ loan báo: Mỹ vừa bắt giữ một công dân Trung Quốc tên là Hongjin Tan vì tội ăn cắp bí mật thương mại của một công ty dầu khí ở Mỹ, nơi ông ta làm việc.
Ông Tan đã đánh cắp hàng trăm tài liệu liên quan đến một sản phẩm trị giá hơn 1 tỷ đô la để bán cho một công ty ở Trung Quốc, nơi đã hứa cho ông một vị trí làm việc. Người này bị bắt hôm thứ năm 20/12 và sẽ ra tòa vào thứ tư tuần sau.

No comments:

Post a Comment