Thursday, September 15, 2016

Với CSVN Một Formosa Vẫn Là Chưa Đủ


Vấn đề bồi thường cho ngư dân 4 tỉnh bị thiệt hại vẫn chưa thể thực hiện bởi do mới chỉ có tỉnh Thừa Thiên – Huế có báo cáo về phương án hỗ trợ, còn 3 tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh chưa báo cáo.
Việc ba tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị chưa có phương án hỗ trợ thiệt hại cho ngư dân tỉnh mình, đã nói lên tính chất phức tạp và khó khăn trong việc định ra tiêu chí và mức giá đền bù làm sao phải thỏa đáng, công tâm,công bằng cho người dân. Chưa nói đến số tiền 500 triệu Dollar mà Formosa đền bù thiệt hại gây ô nhiễm môi trường biển có đúng và đủ hay chưa? Nhưng người dân có kinh nghiệm “Khi có tiền là sẽ sinh chuyện”.

Các quan trong guồng máy cai trị từ cấp Bộ, cấp tỉnh cho đến quan thừa hành địa phương, sẽ thừa nước đục thả câu cùng nhau chia chác, tham ô, hối lộ, số tiền đền bù, tạo cảnh bất công để trục lợi trên nỗi đau của nạn nhân, gây ra những bi kịch mới trong khiếu kiện, đền bù..v.v…
Hãy nhìn cảnh những bà con dân oan mất đất, mất nhà, đang ròng rã khiếu kiện để thấy được quan chức chế độ háu ăn, háu đói và không có tuyến nước mắt để mà so sánh. Ngày 22 tháng 8 năm 2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, quan chức tỉnh Quảng Trị, đã tổ chức hội nghị công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế. Ông Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định mức độ ô nhiễm môi trường biển tại 4 tỉnh bị ảnh hưởng, có xu hướng giảm dần theo thời gian và chất lượng nước biển đảm bảo an toàn cho mục đích tắm biển và du lịch, nhưng không thấy đăng công khai nội dung chi tiết bản báo cáo. Ngay lập tức người dân lẫn mạng xã hội và báo chí cả nước đều đặt cùng một câu hỏi: “Biển đã sạch, thật không?”. Theo tính toán của các chuyên gia, với 209 cây số bờ biển bị nhiễm độc, cần phải hút hàng ngàn tấn trầm tích có chứa kim loại nặng nằm sâu dưới đáy biển, việc này phải mất nhiều thời gian và tiền bạc, chưa hết còn phải tìm cách chôn lấp nó vĩnh viễn. Người dân thật sự không tin ông Trần Hồng Hà nói riêng và quan chức cộng sản hiện nay nói chung. Bởi quan chức hiện nay họ thừa mứa tiền bạc nhưng lại rất thiếu liêm sỉ, khối óc và con tim. Chẳng biết 500 triệu Dollar sẽ đến tay người dân được bao nhiêu, nhưng người dân tin rằng tiền sẽ vào túi các quan trước, phần xu lẻ, bạc cắc thì mới đến tay dân cho đúng quy trình. Nhưng chán chê, mê mỏi thì tiền mới đến tay dân vì phải chờ nhà nước thu được thuế đã.
Formosa là đại họa cho dân, nhưng đối với đảng csVN lại là một đại phúc, vì được thần tài gõ cửa biếu không vài trăm triệu Dollar mà đảng chẳng phải cần làm gì. Bởi chẳng cần tẩy độc biển cũng tự sạch, chẳng cần Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ, Đức hay Nhật Bản giúp đỡ kỹ thuật cũng như phương tiện, thì csVN vẫn tìm ra được thủ phạm làm cá chết là Formosa, và chẳng cần biết Formosa gây thiệt hại thật sự là bao nhiêu nhưng đảng vẫn ngửa tay nhận tiền. Vì tiền đảng bất chấp tất cả, hy sinh tất cả chỉ để đổi lấy Dollar. Do vậy ngày 27/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến tỉnh Ninh Thuận để nói bóng gió về siêu dự án thép ven biển Cà Ná, trị giá 10 tỷ Dollar, do Tập đoàn sản xuất tôn thép Hoa Sen là chủ đầu tư. Ông ta lại hứa hẹn nhà nước quyết tâm bảo vệ môi trường, mà theo như lời ông Thủ tướng nói nó giống như là: “Phải làm sao để cá có thể bơi trong nước thải”. Lời Thủ tướng phát ngôn rất mang tính khoa học nhưng đầy viễn tưởng có xuất xứ từ “Ma – zê in Việt cộng”. Điều người dân thắc mắc là trong lúc Tập đoàn Hoa Sen đang là con nợ của hàng trăm chủ nợ với tổng số tiền nợ lên đến 5.834 tỷ đồng, thì họ lấy đâu ra 230 ngàn tỷ đồng để đầu tư nhà máy thép, xi măng; nhà máy nhiệt điện; cảng biển.v.v… Người dân nghi ngờ Tập đoàn Hoa Sen chỉ là bức bình phong, tiền sẽ từ phương Bắc thổi qua, người Hoa núp bóng giống như Tập đoàn Formosa vậy.
Ngày 8/8, ngư dân Nguyễn Đình Khải ở Quảng Bình, trong lúc đánh cá phát hiện một chiếc tàu chở hàng loại lớn không số hiệu, sơn màu đen, chạy từ đất liền ra theo hướng Đông – Đông Bắc và ném chất thải xuống biển. Con tàu này bị nghi là đã lén lút ném chất thải rắn công nghiệp của Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh xuống biển. Ngư dân đã báo chính quyền sở tại nhưng cho đến nay vẫn chưa có thông tin, hay manh mối nào được tìm ra từ những người có trách nhiệm. Kinh nghiệm cho thấy vụ việc rồi cũng chìm xuồng, bởi như ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh cho Formosa chôn 267 tấn chất thải chưa qua xử lý sau vườn nhà mà chẳng bị hề hấn gì, sau đó còn được kết luận là chất thải vô hại. Những vụ việc như thế này chính là khẳng định hùng hồn nhất rằng những tuyên bố của ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen “Nếu nhà máy chúng tôi gây ô nhiễm môi trường thì điều đầu tiên, chúng tôi sẽ nguyện đóng cửa nhà máy và giao toàn bộ tài sản cho Nhà nước và chúng tôi sẵn sàng ký điều này với đại diện của Chính phủ”, cũng chỉ là những cam kết trên giấy mà hơn ai hết Tập đoàn Formosa hiểu rất rõ điều này khi làm ăn với nhà nước csVN.
Hỡi Nguyễn Phú Trọng và đảng csVN, một Formosa đã là quá đủ để giết 90 triệu dân Việt Nam rồi, cần gì phải thêm Tập đoàn Hoa Sen nữa. Đã ép dân đến đường cùng thì toàn dân phải vùng lên tranh đấu dẹp bỏ chế độ này thôi.
Lý Trần Công

No comments:

Post a Comment