Friday, September 23, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 23.09.2016

TinTức

BLOGGER ANH BA SÀM VẪN BỊ KẾT ÁN 5 NĂM TÙ
Bất chấp các chỉ trích của dư luận, vào hôm qua tòa phúc thẩm Hà Nội vẫn giữ nguyên bản án tù của tòa sơ thẩm là 5 năm tù đối với blogger Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy lãnh án 3 năm tù, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”.
Cần nhắc lại, ông Nguyễn Hữu Vinh và cộng sự viên Nguyễn Thị Minh Thúy là hai người điều hành trang báo lề dân “Anh Ba Sàm”, với hàng triệu độc giả trong và ngoài nước. Cả hai bị bắt giam kể từ tháng 5/2014, và một năm sau thì bị tòa sơ thẩm Hà Nội tuyên án 5 năm và 3 năm tù với cáo buộc như đã nêu trên..
Trong phiên tòa được gọi là “công khai” nhưng “cấm bất cứ ai vào xem”, các quan tòa cộng sản đã bất chấp các lập luận của 6 luật sư bào chữa. Thậm chí là Luật sư Trần Vũ Hải còn bị đuổi ra khỏi phòng xét xử sau khi lớn tiếng tranh cãi với các quan chức thuộc viện kiểm sát. Blogger Anh Ba Sàm cũng tranh cãi rất hăng tại tòa, và nhiều lần bị quan tòa cắt ngang hoặc bị cúp micro.

VỤ ÁN ĐỖ ĐĂNG DƯ KẾT THÚC VỚI MỘT CON DÊ TẾ THẦN LÃNH ÁN 10 NĂM TÙ
Vụ án thiếu niên Đỗ Đăng Dư bị đánh chết trong trại tù công an đã kết thúc bằng bản án tù 10 năm đối với Vũ Văn Bình, một tù nhân cùng phòng được công an mang ra làm dê tế thần cho vụ án này. Ngoài án tù 10 năm, Vũ Văn Bình cũng bị buộc phải bồi thường cho gia đình cháu Dư 10 triệu đồng.
Cần nhắc lại là Đỗ Đăng Dư 17 tuổi, bị đánh chết vào tháng 10 năm 2015 sau hai tháng bị bắt giam vì tình nghi ăn cắp hai triệu đồng. Sau khi dư luận lên tiếng yêu cầu điều tra, giới chức công an huyện Chương Mỹ – Hà Nội tuyên bố là cháu Dư bị Vũ Văn Bình, một tù nhân cùng phòng, đánh chết vì “rửa chén không sạch”. Tuy nhiên các vết thương trên người cháu Dư không phù hợp với mô tả của công an và bị cáo Vũ Văn Bình.
Các luật sư cho biết là phiên xử hôm qua cũng thiếu hai nhân chứng quan trọng, là hai tù nhân ở cùng buồng giam với Đỗ Đăng Dư và Vũ Văn Bình. Ngoài ra các lời khai mà công an cung cấp cũng bị thay đổi nhiều lần.

GIÁO DÂN ĐÔNG YÊN ĐÒI BỒI THƯỜNG 2 NGÀN TỶ ĐỒNG VÌ THẢM HỌA CÁ CHẾT
Hơn một ngàn gia đình tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, đã gửi thư yêu cầu quốc hội và nhà nước VN phải bồi thường 2 ngàn tỷ đồng, từ số tiền 11 ngàn tỷ đồng mà tập đoàn Formosa đã bồi thường sau khi gây ra thảm họa cá chết ở ven biển 4 tỉnh miền Trung.
Nội dung lá thư, do một ngàn giáo dân Đông Yên ký tên, viết rằng, không chỉ có ngư dân là giới bị thiệt hại trực tiếp, mà những người làm các việc phụ trợ như buôn bán cá ở chợ, quán ăn và khách sạn dọc theo bờ biển, cũng bị thiệt hại. Số tiền 2 ngàn tỷ đồng được tính toán dựa trên mức thu nhập bị thất thoát trong 6 tháng qua, và ít nhất là trong 5 năm tới vì biển cả vẫn còn nhiễm độc nặng.
Linh mục Trần Đình Lai, quản xứ Đông Yên và người đại diện cho giáo dân trong lá thư, cho biết thêm là nếu nhà nước VN không trích từ số tiền 11 ngàn tỷ đồng mà tập đoàn Formosa đã chuyển giao, thì 15 ngày sau, giáo dân Đông Yên sẽ khởi kiện tập đoàn Formosa ra tòa án có thẩm quyền, thậm chí là có thể kiện lên tòa án quốc tế.

DÂN CHÚNG BẤT MÃN TRƯỚC TỆ NẠN BỔ NHIỆM “CON ÔNG CHÁU CHA” LÀM QUAN
Ủy ban Tư pháp quốc hội VN vào hôm qua tuyên bố là người dân càng ngày càng bất mãn trước tệ nạn bổ nhiệm “con ông cháu cha” vào các chiếc ghế trong bộ máy công quyền và các tập đoàn kinh tế nhà nước.
Trong báo cáo đưa ra vào hôm qua, ủy ban tư pháp nói rằng hàng loạt các vụ đề bạt và bổ nhiệm những thân nhân không đủ tiêu chuẩn và phẩm chất đang gây phẫn nộ trong dư luận sau khi bị báo chí phanh phui. Điển hình như vụ bổ nhiệm 8 người thân của ông bí thư tỉnh ủy Hà Giang, và mới đây nhất là hai con trai của ông chủ tịch tỉnh Bình Dương.
Cần nói thêm là trong nhiều năm qua, tình trạng “buôn quan bán chức” đã trở thành một nhức nhối của xã hội. Và bây giờ thì đến làn sóng bổ nhiệm ào ạt thân nhân và con cháu của các quan lớn. Điều đáng chú ý là các quan chức khi bị phanh phui đều tuyên bố giống nhau là việc bổ nhiệm “là đúng qui trình” và do các đảng ủy, tức cơ cấu lãnh đạo, xét duyệt.

MỸ – NHẬT NHẤT QUYẾT TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC Ở BIỂN ĐÔNG
Trong một tuyên bố nhằm trả đũa các chỉ trích của Trung Cộng, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố là hai nước Mỹ – Nhật đã đồng ý tăng cường sự hợp tác trong việc bảo vệ quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.
Phát biểu bên lề phiên họp Đại hội đồng LHQ ở New York vào hôm qua, hai nhà lãnh đạo Mỹ – Nhật khẳng định “lập trường không ai lay chuyển được” của liên minh hai nước. Ngoài việc lên án Bắc Hàn thử nghiệm vũ khí nguyên tử, hai ông Biden và Abe còn đồng ý việc gia tăng hợp tác ở Biển Đông và biển Hoa – Nhật để bảo vệ sự ổn định ở vùng Á châu – Thái Bình Dương.
Tuyên bố này được xem là một hành động trả đũa các đe dọa của Trung Cộng sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật tuyên bố là quân đội Nhật sẽ tham gia vào các cuộc tuần tra của Hoa Kỳ ở Biển Đông.

NGUY CƠ XUNG ĐỘT QUÂN SỰ GIỮA HAI NƯỚC ẤN ĐỘ VÀ PAPISTAN
Chính phủ Pakistan vào hôm qua lên tiếng cáo buộc là Ấn Độ muốn khai mào chiến tranh khi đặt mua thêm 36 chiến đấu cơ Rafale của Pháp để gia tăng không lực.
Phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng LHQ vào hôm qua, Thủ tướng Nawaz Sharif tuyên bố là Pakistan sẽ sử dụng mọi khả năng để phá vỡ mối đe dọa từ Ấn Độ.
Cần biết là hai nước Ấn Độ – Pakistan đã lâm vào tình trạng căng thẳng trong nhiều tuần qua sau các vụ tấn công của phiến quân ở vùng đất Kashmir mà hai nước tranh chấp chủ quyền từ nhiều thập niên trước. Vào ngày 18/9 vừa qua, phiến quân đã tấn công một căn cứ khiến 18 binh sĩ Ấn thiệt mạng.

No comments:

Post a Comment