Thursday, September 29, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 29.09.2016

TinTức

CÁ CHẾT HÀNG LOẠT Ở BIỂN THANH HÓA LÀ DO NHÀ MÁY LỌC DẦU NGHI SƠN
Sau mấy tuần diễn ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở vùng biển Nghi Sơn, chi cục thú y tỉnh Thanh Hóa vào hôm qua công bố nguyên nhân chính là nước biển bị nhiễm hóa chất vượt mức cho phép gấp 5 lần. Kết luận này đã hoàn toàn bác bỏ báo cáo láo lếu của nhà cầm quyền Thanh Hóa gửi lên thủ tướng, nội dung khẳng định cá chết là vì thủy triều đỏ.
Cần nhắc lại là khi hiện tượng cá chết diễn ra ở biển Nghi Sơn, thuộc huyện Tĩnh Gia, người dân trong vùng đều tin rằng nước biển bị nhiễm độc chất thải từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn vì một dải nước màu đen đậm xuất hiện gần bờ. Có nghĩa là sau nhà máy Formosa thì biển miền trung tiếp tục hứng nhận những hóa chất độc hại thải ra từ các nhà máy khác, và đó là lý do mà trong mấy tháng qua, dư luận VN mạnh mẽ chống đối dự án xây nhà máy gang thép ở khu vực Cà Ná thuộc tỉnh Ninh Thuận.
Trong một diễn biến khác cho thấy môi trường VN bị hủy diệt nặng nề, nhưng giới cầm quyền vẫn tiếp tục biện hộ một cách láo lếu khi công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở sông Bùng thuộc tỉnh Nghệ An là do rơm rạ bị phân hủy, dẫn đến hiện tượng thiếu dưỡng khí trong nước. Một quan chức sở môi trường Nghệ An giải thích là các rơm rạ và phân bón ruộng bị mưa lớn cuốn xuống sông Bùng khiến nước sông chuyển sang màu đỏ và dẫn đến việc thiếu dưỡng khí trong nước. Tuy nhiên giới nông dân huyện Diễn Châu không tin được lập luận ngớ ngẩn này, vì mấy ngàn năm qua, rơm rạ vẫn được chất đầy đồng sau khi gặt lúa nhưng không hề xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

CÁ LỒNG ĐANG CHẾT HÀNG LOẠT TRÊN SÔNG GIANH – QUẢNG BÌNH
Hơn 20 tấn cá lồng nuôi trên sông Gianh, tỉnh Quảng Bình, đã chết trắng lồng trong mấy ngày qua, tình nghi là do ô nhiễm hóa chất thải ra từ các nhà máy ở đầu nguồn.
Hiện tượng cá chết bắt đầu vào hôm thứ Hai 26/9 tại hàng trăm lồng nuôi cá ở thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn. Tất cả đều là loại cá có giá trị như cá chẻm, cá hanh. Tổng thiệt hại vào khoảng 20 tấn. Nhà cầm quyền xã Quảng Lộc cũng tin rằng cá chết hàng loạt là do chất thải từ các nhà máy ở thượng nguồn.
Điều đáng sợ là ngay sau khi hay tin, giới lái buôn đã mang xe đông lạnh đến mua các tấn cá chết này với giá rẻ, và không rõ là sẽ mang bán ở đâu.

DÂN SÀI GÒN ĐIÊU ĐỨNG VÌ NGẬP LỤT 3 NGÀY LIÊN TIẾP
Vào chiều hôm qua, một cơn mưa lớn kéo dài chỉ 30 phút lại nhận chìm nhiều đường phố Sài Gòn, giao thông lại trở nên hỗn loạn.
Cần nhắc lại là sau trận mưa “lịch sử” vào ngày 26/9, các cơn mưa lớn với gió mạnh đã gây điêu đứng cho người dân Sài Gòn tại khắp các quận huyện. Không chỉ đường phố biến thành sông mà trong nhà cũng biến thành ao hồ, có nơi ngập sâu hơn 1 thước. Hàng loạt cây xanh vào hôm qua cũng bị gẫy đổ, đè bẹp nhiều xe hơi đang đậu hay đang chạy trên đường. Tại quận Gò Vấp, cư dân trên đường Phan Văn Trị đã hốt hoảng khi một đường dây điện cao thế bốc cháy kèm theo nhiều tiếng nổ trong khi trời đang mưa.
Trong khi đó thì giới khí tượng VN cho biết là sẽ có thêm nhiều trận mưa lớn sẽ trút xuống thành phố Sài Gòn trong 10 ngày tới, có nghĩa là người dân Sài Gòn sẽ tiếp tục bì bõm trong dòng nước mưa, lẫn nước cống, thêm nhiều ngày nữa.

VẪN CHƯA XÁC ĐỊNH ĐƯỢC TUNG TÍCH CỦA TRỊNH XUÂN THANH
Tòa đại sứ Đức tại VN vào hôm qua tuyên bố với báo chí là họ chưa biết được tông tích của ông Trịnh Xuân Thanh, nên không thể đề cập đến việc dẫn độ ông Thanh về VN.
Cần nhắc lại là trong chiến dịch đả hổ diệt ruồi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang, Trịnh Xuân Thanh, đã đào tẩu trong khi bị điều tra về vụ thất thoát 3 ngàn tỷ đồng tại tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) thuộc tập đoàn Dầu khí VN. Dư luận đồn rằng ông Thanh đang ẩn trốn tại Đức sau khi tuyên bố ly khai khỏi đảng CSVN vì không tin vào sự lãnh đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào sáng hôm qua tại Hà Nội, phó đại sứ Đức cho biết là họ không có tung tích của ông Thanh nên không thể trả lời câu hỏi về việc dẫn độ. Cần nói thêm là hai nước Đức – Việt hiện không có thỏa ước dẫn độ tội phạm, nên dù ông Thanh có ở Đức thì thủ tục dẫn độ cũng sẽ rất nhiêu khê.

No comments:

Post a Comment