Wednesday, September 21, 2016

Cộng sản Việt nam đang chuốc lấy hiểm họa mới

ChuyệnNướcNonMinh

Ngửa tay xin viện trợ, đi vay là phương sách thường thấy ở các nước do những kẻ bất tài lên cầm quyền. Vay nhiều, nợ nần chồng chất, ắt dẫn đến vỡ nợ, nội bộ cắn nhau và cuối cùng dẫn đến sụp đổ chế độ.
Việt nam, kể từ ngày cộng sản cướp được chính quyền, suốt chặng đường dài trị vì đã không những không làm được gì cho đất nước, trái lại đã và đang đẩy dân tộc Việt nam đến bên bờ vực thẳm.
Một trong những mục tiêu lớn của giới cầm quyền cộng sản vào những năm qua là đi vay, xin viện trợ với danh nghĩa đầu tư phát triển nhưng thực chất để hưởng hoa hồng và xà xẻo rút ruột các dự án để làm giàu cá nhân. Một chính quyền vô trách nhiệm có một không hai trong lịch sử Việt nam, chỉ biết đi vay mà không hề đoái hoài đến việc trả nợ, nghĩa vụ đó được đùn đẩy cho thế hệ mai sau. Chiêu bài vay mới để trả nợ cũ, một kế sách riêng nảy ra trong thời cộng sản đang làm thế giới rùng minh.
Đất nước lâm vào cảnh vỡ nợ, cộng sản bắt đầu quay sang cắn xé lẫn nhau, đổ lỗi cho nhau. Phái Trọng-Phúc, một mặt ra khẩu hiệu quyết tâm xây dựng chính phủ liêm khiết, thực sự vì dân, với mục đích khẳng định chính phủ của Nguyễn tấn Dũng là kẻ gây ra mọi hậu họa cho đất nước. Mặt khác cố tình bới lông tìm vết, khui những vụ án tham nhũng của phe nhóm Nguyễn Tấn Dũng nhằm trấn an dư luận, củng cố vị thế của phe nhóm mình, tạo lòng tin trong dân chúng. Sau đại hội đảng 12, người dân nhận thấy phái Trọng-Phúc chưa làm được gì xoay chuyển tình hình, chưa có phát kiến nào mang tính bứt phá, đất nước đang bị tiếp tục nhấn chìm trong bể nợ nần.
Mới đây thường vụ Quốc hội Việt nam đã đề cập đến hai vấn đề lớn mà xã hội quan tâm, đó là: xóa bỏ việc ngân sách bao cấp cho các hội- đoàn và nâng tuổi nghỉ hưu của cán bộ, công chức.
Về nội dung thứ nhất cho thấy “cực chẳng đã”, đây là việc nằm ngoài ý muốn của giới cầm quyền cộng sản, khi mà túi ngân sách nhà nước ngày càng thâm thủng nặng. Tuy lộ trình chưa rõ nhưng đây là thách thức lớn trong nội bộ cộng sản, là nhân tố gây bất ổn lớn, làm gia trọng việc chia rẽ, đấu đá nội bộ, tạo đà cho việc phá sản chế độ toàn trị trong một tương lai gần. Từ lâu các Hội-Đoàn ở Việt Nam đã quen thói luôn đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Đảng, qua đó cùng hút chung bầu sữa ngân sách nhà nước tức tiền thuế của dân. Nay gặp phải cơn hoạn nạn vì ngân khố trống rỗng, bị đảng ruồng bỏ, các Hội-Đoàn này trở thành bơ vơ, lạc lõng, hẳn sẽ quay sang phá bĩnh và không tuân thủ theo sự thống lĩnh của đảng nữa. Về phía đảng, sự lãnh đạo tuyệt đối cũng sẽ mất đi bởi các hội-đoàn chẳng còn gì để phụ thuộc vào đảng.
Vấn đề thứ hai là nâng tuổi nghỉ hưu đối với cán bộ công chức. Theo lộ trình sẽ nâng tuổi nghỉ hưu lên 65 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ. Chia thành hai giai đoạn, giai đoạn một thực hiện 62 tuổi đối với nam và 58 tuổi đối với nữ. Các kênh thông tin của đảng loan tải mục đích của việc nâng tuổi nhằm giảm áp lực lên nguồn quỹ bảo hiểm xã hội và cũng để tương ứng với tuổi thọ bình quân của Việt nam đã và đang trên đà gia tăng. Và mặt khác là để đáp ứng nguyện vọng của người lao động.
Dư luận đồn đoán đây là chủ trương sách lược của phái Trọng- Phúc nhằm ổn định tình hình hầu kéo dài sự cai trị của phe nhóm, đồng thời có thêm cơ hội vơ vét và có thêm thời gian để chuẩn bị đưa người cùng cánh tiếp tục nắm quyền những khóa sau.Tuy nhiên thực hiện kế sách này cũng xuất hiện những yếu tố “ lợi bất cập hại”. Đó là càng kéo dài sự thống trị của lớp người lỗi thời, đồng nghĩa với cơ hội của những nhân tố mới trong giới trẻ chậm được phát huy, làm cho sự suy thoái của đất nước càng gia tăng, đẩy mâu thuẫn xã hội lên đỉnh cao mới, tạo ra lực lượng đối kháng chế độ ngày càng lớn.
Trong một diễn biến khác, chính phủ của Nguyễn Xuân Phúc đang chủ trương tinh giảm bộ máy biên chế nhà nước, một phương sách hữu hiệu cắt giảm ngân sách. Hiện con số công chức nhà nước là 2 triệu 7, một con số ăn bám khổng lồ. Trong một báo cáo của chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc quả quyết: ít nhất có đến 1/3 trong tổng số công chức “sáng cắp ô đến công sở, chiều cắp ô về”, nghĩa là gần 1 triệu công chức dư thừa và làm việc không hiệu quả. Tuy nhiên một báo cáo mới đây về phân loại công chức năm 2015 lại khẳng định chỉ có 1% số công chức được đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ, tương đương 27 ngìn người. Nếu chủ trương cắt giảm của Nguyễn Xuân Phúc được thực hiện, cộng sản sẽ đẩy gần 1 triệu người bỗng mất kế sinh nhai. Thành phần này ắt sẽ quay sang đối đầu với chính quyền, tạo thành mối hiểm họa khôn lường đối với cộng sản.
Tình hình xã hội Việt nam hơn lúc nào hết đang đi vào bước ngoặt của lịch sử, những dấu hiệu trên cho thấy chế độ cộng sản đang trên đà tan rã trong ngày một, ngày hai.
Phương Hà

No comments:

Post a Comment