Monday, September 5, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 05.09.2016


TinTức

TỔNG THỐNG MỸ CHỈ TRÍCH TRUNG CỘNG LÀ Ỷ MẠNH HIẾP YẾU.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có những lời lẽ cứng rắn đối với Trung Cộng trong cuộc hội đàm kèo dài 4 tiếng đồng hồ, bên lề hội nghị thượng đỉnh khối G-20 diễn ra ở thành phố Hàng Châu.
Chỉ một ngày trước đó, ông Obama đã chê trách Trung Cộng đã có hành động “ỷ mạnh hiếp yếu” trong cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông với VN và Philippines. Ông Obama cho rằng, một khi Trung Cộng đã ký kết hiệp ước quốc tế, nội dung dành quyền phán quyết cho các tòa án quốc tế về những vấn đề như lãnh hải, thì Trung Cộng phải tuân thủ luật lệ, không thể vì hùng mạnh hơn các nước khác như VN hay Phi Luật Tân mà dở trò diễu võ dương oai.

Trong cuộc hội đàm giữa 2 phái đoàn Hoa – Mỹ vào hôm qua, ông Obama lại kêu gọi Trung Cộng hãy tôn trọng luật pháp quốc tế, phải tuân thủ công ước quốc tế về luật biển để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông. Nhân dịp này ông Obama cũng nhắc lại các cam kết đối với các nước đồng minh trong khu vực là Hoa Kỳ sẽ bảo vệ các nguyên tắc quốc tế, bảo đảm quyền tự do hàng không và hàng hải ở Biển Đông.
Tuy nhiên chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình vẫn nhất quyết cho rằng Biển Đông là thuộc Trung Hoa và hứa hẹn sẽ giải quyết các tranh chấp bằng con đường đối thoại.

THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC RA LỆNH ĐIỀU TRA MÙI HÔI THỐI TRÙM PHỦ VÙNG NAM SÀI GÒN.
Vào cuối tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra lệnh nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn phải đưa ra biện pháp giải quyết bầu không khí hôi thối đang trùm phủ các quận huyện phía nam Sài Gòn.
Cần nhắc lại là hiện tượng ô nhiễm này đã xuất hiện từ mấy tuần qua ở quận 7, khu đô thị Phú Mỹ Hưng và các huyện Nhà Bè, Bình Chánh. Mọi nghi ngờ đều đổ dồn vào bãi rác Đa Phước ở huyện Bình Chánh, được xây dựng từ 10 năm trước với kỹ thuật lạc hậu. Hơn thế nữa, trước đây thì vị trí này tương đối phù hợp nhưng bây giờ, trước sự xây dựng tràn lan các khu đô thị mới, thì bãi rác Đa Phước trở thành nơi bất hợp lý.
Theo lệnh của ông Phúc thì nhà cầm quyền Sài Gòn phải nhanh chóng tìm ra biện pháp giải quyết, trong khi đó thì giới hữu trách giới hạn việc mang thêm rác mới đến bãi Đa Phước trong thời gian điều tra.

HƠN 22 TRIỆU HỌC SINH VÀ SINH VIÊN VIỆT NAM NHẬP HỌC TRONG NĂM NAY.
Theo thống kê của bộ giáo dục VN thì trong niên khóa 2016-2017 này, khoảng 22 triệu rưỡi học sinh và sinh viên đã đến trường trong buổi khai giảng vào sáng nay.
Trong niên học mới này, bộ giáo dục VN cũng đưa ra một khẩu hiệu mới là “9 nhiệm vụ, 5 giải pháp” nhằm cải tiến phẩm chất giáo dục. Theo chủ trương mới này thì việc nâng cao phẩm chất giáo viên là nhiệm vụ chính yếu, kế đó là cải cách thủ tục hành chính. Cần nói thêm là trong 40 năm qua, ngành giáo dục tại VN liên tục có những thay đổi gần như mỗi năm, thế nhưng phẩm chất giáo dục vẫn tiếp tục xuống dốc thảm hại.
Theo số liệu của bộ giáo dục VN thì năm nay cả nước có 22 triệu rưỡi học sinh. Trong số đó có 4 triệu 600 ngàn học sinh mẫu giáo, 7 triệu 800 ngàn học sinh tiểu học, 6 triệu học sinh các cấp trung học và hơn 2 triệu sinh viên đại học hay cao đẳng.

GIỚI HOA KIỀU TẠI PHÁP XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI BẢO VỆ AN NINH.
Vào chiều hôm qua, hàng ngàn người Hoa đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Paris để kêu gọi giới hữu trách phải gia tăng bảo vệ an ninh cho giới Hoa kiều sau vụ một người Hoa bị sát hại vào đầu tháng 8 vừa qua.
Theo giới hữu trách thì vụ thảm sát nói trên là kỳ thị chủng tộc, nhắm vào sắc dân châu Á đang sinh sống tại Pháp. Nạn nhân là ông Trương Thiệu Lâm, một thợ may 49 tuổi, bị 3 thanh niên tấn công sát hại. Trong thời gian qua, các vụ tấn công sắc dân Á châu ở Paris diễn ra thường xuyên hơn, đặc biệt là nhắm vào giới Hoa kiều sinh sống ở vùng Aubervilles.
Cuộc biểu tình khai diễn tại quảng trường Republique vào lúc 3 giờ chiều, với các biểu ngữ mang nội dung như “Sau Trương Thiệu Lâm thì đến phiên ai là nạn nhân?”.

1 comment:

  1. Chung toi cam on hang nuoc mam tan thanh ba ria vt vi duoc ngui mui thom ngao ngat moi buoi chieu hang chuc nam nay .

    ReplyDelete