Wednesday, September 7, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 07.09.2016

TinTuc

NÔNG DÂN DƯƠNG NỘI BỊ TẤN CÔNG CƯỠNG CHIẾM ĐẤT ĐAI
Vào sáng sớm hôm qua, gần 300 công an và côn đồ đã kéo đến làng Dương Nội, ở ngoại ô Hà Nội, dùng vũ lực để cưỡng chiếm số ruộng đất mà nhiều gia đình đã kháng cự suốt mấy năm qua.
Anh Trịnh Bá Phương, một cư dân làng Dương Nội, cho biết là lực lượng cướp đất lên đến gần 300 người, và điều động cả xe chở tù nhân đến nơi. Xe ủi càn quét đến đâu thì hàng rào tôn được thiết lập đến đó. Trước lực lượng đông đảo và hung hăng này, các gia đình gặp nạn không thể chống cự, chỉ đành gạt nước mắt khi nhìn thấy hoa màu bị hủy diệt.
Cần nhắc lại là vào năm 2011, bạo quyền Hà Nội ra quyết định thu hồi một số ruộng đất ở làng Dương Nội để giao cho một công ty tư nhân, với giá tiền bồi thường vô cùng rẻ mạt. Hơn 300 gia đình cương quyết kháng cự để bảo vệ nguồn sinh sống của mình. Nhiều người dân đã bị hành hung, bị bỏ tù suốt mấy năm qua, điển hình như bà Cấn Thị Thêu hai lần đi tù vì bị khép tội “chống người thi hành công vụ” và “phá rối trật tự công cộng”.

MỤC SƯ NGUYỄN CÔNG CHÍNH MỞ CUỘC TUYỆT THỰC TRONG TÙ
Tổ chức Ân xá Quốc tế loan báo là Mục sư Nguyễn Công Chính đã mở cuộc tuyệt thực trong trại tù kể từ ngày 8/8 đến nay.
Nguồn tin này là do bà Trần Thị Hồng, vợ của tù nhân tôn giáo Nguyễn Công Chính, thông báo cho Ân xá Quốc tế sau đợt thăm nuôi chồng vào ngày 17/8 vừa qua. Bà Hồng cho biết là trước khi tuyệt thực, Mục sư Chính thường xuyên bị lũ cai tù xúi giục các tù nhân khác đánh đập ông. Ông Chính cũng không được phép mua thức ăn bày bán trong tù, không được khám sức khỏe và nếu phản đối thì bị biệt giam.
Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết là họ đang mở chiến dịch kêu gọi dư luận thế giới ký tên vào một thỉnh nguyện thư, nội dung yêu cầu bạo quyền CSVN phải trả tự do ngay lập tức cho Mục sư Chính.
Cần nhắc lại, là một mục sư Tin Lành không chấp nhận gia nhập giáo hội quốc doanh, ông Chính bị bắt giam vào tháng Tư năm 2011. Một năm sau đó thì bị tuyên án 11 năm tù với cáo buộc “phá hoại sự đoàn kết dân tộc”.
Trong một diễn biến khác, cũng liên quan đến việc vi phạm nhân quyền tại VN, thân mẫu của tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Quốc Duy cho biết là con mình đã gửi đơn kháng cáo bản án tù do tòa sơ thẩm Nha Trang đưa ra vào hôm 23/8 vừa qua, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước” trên mạng Facebook. Luật sư tình nguyện đứng ra đi tìm công lý cho Quốc Duy vẫn là Luật sư Võ An Đôn, một luật sư nổi tiếng trong các vụ án oan sai ở VN.

TRONG VÒNG 8 THÁNG QUA, VIỆT NAM ĐÃ VAY MƯỢN THÊM 5 TỶ MỸ KIM ĐỂ CHI TIÊU
Trong khi tổng số nợ công vướt mức 100 tỷ Mỹ kim, gần bằng tổng sản lượng quốc gia, nhưng thay vì thắt lưng buộc bụng, nhà nước VN đã đi vay mượn thêm 5 tỷ Mỹ kim từ thế giới để bù đắp các khoản thâm thủng trong cán cân chi thu.
Bộ tài chính VN công bố con số nói trên vào hôm qua, kèm theo lời giải thích là nguồn vay mượn này đến từ Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển Á châu, và từ Nhật Bản. Tính đến cuối tháng 8 vừa qua, thì một nửa số tiền này đã được chuyển cho VN. Trong thông cáo hôm qua, bộ tài chính VN cho biết thêm là việc chi trả các khoản nợ ngoại quốc luôn đúng hạn kỳ, với tổng số vốn lẫn tiền lời chi trả trong 8 tháng qua là gần 15 tỷ Mỹ kim.
Đáng chú ý là bộ tài chánh VN cho biết là dù vay thêm 5 tỷ Mỹ kim nhưng ngân sách chi thu vẫn thâm hụt khoảng 6 tỷ Mỹ kim trong 8 tháng qua.
Trong một diễn biến khác thì nhân chuyến viếng thăm VN của Tổng thống Pháp Francois Holland, ba hãng hàng không của Việt Nam vào hôm qua đã ký các hợp đồng mua thêm hàng chục máy bay của hãng Airbus, với tổng trị giá là 6 tỷ rưỡi Mỹ kim.

TRUNG CỘNG CẢNH CÁO PHE ĐÒI KY KHAI Ở HỒNG KÔNG
Bạo quyền Bắc Kinh vào hôm qua lên tiếng cảnh cáo là sẽ trừng phạt bất cứ người dân Hồng Kông nào ủng hộ lập trường ly khai khỏi Hoa Lục.
Lời cảnh cáo này được đưa ra sau khi phe dân chủ, với nhiều thành viên trẻ tuổi, đã đắc cử vào hội đồng lập pháp, tức nghị viện Hồng Kông. Theo kết quả bầu cử thì phe dân chủ đã chiếm được 30 ghế trong tổng số 70 ghế nghị viên. Điều này có nghĩa là phe ủng hộ Bắc Kinh khó có thể thao túng được chính trường ở khu tự trị này.
Trong số các tân nghị viên, có 6 người từng là thủ lãnh phong trào xuống đường đòi hỏi dân chủ ở Hồng Kông vào năm 2014. Điển hình như Nathan Law 23 tuổi và một số thành viên thuộc đảng Thanh niên Tân chính có chủ trương giành độc lập cho Hồng Kông.
Trong một diễn biến khác thì giới truyền thông lề đảng Trung Cộng loan tin là 33 quan chức tham nhũng đào tẩu ra hải ngoại đã bị công an Trung Cộng dẫn độ về nước để xét xử. Đây là những quan chức nằm trong danh sách 100 “đại quan tham” mà Bắc Kinh chuyển cho tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol vào năm 2014 với án lệnh truy nã khẩn cấp.

TỔNG THỐNG MỸ HỦY BỎ CUỘC HỘI ĐÀM VỚI TỔNG THỐNG PHILIPPINES
Trước thái độ hung hăng và xấc xược của Tổng thống Phi Rodrigo Duterte, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã quyết định không gặp gỡ ông Duterte bên lề hội nghị thượng đỉnh khối ASEAN tại thủ đô Vientiane của Lào.
Cần biết là trong thời gian qua, Tổng thống Phi Duterte đã dùng những lời lẽ vô cùng thô bỉ khi đề cập đến Tổng thống Obama. Hai ngày trước đây, sau khi ông Obama tuyên bố là sẽ chất vấn ông Duterte về làn sóng bắn giết tội phạm vô tội vạ ở nước Phi, ông Duterte lại đe dọa là sẽ chửi thẳng vào mặt ông Obama trong buổi gặp gỡ tại hội nghị ASEAN.
Vào hôm qua, phái đoàn Hoa Kỳ cho biết là cuộc hội đàm giữa hai nguyên thủ Mỹ – Phi sẽ bị hủy bỏ, thay vào đó thì Tổng thống Obama sẽ gặp gỡ nữ tổng thống Phác Cận Huệ của Nam Hàn.

No comments:

Post a Comment