Sunday, September 18, 2016

Tin tức ngày Chủ Nhật, 18.09.2016

TinTức

Bộ Tài Chính VN miễn nhầm 8 triệu Mỹ kim thuế cho Formosa
Bộ Tài Chính CSVN đã không truy thu gần 8 triệu Mỹ kim từ Formosa sau sự kiện cả nước biểu tình bạo động chống giàn khoan Trung cộng hồi tháng 5 năm 2014. Nhưng khoản miễn thuế này được giới chuyên viên cho là nhầm lẫn. Theo đó việc Formosa được miễn đóng 176 tỷ 3 thuế nhà thầu là vô lý. Số tiền này được Bộ Tài Chính csVN nhắc đến như là một biện pháp tháo gỡ khó khăn cho công ty trách nhiệm hữu hạn Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh vì những thiệt hại mà công ty này phải hứng chịu sau các cuộc biểu tình bạo động chống Trung Cộng vào ngày 13 tháng 5 năm 2014.
Trong một hướng dẫn đưa ra hồi tháng 9 năm 2014, Bộ Tài Chính csViệt Nam nói rằng Formosa không phải nộp thuế nhà thầu. Tuy nhiên, cũng theo quy định của Bộ Tài Chính, thuế nhà thầu là khoản thuế nhắm vào các nhà thầu nước ngoài, trong khi nhà thầu này lại không chịu ảnh hưởng của các vụ đập phá hồi tháng 5 năm 2014. Ngoài ra, theo thống kê thiệt hại của chính Formosa, công ty này chỉ thiệt hại chưa đến 5 tỷ đồng. Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2009 đến nay, Formosa đã được nhà cầm quyền csViệt Nam hoàn lại14 tỷ 6 tiền thuế tương đương gần 650 triệu Mỹ kim.

Chợ Bình Sơn huyện Hương Khê bị cháy
Chợ Bình Sơn thuộc huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh đã bốc cháy lúc 8 giờ tối ngày 17/9. Ngọn lửa phát ra từ cổng chính của chợ, đã mau lẹ lan sang nhiều gian hang khác. Những người có cửa hàng và nhiều cư dân, kể cả công an và quân đội sống gần chợ đã cố gắng dập tắt ngọn lửa, số người chữa cháy quá đông nên đã gây ra cảnh hỗn loạn, khiến cho việc chữa cháy thêm khó khăn. Khoảng một giờ sau xe cứu hỏa mới tới nơi và ngọn lửa đã hạ xuống lúc 11 giờ đêm. Nhiều gian hàng đã bị thiêu rui, sự tổn thất chưa được thống kê và nguyên nhân hỏa hoạn cỏn đang điều tra. Đây là ngôi chợ lớn nhất tại huyện Hương Khê.

Tổ Chức Lao Động Việt Họp Đại Hội tại Washington DC
Hơn 60 thành viên thuộc tổ chức Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do, gọi tắt là Lao Động Việt từ nhiều nơi như Đức, Pháp, Úc, Mã Lai, Philippines, Việt Nam và Hoa Kỳ, đã đến thủ đô Hoa Thịnh Đốn tham dự đại hội trong ba ngày, từ 16 đến 18 tháng 9, 2016. Đại hội đã bầu tân ban chấp hành nhiệm kỳ 2016-2019; thành phần gồm có chủ tịch: Ông Nguyễn Đình Hùng, hai phó chủ tịch là cô Ca Dao, và anh Châu Dương, Tổng Thư Ký là BS nha khoa Chu Văn Cương. Đại Hội đã thảo luận chương trình và hoạch định hoạt động trong thời gian tới. Được biết tổ chức Lao Động Việt bắt nguồn từ Hội Nghị về Quyền Lao Động được hình thành vào tháng 10 năm 2006 tại Warsaw, Ba Lan. Từ Hội nghị này, Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao động Việt Nam đã được thành lập và hoạt động ở Việt Nam và Mã Lai. Đầu năm 2014, Tổ chức Lao Động Việt được thành lập tại Bangkok, Thái Lan. Mục đích Lao Động Việt là để bảo vệ quyền của người lao động và đẩy mạnh việc thành lập các Nghiệp Đoàn Độc Lập tại Việt Nam.

Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam trả tự do cho bà Cấn Thị Thêu
Trong một thông cáo đưa ra vào ngày hôm qua 17/09 tổ chức nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc và trả tự do cho bà Cấn Thị Thêu, một nhà hoạt động vì quyền lợi đất đai, sắp ra tòa vào đầu tuần tới. Theo tổ chức này, ngày 20/09 tới, một tòa án ở Hà Nội sẽ mở phiên tòa xử bà Cấn Thị Thêu về hành vi “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 bộ luật hình sự vì bà cùng với một số người khác đã biểu tình ôn hòa ở Hà Nội ngày 10/06/2016 để phản đối trưng thu đất đai. Trong bản thông cáo, ông Brad Adams, giám đốc châu Á của HRW nhấn mạnh : “Mâu thuẫn giữa nông dân và nhà cầm quyền trong việc trưng thu đất đai đã trở thành một vấn nạn nghiêm trọng ở Việt Nam trong những năm gần đây”. Theo ông Adams, chính quyền nên «cải cách luật đất đai và tỉ giá đền bù thay vì trừng phạt những người dân bị mất đất».

Indonesia tiếp tục đánh đắm tàu của ngư dân Việt
Chính quyền Indonesia vừa trả tự do cho hơn 200 ngư dân Việt Nam, sau khi bắt giữ và đánh chìm tàu của họ vì đánh cá trái phép. Theo đó các ngư dân này đã về tới Vũng Tàu hôm 16/9, trên một tàu của lực lượng kiểm ngư trong nước. Trước đó Indonesia cũng đã cho hồi hương 65 ngư dân Việt sau khi bị bắt vì tội trên.
Được biết trong ngày Lễ Độc lập, Indonesia đã cho đánh đắm hơn 60 tàu cá nước ngoài, trong đó có nhiều tàu của Việt Nam bị bắt giữ vì hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển của Indonesia. Trong số các tàu cá bị đánh chìm có nhiều chiếc bị chặn bắt ngoài khơi đảo Natuna của Indonesia. Đây là khu vực mà vùng đặc quyền kinh tế của nước này tiếp giáp với Biển Đông

Đức biểu tình chống hiệp định TTIP
Hàng chục ngàn người biểu tình ở hàng loạt thành phố trên toàn nước Đức chống lại một thỏa thuận thương mại xuyên Đại Tây Dương được đề xuất giữa EU và Mỹ. Những người biểu tình nói rằng Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương TTIP sẽ hạ thấp tiêu chuẩn của châu Âu về thực phẩm và bảo vệ môi trường và có thể dẫn đến chuyện thuê nhân công ngoại quốc do đó gây tổn thất tới công ăn việc làm.
Xin được nhắc lại, EU và Mỹ đã bắt đầu đàm phán các thỏa thuận thương mại vào năm 2013, nhằm tạo ra thị trường thương mại tự do lớn nhất thế giới với 850 triệu người tiêu thụ. Một vòng đàm phán mới chuẩn bị bắt đầu vào tháng Mười và Tổng thống Obama nói rằng ông muốn thỏa thuận này sẽ được ký kết trước khi ông rời nhiệm sở vào tháng Giêng.

No comments:

Post a Comment