Monday, September 12, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 12.09.2016

TinTức

HIỆN TƯỢNG CÁ CHẾT HÀNG LOẠT LẠI XUẤT HIỆN Ở BIỂN THANH HÓA
Hiện tượng cá chết hàng loạt đang diễn ra tại vùng biển Thanh Hóa trong mấy ngày qua, đặc biệt là ở xã Tĩnh Hải, nơi có nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.
Theo báo cáo của ngư dân xã Tĩnh Hải, huyện Tĩnh Gia, hiện tượng cá biển chết hàng loạt bắt đầu từ ngày 5/9, tại vùng biển quanh nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Trong khi đó ngư dân đảo Ngọc cho biết là chỉ trong ngày 8/9, gần 50 tấn cá lồng cũng nổi lên chết trắng lồng, với những loại cá nặng hơn 6 ký.
Thế nhưng tương tự như sau khi xảy ra thảm họa cá chết ở khu Vũng Áng – Hà Tĩnh, nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hóa tuyên bố nguyên nhân cá chết là do thủy triều đỏ, tức một loài rong tảo độc hại tích tụ, dẫn đến tình trạng thiếu dưỡng khí trong nước khiến các loài hải sản bị chết ngạt.

CÁC HỘI ĐOÀN DÂN SỰ LÊN ÁN VỤ SAN BẰNG CHÙA LIÊN TRÌ Ở SÀI GÒN
23 tổ chức và hội đoàn dân sự tại VN đã cùng ký tên vào một kháng thư phản đối bạo quyền Sài Gòn đã cưỡng đoạt và phá hủy ngôi chùa Liên Trì, một trong số rất ít cơ sở còn sót lại của Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất.
Kháng thư tóm tắt diễn biến vụ cưỡng chiếm vào ngày 8/9 vừa qua, với hơn 500 công an vũ trang tận răng và 50 xe cơ giới, tấn công vào chùa Liên Trì ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, sau đó san bằng ngôi chùa có tuổi đời hơn 70 năm. Hòa thượng Thích Không Tánh, người trụ trì ngôi chùa, đã ngất xỉu vì phẫn uất và phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.
Trước biến cố đau thương này, 23 hội đoàn dân sự tại VN đồng ký tên vào bản kháng thư phản đối nhà cầm quyền VN đã vi phạm hiến pháp, vi phạm nhân quyền khi ngang nhiên trục xuất người dân ra khỏi nơi cư trú của họ. Kháng thư cũng cảnh cáo những kẻ cướp đoạt tài sản của người dân là “gieo nhân nào thì gặt quả đó”, và kháng thư này là một bản cáo trạng nữa về tội ác mà tập đoàn cộng sản đã gây ra cho dân tộc VN.
Cuối thư, các hội đoàn dân sự kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ hãy liệt tên VN vào danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt vì vi phạm trầm trọng quyền tự do tôn giáo.

KÊU GỌI TRUNG CỘNG NGƯNG BÁN CÁC KỸ THUẬT LẠC HẬU CHO VIỆT NAM
Trong chuyến triều cống thiên triều Trung Cộng vào hôm qua, Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố với doanh nghiệp Trung Cộng là VN muốn mua các kỹ thuật tiến bộ chứ không phải những thứ cũ kỹ, lạc hậu mà Trung Cộng đang phế thải.
Phát biểu trong buổi gặp gỡ giới doanh nhân Hoa Lục, ngoài việc tái nhấn mạnh mối quan hệ “4 tốt và 16 chữ vàng”, ông Phúc khoe khoang là VN đang có 21 ngàn dự án của giới đầu tư đến từ 100 quốc gia, với tổng giá trị là 300 tỷ Mỹ kim. Trong số đó có 1500 dự án của Trung Cộng, với tổng số vốn đầu tư là 11 tỷ.
Tuy nhiên ông Phúc không đề cập gì đến mức thâm thủng mậu dịch càng lúc càng lớn giữa hai nước. Theo số liệu chính thức thì lượng hàng hóa mà VN nhập cảng từ Trung Cộng lên đến 23 tỷ rưỡi trong vòng 8 tháng qua, trong khi VN chỉ bán sang Hoa Lục một lượng hàng hóa là 9 tỷ Mỹ kim. Điều đáng nói là trong khi lượng sắt thép VN đang tồn kho rất lớn, nhưng trong vòng 8 tháng qua, VN đã nhập cảng gần 13 triệu tấn thép từ Trung Cộng, có tổng giá trị là hơn 5 tỷ Mỹ kim.

NGA – TÀU KHAI DIỄN CUỘC TẬP TRẬN Ở BIỂN ĐÔNG
Cuộc tập trận Nga – Hoa ở Biển Đông đã khai diễn vào hôm nay, và sẽ kéo dài khoảng 8 ngày.
Theo loan báo của quân đội Trung Cộng thì cuộc tập trận này có sự tham gia của nhiều tàu ngầm, chiến hạm và chiến đấu cơ của hai nước. Hàng chục ngàn binh sĩ thực tập khả năng phòng thủ, cấp cứu, tiêu diệt tàu ngầm và đổ bộ.
Cần nhắc lại, đây là cuộc tập trận chung giữa hai nước Nga – Hoa kể từ năm 2012, nhưng đây là lần đầu tiên diễn ra ở Biển Đông. Cuộc tập trận diễn ra chỉ không đầy hai tuần sau hội nghị thượng đỉnh khối G-20 ở Hoa Lục, và trong lúc Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc đang có mặt ở Bắc Kinh.

NAM HÀN LÊN KẾ HOẠCH SAN BẰNG THỦ ĐÔ BÌNH NHƯỠNG CỦA BẮC HÀN
Giới chức Nam Hàn tuyên bố là họ đã lên kế hoạch hủy diệt thủ đô Bình Nhưỡng nếu bạo quyền Bắc Hàn mở cuộc chiến tranh nguyên tử.
Tuyên bố này được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Bắc Hàn tiến hành vụ thử nghiệm bom nguyên tử lần thứ năm, gây rúng động cả thế giới. Thông tấn xã Yonhap trích dẫn một nguồn tin quân sự cho biết là nếu Bắc Hàn tấn công bằng vũ khí nguyên tử thì thủ đô Bình Nhưỡng sẽ bị san bằng dưới làn mưa hỏa tiễn có sức hủy diệt lớn của Nam Hàn. Theo nguồn tin này thì mục tiêu đầu tiên sẽ là những dinh thự, nơi ẩn nấp của giới đầu não Bắc Hàn.
Trong khi đó thì LHQ và các quốc gia Tây phương sẽ thảo luận thêm các biện pháp trừng phạt Bắc Hàn sau vụ thử nghiệm bom nguyên tử có cường độ lên đến 20 kilotone vào hôm thứ Sáu tuần qua. Cần nhắc lại là trái bom nguyên tử mà Hoa Kỳ thả xuống thành phổ Horoshima của Nhật vào năm 1945 có sức công phá là 15 kilotone, tức tương đương 15 ngàn tấn thuốc nổ TNT.

No comments:

Post a Comment