Thursday, September 22, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 22.09.2016

TinTức

TỔNG BÍ THƯ CSVN NGUYỄN PHÚ TRỌNG NẮM LUÔN BỘ CÔNG AN
Vào hôm qua, Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng quyết định tham gia vào ban thường vụ đảng ủy bộ công an, cơ cấu chỉ huy tối cao của lực lượng bảo vệ chế độ. Đây là lần đầu tiên mà một tổng bí thư CSVN nắm giữ cơ cấu thường vụ đảng ủy công an, gồm 8 thành viên chính thức, trong số đó thì thủ tướng và chủ tịch nước mỗi người nắm một ghế.
Cần biết là theo sắp xếp của đảng CSVN, thì kẻ nào nắm ghế tổng bí thư cũng nắm luôn ghế chủ tịch quân ủy trung ương, tức cơ cấu siêu quyền lực của quân đội. Với việc nắm luôn ghế thường vụ ở bộ công an, có nghĩa là ông Trọng kể từ nay nắm giữ cả hai lực lượng được xem là tấm khiên bảo vệ chế độ độc tài độc đảng.
Theo giới quan sát viên thì quyết định thâu tóm quyền lực này có lẽ đến từ vụ phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang, Trịnh Xuân Thanh, đào tẩu ra ngoại quốc sau khi bị ông Trọng ra lệnh điều tra về các tội danh tham nhũng. Theo một số nguồn tin thì việc ông Thanh đào thoát được là nhờ có bàn tay che chở của bộ công an, tương tự như trong vụ trốn ra nước ngoài của ông Dương Chí Dũng, nguyên tổng giám đốc Vinalines trước đây.

THAM NHŨNG TẠI VIỆT NAM ĐANG “ỔN ĐỊNH” NHƯNG KHÓ “PHÁT GIÁC”
Trong một câu tuyên bố đầy mâu thuẫn, nếu không muốn nói là ngô nghê và khó hiểu, chủ nhiệm cái gọi là “ủy ban tư pháp quốc hội”, bà Lê Thị Nga, nói rằng tệ nạn tham nhũng tại VN đang “ổn định” nhưng số vụ “phát giác ra được” thì ngày càng ít đi.
Trong báo cáo trước quốc hội, bà Nga không nêu ra lý do hay số liệu nào để chứng minh là “ổn định”, nhưng lại thú nhận là tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp ở mọi ngành mọi cấp, với mức độ tinh vi hơn khiến khó “phát giác”. Nếu đã khó phát giác thì tại sao lại cho rằng là ổn định, tức không tiến không lùi?
Tuy nhiên trong báo cáo, bà Nga nhắc đến việc Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp VN vào hạng 112 trong danh sách 168 nước vể lãnh vực tham nhũng.
Cũng trong phiên họp báo cáo về tệ nạn tham nhũng vào hôm qua, tổng thanh tra nhà nước cho biết là trong số 1 triệu quan chức kê khai tài sản vào năm ngoái, cơ quan thanh tra chọn ngẫu nhiên 400 hồ sơ để xem xét và không phát giác ra một vụ khai gian nào. Thế nhưng ủy ban tư pháp không tin tưởng báo cáo này, và cho biết là họ nhận được rất nhiều tố cáo của người dân về việc quan chức giấu giếm, không khai hoặc khai rất ít về số tài sản mà họ sở hữu.

BÍ THƯ SÀI GÒN MỜI TỔNG LÃNH SỰ MỸ ĐI THĂM CÁC CƠ SỞ TÔN GIÁO
Trong buổi lễ chào mừng tân lãnh sự Mỹ sang VN nhậm chức, bí thư thành ủy Sài Gòn, Định La Thăng, đã mời bà Etta Tarnowka đi thăm các cơ sở tôn giáo tại Sài Gòn nhằm chứng minh là VN không hề đàn áp quyền tự do tôn giáo.
Lời mời được ông Thăng đưa ra khi bà Etta Tarnowka, tân lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn, nêu ra vụ bạo quyền cưỡng chiếm và san bằng ngôi chùa Liên Trì ở Thủ Thiêm, một trong các cơ sở ít ỏi còn sót lại của Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất. Trả lời câu hỏi này, ông Thăng tuyên bố là các cơ sở tôn giáo phải tuân thủ pháp luật VN, và việc cưỡng chiếm chỉ là nhằm di dời ngôi chùa và cư dân chung quanh đến một nơi tốt hơn chỗ ở cũ. Tuy nhiên ông Thăng không giải thích là khu đất cũ ấy sẽ dùng vào việc gì, và nói thêm là tòa lãnh sự Mỹ và nhà cầm quyền Sài Gòn còn có nhiều chuyện quan trọng để trao đổi, đừng để vụ cưỡng chiếm chùa Liên Trì gây tác hại đến mối quan hệ Việt – Mỹ.

PHI TRƯỜNG TÂN SƠN NHẤT LẠI BỊ TÊ LIỆT VÌ TRỤC TRẶC HỆ THỐNG ĐIỆN TOÁN
Trong thời gian qua, phi trường Tân Sơn Nhất liên tiếp bị tê liệt hoạt động, với những lý do như ngập lụt, mất điện, tin tặc tấn công và vào hôm qua thì hệ thống điện toán bị trục trặc khiến một số chuyến bay phải bị hủy bỏ.
Theo các nguồn tin lề đảng thì các nhân viên phi trường vào sáng qua phải làm thủ tục bằng tay sau khi hệ thống điện toán bị trục trặc suốt 2 tiếng đồng hồ. Giới hữu trách giải thích là vì hệ thống bị trục trặc trong khi đang nâng cấp, dẫn đến các màn hình và loa phóng thanh không hoạt động. Hệ thống check-in và check-out cũng tê liệt khiến các nhân viên phải viết xuống giấy, gây chậm trễ đến vài tiếng đồng hồ cho nhiều chuyến bay.

ĐÀI LOAN XÂY THÊM NHIỀU CƠ SỞ QUÂN SỰ Ở ĐẢO BA BÌNH
Bộ quốc phòng Đài Loan vào hôm qua yêu cầu tập đoàn Google phải xóa bỏ một số hình chụp các cơ sở quân sự mà Đài Loan mới xây dựng trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa.
Các hình ảnh của Google cho thấy rất nhiều kiến trúc mới được xây dựng trên hòn đảo mà Đài Loan gọi là Thái Bình. Trong các bức hình vệ tinh chụp được vào tháng Giêng vừa qua, không có các kiến trúc này. Điều này dẫn đến sự quan ngại là không chỉ có VN mà Đài Loan cũng gia tăng củng cố hệ thống phòng ngự và tấn công ở Trường Sa, gia tăng thêm căng thẳng ở Biển Đông.
Một tờ báo Đài Loan cho biết là một số hải cảng được xây xong ở đảo Ba Bình, có thể neo đậu các chiến hạm có trọng tải khoảng 3 ngàn tấn. Hiện tập đoàn Google chưa trả lời về yêu cầu xóa mờ các hình ảnh này.
Trong khi đó thì chính phủ Indonesia đang đề nghị Hoa Kỳ giúp đỡ để tăng cường khả năng quân sự tại vùng biển sát Biển Đông để đối phó với sự nhòm ngó của Trung Cộng. Một phái đoàn tướng lãnh Nam Dương đã lên đường sang Mỹ để thảo luận về việc trợ giúp này.

TỔNG THỐNG PHILIPPINES LẠI CHỬI MẮNG ÂU CHÂU BẰNG LỜI LẼ THÔ TỤC
Sau khi chửi bới Hoa Kỳ, vào hôm qua Tổng thống Philippines lại mạt sát Âu châu bằng những lời lẽ thô tục sau khi bị khối Âu châu chỉ trích về chiến dịch tàn sát các tội phạm buôn bán ma túy.
Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố các quốc gia Anh – Pháp đang đóng vai đạo đức giả khi lên án việc bắn giết các tội phạm ma túy ở Phi. Ông Duterte nhắc lại là các đế quốc thực dân Anh, Pháp, Tây Ban Nha đã tàn sát hàng triệu người dân các xứ thuộc địa vào mấy thế kỷ trước thì tại sao không gọi là “diệt chủng”, trong khi nước Phi chỉ mới giết chết 3 ngàn tội phạm thì lại bị lên án là “phạm tội diệt chủng”.
Trong suốt bài diễn văn đầy hậm hực, ông Duterte liên tục chửi thề và ra các dấu hiệu có tính nhục mạ người khác. Cần nhắc lại là ông Duterte 70 tuổi từng gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là “con của mụ điếm” và gọi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon là một “thằng ngu”.

No comments:

Post a Comment