Thursday, September 1, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 01.09.2016

TinTức
18 HỘI ĐOÀN DÂN SỰ VIỆT NAM KÊU GỌI TRUY TỐ TẬP ĐOÀN FORMOSA
Trước thảm họa quá lớn do tập đoàn Formosa gây ra ở miền trung, 18 tổ chức và hội đoàn dân sự tại VN đã cùng ký tên vào một lá thư chung, nội dung kêu gọi toàn dân hãy áp lực nhà cầm quyền VN phải truy tố Formosa.
Lá thư đề ngày 30/8 trình bày diễn tiến thảm họa mà nhà máy thép Formosa ở khu Vũng Áng đã gây ra khi thải hàng trăm tấn độc chất ra biển. Lá thư cũng nhắc rằng, tập đoàn Formosa đã được nhà cầm quyền VN dành cho nhiều ưu đãi, thậm chí là sau khi gây ra thảm họa kinh hoàng vẫn được phép duy trì hoạt động và tiếp tục được khấu trừ thuế lên đến vài trăm triệu Mỹ kim trong vài năm tới.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A, ứng viên của giải thưởng Nhân quyền Hòa Lan 2016 và là một trong những người ký tên vào lá thư trên, cho biết là mục tiêu của chiến dịch này không giới hạn trong việc lôi Formosa ra tòa án VN mà có thể là kiện ra tòa án quốc tế để đòi công lý và buộc họ phải bồi thường xứng đáng cho môi trường VN và hàng chục triệu người dân miền trung.

ĐÃ TÌM ĐƯỢC NGUỒN GỐC MÙI HÔI THỐI TRÙM PHỦ VÙNG NAM SÀI GÒN
Mặc dù chưa khẳng định, nhưng qua các tuyên bố của giới quan chức, nguồn gốc của mùi hôi thối đang bao trùm cả khu vực phía nam Sài Gòn là đến từ bãi rác Đa Phước ở huyện Bình Chánh.
Cần biết là trong hai tuần qua, bầu không khí hôi thối đã trùm phủ các quận huyện phía nam Sài Gòn, trong đó có khu Phú Mỹ Hưng khiến nhiều cư dân không thể hít thở nổi, buộc giới hữu trách phải khẩn cấp mở cuộc điều tra.
Trong cuộc họp báo vào chiều hôm qua, các quan chức thuộc nhiều bộ ngành tuyên bố là nguyên nhân đến từ bãi rác Đa Phước. Thứ trưởng bộ kế hoạch đầu tư, Đào Quang Thu, cho biết thêm là bộ này từng ngăn cản dự án làm bãi rác Đa Phước vì kỹ thuật chôn lấp vô cùng lạc hậu, nhưng nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn vẫn cứ tiến hành và đến bây giờ thì “phải lãnh hậu quả” với hàng chục triệu tấn rác rưởi được chôn lấp.
Điều đáng nói là sau khi đổ tội cho bãi rác Đa Phước, các quan chức không đưa ra một giải pháp nào, dù chỉ là tạm thời, để chấm dứt tình trạng hôi thối đang ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày của người dân ở phía nam Sài Gòn.

TÒA ÁN BÌNH THUẬN MỞ PHIÊN XỬ PHÚC THẨM 4 NGƯỜI VƯỢT BIỂN ĐẾN ÚC
Sau phán quyết bỏ tù của phiên tòa sơ thẩm, tòa án tỉnh Bình Thuận vào hôm nay đã mở phiên phúc thẩm, xét xử 4 người vượt biển đến Úc nhưng bị hải quân Úc ngăn chận ngoài khơi và trả về VN vào năm ngoái.
Cần nhắc lại là vào tháng 7 năm ngoái, hai chiếc tàu chở 46 người vượt biển đến Úc nhưng bị trả về. Vào ngày 26/5 vừa qua, tòa án Bình Thuận tuyên án tù 4 người bị xem là cầm đầu vụ vượt biên này. Hai phụ nữ là bà Trần Thị Lụa bị tuyên án 30 tháng tù và bà Huỳnh Thị Kiều lãnh 27 tháng tù. Hai người đàn ông là Nguyễn Minh Quyết và Nguyễn Đình Quý bị tuyên án 24 tháng tù.
Hai luật sư Võ An Đôn và Nguyễn Khả Thành đã tình nguyện đứng ra bào chữa miễn phí cho 4 người nói trên trong phiên tòa hôm nay. Trong khi đó thì Tổ chức Giám sát Nhân quyền cho rằng nước Úc phải có trách nhiệm can thiệp trong vụ án này vì chính phủ Úc từng tuyên bố là Hà Nội cam kết sẽ không trừng phạt những người này khi giao trả họ về VN.

MỘT THỦ LÃNH QUAN TRỌNG CỦA NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO BỊ BẮN CHẾT Ở SYRIA
Một thủ lãnh quan trọng của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa thiệt mạng trong cuộc giao chiến với quân đội Syria ở thành phố Aleppo.
Hoa Kỳ đã chưa xác nhận tin này nhưng cho biết thủ lãnh Abu Muhammad al-Adnani là mục tiêu chính yếu trong cuộc tấn công của liên quân Syria và Nga ở một vị trí gần thị trấn al-Bab.
Cần nói thêm, Adnani là một trong những sáng lập viên Nhà nước Hồi giáo, và là người xúi giục các vụ tấn công khủng bố Hồi giáo tại các nước Tây phương. Một phát ngôn nhân của IS vào hôm qua đã lên tiếng xác nhận là Adnani bị bắn chết khi chỉ huy quân IS chọc thủng vòng vây của liên quân Syria – Nga ở thành phố Aleppo.

BẠO QUYỀN BẮC HÀN LẠI XỬ BẮN MỘT PHÓ THỦ TƯỚNG BẰNG ĐẠI BÁC
Giới chức Nam Hàn cho biết là bạo quyền Bắc Hàn vào tháng trước đã xử bắn một phó thủ tướng bằng đại bác chỉ vì ông này ngủ gật trong một phiên họp với lãnh tụ tối cao Kim Jong-Un.
Bộ thống nhất Nam Hàn tiết lộ người này là Kim Yong-jin, phó thủ tướng đặc trách giáo dục. Tuy nhiên giới tình báo Nam Hàn chưa thể kiểm chứng tin này.
Cần nhắc lại là vào năm ngoái, Nam Hàn cũng loan tin là tổng tham mưu trưởng Bắc Hàn, Ri Yong-gil, bị hành quyết vào tháng 2, nhưng mấy tháng sau thì người này lại xuất hiện trong đại hội đảng cộng sản Bắc Hàn nhưng không còn là tổng tham mưu trưởng quân đội. Vụ hành quyết duy nhất mà Bắc Hàn lên tiếng xác nhận là vụ thanh trừng ông Chang Song-thaek, dượng rể của lãnh tụ Kim Jong-un, vào năm 2013.

NỮ TỔNG THỐNG BRAZIL BỊ THƯỢNG VIỆN TRUẤT PHẾ
Thượng viện Brazil vào hôm qua đã bỏ phiếu truất phế Tổng thống Dilma Rousseff, với tỷ số 61 phiếu thuận, 20 phiếu chống, với tội danh “đục khoét ngân quỹ quốc gia”.
Quyết định này cũng chấm dứt giai đoạn 13 năm cầm quyền của đảng Lao Động khuynh tả, do bà Rousseff cầm đầu. Tổng thống lâm thời Michel Temer sẽ đảm nhận vai trỏ điều hành đất nước cho đến đầu năm 2019.
Cần nhắc lại là bà Rousseff bị quốc hội đình chỉ chức vụ tổng thống kể từ tháng 5 vừa qua, với cáo buộc là đã sử dụng sai trái công quỹ, đặc biệt là đã che giấu các thâm thủng trong ngân sách vì chi phí quá lớn cho các chương trình trợ giúp dân nghèo để tái đắc cử vào tháng 10 năm 2014. Tuy nhiên bà Rousseff phủ nhận toàn bộ các cáo buộc và tố cáo ngược lại là cánh hữu đang tiến hành một cuộc đảo chính.

No comments:

Post a Comment