Tuesday, September 20, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 20.09.2016

TinTức

BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI NHÀ MÁY FORMOSA XẢ THẢI RA SÔNG QUYỀN
Vào sáng Chủ nhật 18/9, hàng ngàn giáo dân thuộc giáo xứ Dũ Yên, thị xã Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh, đã xuống đường biểu tình phản đối nhà máy Formosa xả thải ra sông Quyền, gây ô nhiễm môi trường sinh sống của dân.
Cần biết là vào ngày 9/9, một số quan chức Hà Tĩnh đề nghị với bộ môi trường VN cho phép nhà máy Formosa được xả thải ra sông Quyền trước khi chảy ra biển, với lý do là để giới hữu trách dễ kiểm soát chất thải ra từ nhà máy. Sau khi tin này bị tiết lộ, người dân vô cùng tức giận nên đã rầm rộ xuống đường vào hôm Chủ nhật để phản đối quyết định vô cùng nguy hiểm này.
Cần nhắc lại là nhà máy gang thép Formosa đã gây ra thảm họa cá chết hàng loạt ở ven biển 4 tỉnh miền trung, khiến hàng triệu ngư dân lâm vào cảnh thất nghiệp hơn 5 tháng qua và chưa biết đến khi nào thì vùng biển mới trở nên trong sạch để nuôi sống họ. Vào ngày 16/9 vừa qua, hàng loạt cá biển tiếp tục chết và trôi giạt vào bãi biển dưới chân đèo Con, cách nhà máy Formosa khoảng 5 cây số. Một ngày trước đó thì giới hữu trách Hà Tĩnh phát giác một tàu chở 160 tấn bùn bauxite, từ Trung Cộng cập bến cảng Formosa.

DÂN OAN CẤN THỊ THÊU BỊ ÁP GIẢI RA TÒA VÀO HÔM NAY
Dân oan Cấn Thị Thêu, một phụ nữ cương quyết đấu tranh giữ đất ở làng Dương Nội, đã bị áp giải ra tòa án quận Đống Đa – Hà Nội vào hôm nay.
Là một người được dư luận thế giới biết đến vì sự dũng cảm và kiên cường, bà Thêu từng bị bạo quyền VN bắt giam cùng với người chồng vào năm 2014. Bà bị kết án 15 tháng tù với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” và “chống người thi hành công vụ”. Sau khi mãn hạn tù vào tháng 7 năm 2015, bà Thêu tiếp tục cuộc đấu tranh giữ đất cho dân làng Dương Nội và lại bị bắt giam vào đầu tháng 8, cũng với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.
Vào cuối tuần qua, tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) ra thông cáo kêu gọi bạo quyền Hà Nội phải trả tự do cho bà Cấn Thị Thêu, và phải sửa đổi đạo luật về đất đai để bồi thường xứng đáng cho người dân bị trưng thu đất đai.
Trong phiên tòa hôm nay, Luật sư Hà Huy Sơn là người tình nguyện đứng ra bào chữa cho bà Thêu.

PHI TRƯỜNG TÂN SƠN NHẤT TIẾP TỤC “SỐNG CHUNG VỚI LŨ LỤT”
Bí thư thành ủy Sài Gòn vừa ra lệnh cho các thuộc cấp phải giải quyết khẩn cấp tình trạng ngập lụt thường xuyên của phi trường Tân Sơn Nhất mỗi khi có mưa lớn.
Cần nhắc lại là trong mấy tháng qua, hàng chục chuyến máy bay phải bị hủy bỏ hoặc phải hạ cánh xuống các phi trường lân cận vì các phi đạo của Tân Sơn Nhất ngập sâu cả thước nước. Nguyên nhân chính yếu là đất đai của phi trường bị lấn chiếm suốt mấy thập niên qua, từ 2500 mẫu nay chỉ còn khoảng 1200 mẫu. Các kênh rạch thoát nước cũng bị lấn chiếm khiến dòng nước không còn lối thoát.
Tuy nhiên trong phiên họp vào hôm qua, dưới sự chủ trì của bí thư thành ủy Đinh La Thăng, giới hữu trách phi trường Tân Sơn Nhất tuyên bố các máy bay sở dĩ phải bay lòng vòng là vì mưa to gió lớn, hạn chế tầm nhìn không thể đáp xuống, chứ không phải là vì phi đạo bị ngập lụt. Ngoài ra, các quan chức này cũng cho rằng việc ngập lụt liên miên trong thời gian qua là vì dự án nâng cấp vỉa hè ở các con đường dẫn vào phi trường khiến hệ thống cống bị tắt nghẽn.

MÙA NƯỚC NỔI Ở MIỀN NAM SẮP TRỞ THÀNH KÝ ỨC XA XƯA
Năm nay là năm thứ 3 liên tiếp mà mùa nước nổi không xuất hiện ở đồng bằng Nam Bộ, gây điêu đứng cho hàng trăm ngàn gia đình mà thu nhập chính yếu là vào mùa lũ mỗi năm.
Theo thông lệ thì mùa nước nổi sẽ diễn ra từ cuối tháng 8, nhưng mực nước lũ tại các nơi đang ở mức thấp kỷ lục. Theo ghi nhận tại trạm đo Tân Châu thì mực nước hiện tại là 2 thước rưỡi, tức thấp hơn cả thước so với mức trung bình mỗi năm.
Theo giới chuyên gia nông nghiệp miền nam thì mùa nước nổi “không về” có nghĩa là nguồn nước ngọt thiếu hụt sẽ khiến nước biển lấn sâu vào đất liền, gây thiệt hại hại nặng nề cho các vùng trồng cây ăn trái ở các tỉnh Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang và Tiền Giang.
Cần nhắc lại là vùng đồng bằng sông Cửu Long đang bị hạn hán suốt nhiều tháng qua, và rất cần nước lũ tràn về để khôi phục sản xuất và giải quyết tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt.

CẢNH SÁT MỸ BẮT ĐƯỢC THỦ PHẠM ĐÁNH BOM Ở NEW YORK
Cảnh sát New York tuyên bố là họ đã bắt được thủ phạm đánh bom tại khu phố Chelsea vào hôm thứ Bảy khiến 29 người bị thương.
Theo loan báo thì thủ phạm là Ahmad Khan Rahami 28 tuổi, một công dân Mỹ gốc Afghanistan, bị bắt sống sau khi nổ súng chống trả trong cuộc vây bắt của cảnh sát. Hai cảnh sát New York cũng bị thương trong vụ vây bắt nói trên. Trước đó, cảnh sát cũng tìm thấy một trái bom chưa nổ tại một nơi cách vụ nổ Chelsea không xa.
Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ khủng bố nói trên, và Rahami có liên hệ gì đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo hay không.

No comments:

Post a Comment