Friday, September 2, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 02.09.2016

TinTức

GIÁO DÂN Ở VINH LẠI XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI NHÀ MÁY FORMOSA
Vào sáng hôm qua, hàng ngàn giáo dân thuộc hai giáo xứ Quý Hòa và Phú Yên, thuộc giáo phận Vinh, lại xuống đường tuần hành lên án tập đoàn Formosa gây ra thảm họa môi trường ở ven biển miền trung.
Khác với những cuộc tuần hành vào mấy tuần trước, lần này lực lượng công an đã trấn áp bằng cách giật biểu ngữ và các bích chương khi giáo dân Phú Hòa tuần hành trên quốc lộ 1. Tuy nhiên một số nguồn tin cho biết là nhà cầm quyền Nghệ An đã cử người đến đối thoại với đoàn biểu tình.
Theo ghi nhận thì số giáo dân Phú Hòa biểu tình lên đến gần 3 ngàn người, tập trung trước trụ sở thị xã Kỳ Anh, mà mục đích là nhằm đòi hỏi nhà cầm quyền phải trợ giúp khẩn cấp vì bị thất nghiệp suốt mấy tháng qua, con cái không thể đến trường. Cùng lúc đó thì hơn một ngàn giáo dân giáo xứ Phú Yên, huyện Quỳnh Lưu, cũng tuần hành từ nhà thờ Phú Yên đến bến thuyền cách đó 4 cây số, dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng công an.
Cần nói thêm là ngày 1/9 hôm qua cũng là ngày mà đức Giáo hoàng Francis đề nghị Giáo hội Công giáo đặt tên là “Ngày chăm sóc môi trường” hằng năm.

TRUNG CỘNG VƠ VÉT NGUỒN CÁ Ở BIỂN ĐÔNG
Giới chuyên gia thế giới nhận định là nguồn cá ở Biển Đông đã bị cạn kiệt vì chủ trương khai thác ồ ạt của Trung Cộng trong nhiều năm qua. Tình trạng này đang đẩy hàng chục triệu ngư dân các nước vào cảnh khốn cùng vì không còn tài nguyên để sinh sống.
Tạp chí National Geographic của Mỹ, trong ấn bản ngày 29/8, đã có bài phân tích về làn sóng tàu cá Trung Cộng hoạt động không ngừng nghỉ ở Biển Đông mà không sợ lỗ lã vì được Bắc Kinh trả tiền và được hải quân Trung Cộng bảo vệ. Theo tạp chí này thì Biển Đông là nơi có nguồn cá dồi dào nhất thế giới, với hàng chục triệu ngư dân, đặc biệt là VN và Philippines, lệ thuộc vào vùng biển này. Theo ước tính thì số lượng hải sản đánh bắt lên lên đến vài chục tỷ Mỹ kim mỗi năm.
Tuy nhiên sau vài thập niên Trung Cộng khuyến khích ngư dân của khai thác ồ ạt, lượng cá ở Biển Đông hiện chỉ còn không đến 10% so với 50 năm trước, và một số loại cá có giá trị như cá ngừ, cá mú đang trở nên khan hiếm.

TIN THÊM VỀ VỤ XỬ 4 NGƯỜI VƯỢT BIỂN ĐẾN ÚC BỊ TRẢ VỀ
Như tin đã loan vào hôm qua, tòa án tỉnh Bình Thuận đã mở phiên phúc thẩm về vụ 46 người dân vượt biển sang Úc nhưng bị nước này trả về vào năm ngoái, và bị tòa sơ thẩm tuyên án tù đối với 4 người bị xem là cầm đầu vụ vượt biên này.
Luật sư Võ An Đôn, người tình nguyện bào chữa miễn phí cho các bị can, cho biết các quan tòa phúc thẩm tuyên án bà Trần Thị Lụa 30 tháng tù treo, bà Huỳnh Thị Kiều 27 tháng tù, và hai ông Nguyễn Đình Quý cùng Nguyễn Minh Quyết 24 tháng tù. Theo giải thích của tòa thì bà Kiều được hưởng án treo là vì phải nuôi 3 đứa con thơ trong khi ông Quý đi tù. Thế nhưng bà Lụa cũng có 3 đứa con thơ, và người chồng là anh Quyết đang bị bại liệt, thì lại không được ân huệ này.
Trong một diễn biến khác, cũng liên quan đến tòa án VN, thì ba người Nga vừa bị tòa án tỉnh Khánh Hòa tuyên án 6 năm tù giam về tội làm giả thẻ ATM để rút một số tiền lên đến 13 ngàn Mỹ kim. Cả ba đã bị công an Khánh Hòa bắt giam từ tháng 10 năm ngoái, đến hôm thứ Tư mới mang ra xét xử.

MỘT NGƯỜI VIỆT ĐƯỢC TRAO GIẢI UNESCO 2016
Chương trình “Sách hóa Nông thôn”, do ông Nguyễn Quanh Thạch khởi xuớng từ năm 2007, sẽ được cơ quan Bảo tồn Di sản Văn hóa Thế giới (UNESCO) trao giải “Quốc tế Xóa nạn Mù chữ năm 2016” vào ngày 8/9 tới đây tại Paris, kèm theo số tiền là 20 ngàn Mỹ kim.
“Sách hóa Nông thôn” là chương trình đưa sách về các làng xã đói nghèo nhằm khuyến khích trẻ em đọc sách để gia tăng kiến thức. Ông Thạch khởi xuớng chương trình này từ năm 2007, và đến nay đã thiết lập được 28 thư viện nhỏ ở 9 tỉnh.
Theo thông báo của UNESCO thì giải thưởng Sejong năm nay được trao tặng cho chương trình Sách hóa Nông thôn, thuộc trung tâm Hỗ trợ Tri thức và Phát triển Cộng đồng, do ông Nguyễn Quang Thạch sáng lập.

THƯỢNG VIỆN CAMPUCHIA TIẾP TAY HUN SEN ĐỂ ĐÀN ÁP PHE ĐỐI LẬP
Thượng viện Campuchia vào hôm qua đã truất quyền đặc miễn của một nghị sĩ đối lập, mở đường cho bạo quyền Hun Sen truy tố người này về tội lăng mạ Thủ tướng Hun Sen.
Nghị sĩ bị tước quyền đặc miễn là bà Thak Lany, người đã cáo buộc ông Hun Sen là chủ mưu vụ ám sát ký giả Kem Ley vào tháng 7 vừa qua. Trước đó ông Hun Sen đã đệ đơn kiện bà Lany về việc vu cáo mà không có bằng chứng.
Cần nói thêm là trong thời gian qua, bạo quyền Hun Sen đã gia tăng các cuộc đàn áp phe đối lập, với nhiều chính khách bị truy tố về nhiều tội danh. Thủ lãnh phe đối lập, Sam Rainsy, phải đào thoát sang Pháp sau khi bị tòa án truy tố.

TỔNG THỐNG MỸ CÔNG DU Á CHÂU LẦN CUỐI TRƯỚC KHI MÃN NHIỆM
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã lên đường công du Á châu lần thứ 11 và cũng là cuối cùng trong tư cách nguyên thủ quốc gia.
Trong chuyến công du này, ông Obama sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh khối G20 ở thành phố Hàng Châu của Trung Cộng, sau đó sẽ sang Lào để dự hội nghị Đông Á. Đây cũng là lần đầu tiên mà một tổng thống Mỹ thăm viếng nước Lào từ 50 năm qua.
Cần biết là ông Obama đã đắc cử hai nhiệm kỳ tổng thống, và sẽ chuyển giao quyền lực cho một trong hai ứng viên Donald Trump hoặc Hillary Clinton vào năm tới.

No comments:

Post a Comment