Tuesday, September 6, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 06.09.2016

TinTức

HÀNG NGÀN HỌC SINH Ở HÀ TĨNH KHÔNG ĐẾN TRƯỜNG VÌ PHẢN ĐỐI FORMOSA
Hàng ngàn phụ huynh ở Hà Tĩnh đã đồng loạt không cho con cái đến trường vì nhà cầm quyền vẫn chưa hỗ trợ các thiệt hại về sinh kế sau thảm họa môi trường mà tập đoàn Formosa gây ra ở ven biển miền trung.
Tại xã Kỳ Hà, thuộc thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh, gần một ngàn học sinh không có mặt trong ngày khai giảng vào hôm qua. Giới giáo viên của trường mẫu giáo Kỳ Hà cho biết là chỉ có 140 học sinh trong tổng số 330 tham dự buổi khai giảng, trong khi hai cấp tiểu học và trung học thì tỷ lệ đến trường chỉ khoảng 40%.
Một phụ nữ ở xã Kỳ Hà cho biết là cư dân ở đây chủ yếu sinh sống bằng nghề làm muối và đi đánh cá, nhưng từ ngày xảy ra thảm họa cá chết thì ruộng muối bỏ hoang và thuyền bè đều không ra khơi. Bà cho biết là suốt mấy tháng qua bị thất nghiệp, lại không được nhà cầm quyền trợ cấp, nên không có tiền để cho 4 đứa con đến trường.
Hiệu trưởng trường tiểu học Kỳ Hà, ông Trần Minh Đức, cho biết là tình trạng bỏ học này đang dẫn tới các xáo trộn trong học đường và gây tâm lý bất an trong giới giáo viên. Theo ông Đức thì nhà trường chỉ có nhiệm vụ đôn đốc phụ huynh cho con cái đến trường, trong khi việc trợ cấp học phí là do nhà cầm quyền quyết định.

TỔNG THỐNG PHÁP FRANCOIS HOLLAND ĐẶT CHÂN ĐẾN VIỆT NAM
Vào lúc 1 giờ sáng hôm nay, Tổng thống Pháp Francois Holland đã đặt chân xuống phi trường Nội Bài ở Hà Nội để bắt đầu chuyến viếng thăm VN trong 3 ngày.
Sau nghi thức chào đón tại phi trường, phái đoàn tổng thống Pháp được hộ tống về khách sạn Sofitel Metropole ở quận Hoàn Kiếm – Hà Nội. Theo lịch trình thì Tổng thống Holland có buổi tiếp xúc với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, ký kết một số văn kiện và họp báo tại phủ chủ tịch. Sau khi gặp gỡ Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc, ông Holland mở cuộc diễn thuyết tại Đại học Quốc gia Hà Nội trước khi dự tiệc chiêu đãi vào buổi trưa tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.
Đến buổi chiều thì Tổng thống Holland sẽ đi thăm xã giao Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trước khi lên máy bay vào thăm viếng Sài Gòn.

THỦ TƯỚNG VIỆT NAM RA LỆNH CHẤN CHỈNH TÌNH TRẠNG BẤT TUÂN THƯỢNG LỆNH
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký chỉ thị mang số 26, nội dung yêu cầu các bộ ngành và địa phương phải chấm dứt tình trạng bất tuân thượng lệnh và tự ý làm trái các chỉ thị của thủ tướng và nội các.
Chỉ thị nhấn mạnh là trong thời gian qua, nhà nước đang tập trung vào hành động, cương quyết đổi mới phương thức lãnh đạo và điều hành, xây dựng một guồng máy hành chánh trong sạch và liêm khiết nhằm lấy lại niềm tin nơi người dân và giới doanh thương. Thế nhưng còn nhiều cơ quan vẫn chưa chấp hành thượng lệnh, các nghị quyết hay chỉ thị của thủ tướng và nhà nước.
Chính vì thế, ông Phúc yêu cầu các bộ ngành và các cấp địa phương phải hoàn thiện quy chế làm việc, cụ thể hóa trách nhiệm của từng quan chức, đặc biệt lả phải bảo đảm cấp dưới phải phục tùng cấp trên.

DÂN QUẢNG NGÃI LẠI XUỐNG ĐƯỜNG NGĂN CHẬN CÁC HUNG THẦN XE TẢI
Quá phẫn nộ vì nhà cầm quyền tiếp tục làm ngơ, người dân xã Nghĩa Điển, huyện Tư Nghĩa tỉnh Quảng Ngãi, vào sáng qua lại thiết lập chướng ngại vật trên đường để ngăn chận các xe tải chở gỗ đang cày nát con đường chạy ngang thôn Điền Chánh.
Theo tường thuật của cư dân Điền Chánh thì suốt mấy tháng qua, hàng đoàn xe tải chở gỗ dăm rầm rập chạy trên đường, gây khói bụi và cày nát tuyến đường này. Vào tháng 6 vừa qua, người dân đã xuống đường chận xe để yêu cầu nhà cầm quyền phải có biện pháp sửa đường, nhưng giới quan chức đều làm ngơ. Không thể chịu đựng nổi nữa, vào hôm qua người dân lại rủ nhau phong tỏa con đường, ép buộc các quan chức xã huyện phải cử người đến thương thuyết. Kết quả là người dân đồng ý gỡ bỏ các chướng ngại vật trên đường khi nhà cầm quyền hứa hẹn sẽ tu sửa các đoạn đường hư hỏng, nhưng không nói rõ là khi nào thì sẽ thực hiện.

PHE DÂN CHỦ THẮNG LỚN TRONG CUỘC BẦU CỬ Ở HỒNG KÔNG
Nhiều nhà đấu tranh dân chủ đã chiến thắng trong cuộc tuyển cử hội đồng lập pháp ở Hồng Kông vào hôm Chủ nhật.
Một con số kỷ lục là hơn 2 triệu cử tri Hồng Kông đã ghi danh bầu cử lần này. Kết quả kiểm phiếu vào trưa hôm qua cho thấy 4 ứng viên muốn Hồng Kông ly khai khỏi Hoa Lục đã đắc cử vào hội đồng lập pháp, trong đó có La Quán Thông, một trong các thủ lãnh sinh viên nổi tiếng trong cuộc biểu tình Dù Vàng vào năm 2014.
Phát biểu ngay sau khi có kết quả, La Quán Thông 23 tuổi, tên tiếng Anh là Nathan Law, tuyên bố là anh rất xúc động và kêu gọi người dân Hồng Kông tiếp tục đoàn kết để chống lại đảng cộng sản Trung Cộng đang muốn tước đoạt các quyền tự do và dân chủ tại Hồng Kông. Ngoài La Quán Thông, còn có thêm nhiều khuôn mặt trẻ tuổi cũng được người dân Hồng Kông tín nhiệm, như cô Du Huệ Trinh và anh Lương Tụng Hằng, ứng viên thuộc đảng Thanh niên Tân chính, có chủ trương đòi độc lập cho Hồng Kông.

TỔNG THỐNG PHILIPPNES BAN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP QUỐC GIA
Vào hôm qua, Tổng thống Phi Rodrigo Duterte đã đặt toàn quốc vào tình trạng khẩn cấp vì làn sóng giết người vô tội vạ đang lan tràn ở khắp nơi. Điều mỉa mai là làn sóng này diễn ra kể từ khi ông Duterte hô hào người dân Phi lùng giết các tay tội phạm ma túy vào hai tháng trước.
Theo lệnh mới thì lực lượng cảnh sát và quân đội phải ra tay ngăn chận những vụ bạo lực phi pháp trên toàn quốc nhưng phải bảo đảm là các cuộc hành quân bố ráp phải diễn ra trong khuôn khổ luật pháp cho phép. Lệnh này sẽ có hiệu lực ngay lập tức, cho đến khi nào ông Duterte tuyên bố hủy bỏ.
Cần biết là lệnh này được khẩn cấp ban hành sau khi xảy ra một vụ đánh bom tại trung tâm thành phố Davao, thủ phủ của đảo Midanao và cũng là quê hương của ông Duterte, với 14 người chết và hàng chục người khác bị thương. Thế nhưng trong cuộc họp báo vào hôm qua, Tổng thống Duterte vẫn hung hăng tuyên bố là Tổng thống Mỹ Barack Obama chớ nên đề cập đến các vụ bắn giết nghi phạm ma túy ở Phi, nếu không muốn bị ông Duterte mạt sát trong hội nghị ASEAN ở Lào.
Cần nói thêm là hơn 2 ngàn người đã bị bắn chết trên đường phố vì tình nghi dính líu đến ma túy, chỉ trong vòng hai tháng kể từ khi ông Duterte phát động chiến dịch này.

No comments:

Post a Comment