Monday, April 27, 2020

Tin Tức: Thứ Hai 27.04.2020

Tin Tức

Và để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải
CHỈ TUYỂN CHỌN QUAN CHỨC NGHÈO VÀO TRUNG ƯƠNG ĐẢNG CSVN
Trong một lời hô hào có tính cách mị dân, TBT/CSVN Nguyễn Phú Trọng, kêu gọi không nên tuyển chọn các quan chức “giàu nhanh, nhiều nhà đất, nhiều tài sản không rõ nguồn gốc” vào ban Chấp hành Trung ương đảng.
Lời kêu gọi nói trên được ông Trọng nêu lên trong bài diễn văn dài lê thê vào cuối tuần qua. Theo đó thì ủy viên trung ương đảng phải là những gương mặt tiêu biểu về tài năng, đức độ và trung thành với chủ nghĩa Mác – Lê và tư tưởng Hồ Chí Minh.
Ở Việt Nam hiện nay, hầu hết các quan chức CS đều là những người được xếp hạng từ giàu đến rất giàu với nhiều đầy tớ phục vụ trong nhà, trái ngược với lời tự xưng đảng viên là “đầy tớ của nhân dân”. Sau 30 năm hô hào học tập tư tưởng HCM, hàng loạt các quan chức, thậm chí là ủy viên bộ chính trị, đã bị nhốt tù hay bị kỷ luật vì tham nhũng, thụt két công quỹ và sa đọa về đạo đức.
HÀNG TRIỆU NGƯỜI LAO ĐỘNG BỊ ẢNH HƯỞNG DO DỊCH CÚM VŨ HÁN
Phó Tổng cục Thống kê, ông Phạm Quang Vinh, cho biết trong 4 tháng đầu năm 2020 có gần 5 triệu người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Vũ Hán, gồm 59% bị cho tạm nghỉ việc, 28% nghỉ việc luân phiên và 13% bị mất việc. Số người bị ảnh hưởng lớn nhất trong đợt dịch bệnh Vũ Hán thuộc ngành công nghiệp chế biến – chế tạo là 1,2 triệu người; kế tiếp là lãnh vực buôn sỉ, bán lẻ khoảng 1,2 triệu người; và ngành dịch vụ ăn uống khoảng 740.000 người.
Ông Vinh cũng cho hay, từ đầu năm tới nay tỷ lệ tham gia lực lượng lao động chiếm khoảng 75,4% dân số (từ 15 tuổi trở lên), là mức  thấp kỷ lục trong vòng 10 năm qua, và thấp hơn 1,2 -1,3% so với quý trước và cùng kỳ các năm trước.
Đây là lần đầu tiên Tổng cục Thống kê công bố về tình hình lao động – việc làm. Với tình hình trên, ông Vinh nói chính phủ nên xét lại việc áp dụng chính sách kích cầu nội địa, nhằm tạo công ăn việc làm cũng như tăng cường sản xuất trong nước.
HÀNG CHỤC NGÀN NGƯỜI VIỆT SẼ VỀ NƯỚC TRONG VÀI NGÀY TỚI
Sau nhiều ngày không có thêm trường hợp nhiễm dịch mới và việc nới lỏng lệnh cách ly, các chuyến bay đón người Việt từ hải ngoại về nước bắt đầu tăng dần, với khoảng 10.000 người sẽ về Việt Nam trong vài ngày tới.
Báo chí lề đảng cho biết có khoảng 300 người Việt ở Mỹ sẽ về đến Sài Gòn vào hôm nay, thứ Hai 27/4. Tuy nhiên, tòa đại sứ Mỹ tại Việt Nam không xác nhận tin này. Ngoài ra, còn có khoảng 9.000 người khác cũng sẽ về trong vài ngày tới. Tất cả sẽ được đưa thẳng đến các khu cách ly để theo dõi sức khỏe.
Theo báo cáo của Sở Y tế thành Hồ, hiện có hơn 11.000 giường ở các khu cách ly, trong đó ký túc xá Đại học Quốc gia Sài Gòn có gần 8.000 giường. Vào hôm qua, cục Hàng không VN cho biết các hãng máy bay đã lên kế hoạch đón nhận người Việt ở Mỹ, Canada, Nhật, Pháp và Nga về nước, theo yêu cầu của bộ ngoại giao Việt Nam.
GẦN 3 TRIỆU NGƯỜI NHIỄM VÀ HƠN 200.000 NGƯỜI CHẾT TRÊN THẾ GIỚI VÌ DỊCH CÚM VŨ HÁN
Tính đến sáng hôm nay, trên thế giới có gần 3 triệu người nhiễm dịch Vũ Hán và hơn 200.000 người chết, trong số đó Hoa Kỳ chiếm gần một triệu người nhiễm và gần 55.000 người thiệt mạng vì đại họa xuất phát từ Hoa Lục.
Giới chức Hoa Kỳ vào cuối tuần qua cho biết là từ 80.000 người được xét nghiệm vào một tháng trước đây, con số này đã lên đến 5 triệu người vào hôm thứ Sáu 24/4. Mặc dù số trường hợp nhiễm và tử vong mỗi ngày vẫn còn cao, nhưng một số tiểu bang của Mỹ đã nới lỏng lệnh cách ly, cho phép một số cửa hàng bán lẻ, tiệm làm tóc và móng tay, rạp chiếu phim, được mở cửa trở lại.
Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lại tuyên bố là không có bằng chứng nào cho thấy là những người đã lành bệnh Vũ Hán sẽ không bị tái nhiễm dịch. Tuyên bố này có nghĩa là những người được cấp giấy chứng nhận lành bệnh mà một số nước như Việt Nam đã thực hiện, vẫn có thể tái nhiễm dịch Vũ Hán.

No comments:

Post a Comment