Thưa quý thính giả, cố Tổng Thống Nam Phi, ông Nelson Mandela,
từng tuyên bố: “khi bất công trở thành luật lệ, thì sự chống đối trở
thành trách nhiệm của mọi công dân”. Qua chuyên mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả theo dõi bài viết của Tuấn Khanh có tựa đề: “Bất hợp pháp, như một lẽ tự nhiên”_ sẽ do Khánh Ngọc trình bày để tiếp nối chương trình.
Sự sụp đổ của miền Nam Việt Nam vào năm 1975, được mở ra bằng một
khái niệm khác là thống nhất địa lý, nhưng chỉ vậy mà thôi. Bởi sau
nhiều năm, những gì thuộc về văn hoá của hai nền Cộng Hòa tự do vẫn tiếp
tục lưu hành, bất chấp các biện pháp cấm đoán hay trừng phạt không được
ghi trong luật của chính quyền trung ương phía Bắc. Vẫn có một vương
quốc tinh thần khác, âm thầm ngự trị trong trái tim hàng chục triệu
người: đó là quyền tự do chọn lựa và tiếp nhận.
Hơn vậy, những gì thuộc về một tinh thần tự do và không chịu kiểm
duyệt – thứ mà các nhà nước độc tài luôn ghét cay ghét đắng – lại vẫn âm
thầm phát triển theo thời gian: từ một bản sao chép một cuốn sách cũ,
cất giữ một bài báo nước ngoài bị kiểm duyệt, cho đến sở hữu những tác
phẩm mới in ở ngoài nước hoặc tự in trong nước. Người dân vẫn cứ chọn
thứ mình thích và khung cảnh rượt đuổi, theo dõi, chụp bắt… giữa nhà cầm
quyền và người dân vẫn cứ diễn ra thường xuyên.
Những ai đã sống qua những năm 80, 90… ở Việt Nam, chắc vẫn còn nhớ
hình ảnh công an xộc vào nhà người dân, ôm hốt những sách vở tiếng Anh,
tiếng Pháp, kể cả tiếng Việt của miền Nam đem ra đốt, đấu tố. Những bài
hát tình yêu đơn giản cũng bị buộc phải nghe nho nhỏ và chuyền tay nhau
như một loại hàng quốc cấm.
Thậm chí, nhiều năm trước, việc sở hữu một radio làn sóng ngắn, có
ăng-ten parabol… cũng có thể bị coi là tàng trữ hay âm mưu tiếp nhận các
luận điệu chống chính quyền từ các thế lực thù địch bên ngoài.
Cho đến hôm nay, mọi thứ trong xã hội có thể khác đi về biểu hiện,
nhưng bản chất độc quyền văn hóa và tư tưởng của nhà cầm quyền thì không
hề thay đổi. Những tin tức từ truyền thông nhà nước loan đi, tố cáo về
việc ai đó bị bắt, bị nghi ngờ “tàng trữ các tài liệu phản động” luôn
bộc lộ cho thấy sự bối rối của chính quyền về một loại quyền của người
dân được ghi trong hiến pháp, nhưng vẫn luôn bị bẻ cong thành một tên
gọi khác, vô nghĩa.
Rồi 45 năm sau, kể từ ngày thống nhất địa lý, nhà cầm quyền Việt Nam
có vẻ như đã tìm ra một giải pháp cho việc hợp thức hóa các chi tiết
quen hành xử độc tài của mình. Rất nhiều điều khoản được cài cắm trong
Nghị định số 15/2020 dành cho lĩnh vực bưu chính, viễn thông. Nghị định
này, có thể coi như là một phần Luật an ninh mạng bổ sung, tạo sự hợp
pháp cho việc bẻ cong quyền của người dân được hiến định, như đã nói
trên.
Hãy hình dung, mọi điều rất đơn giản như thế này.
Ở Việt Nam, hàng ngàn bài hát boléro chưa bao giờ được cấp phép, vẫn
được hát và trình diễn ở các quán bar, phòng trà… với sự mặc nhiên cho
qua của cơ quan quản lý nhà nước, nhưng bất kỳ lúc nào – vì đó là những
bài hát không phép – người hay nơi trình bày các ca khúc như vậy, có thể
bị phạt tiền rất nặng (đến hàng chục triệu đồng) do bất chợt một ngày
nào đó, từ một viên công an khu vực cho đến một cơ quan cấp thành phố
đổi giọng theo vui buồn, nói rằng không công nhận các bài hát của văn
hóa miền Nam cũ (chẳng hạn nằm ở điều 99, điều 100 hay 101).
Bạn muốn giới thiệu một tập thơ, hay một cuốn sách có nội dung phi
chính trị, nhưng nếu đó là một ấn bản tự lưu hành riêng với bạn bè,
hoặc đã in và phát hành với nước ngoài? Bạn cũng có thể là nạn nhân của
những điều luật nói trên, vì đơn giản chi tiết nghi định có ghi rằng xử
phạt ai dám “cung cấp, chia xẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ
thuật, xuất bản ấn phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu
trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành
hoặc tịch thu”. Hãy tự hỏi, hàng ngàn đầu sách cũ trước năm 1975 vẫn
được bày bán công khai, đã được bao nhiêu cuốn được chính thức cho phép
lưu hành?
Mơ hồ và ấu trĩ hơn, ở điều 102, người dân có thể bị xử phạt khi nói
yêu hay ghét theo quan điểm của mình, nhà cầm quyền sẽ xử phạt, nếu
“Tuyên truyền, kích động bạo lực; truyền bá tư tưởng phản động” hoặc
“xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân
tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc”.
Trên thực tế, nhà cầm quyền thì chưa bao giờ đủ sức hay đủ minh bạch
để chứng minh “tư tưởng phản động là gì”, hay xa hơn là “phủ nhận thành
tựu cách mạng”, “xúc phạm danh nhân của dân tộc”.
Những “thành tựu cách mạng” sẽ bị cấm mổ xẻ, chẳng hạn sẽ không ai
được quyền phân tích thảm sát Mậu thân 1968 ở Huế là một sai lầm, hay
một tội ác, hay một thất bại của chính quyền phía Bắc khi tự xé hiệp
định tạm ngừng chiến?
Ai được gọi là anh hùng và là danh nhân của dân tộc? Đó có phải là
danh sách các ứng viên được nhà cầm quyền chọn lựa và cho phép, hay lịch
sử tự nhiên của dân tộc Việt Nam quyết định? Ai cho quyền nhà nước Cộng
sản Việt Nam phỉ báng Phan Thanh Giản, phủ nhận Nguyễn Ánh, và tự tôn
xưng những người được ưa thích theo quan điểm chính trị của mình? Và tại
sao người Việt phải phủ nhận tổ tiên của mình theo quy định của nhà cầm
quyền?
Đi vào đời sống, Nghị định 15/2020 được âm thầm ban hành vào ngày
3/2/2020 sẽ lộ ra thêm nhiều lỗ hổng hun hút nữa, nhưng trơ trẽn nhất,
những lỗ hổng ấy, sẽ tạo ra nhiều sự vấp ngã và đau đớn, thuộc về người
dân.
Cuộc sống của người dân Việt Nam, sau 45 năm thống nhất địa lý, lại
tiếp tục chập chờn trong sinh hoạt bất hợp pháp tự nhiên tất yếu của
mình, bởi bản chất của luật lệ đưa ra, là việc rào chắn và chống lại tự
nhiên, nhằm phục vụ riêng cho ý chí độc tài của một chính quyền.
Trong The God Father, khi được hỏi về việc vi phạm pháp luật của
mình, Bố già Victor Corleone có nói rằng “bởi có những loại luật pháp
được tạo ra để chỉ khiến con người phải vi phạm”.
Biến một dân tộc thành những kẻ phạm pháp dự bị, cho mục đích bảo vệ
tư tưởng chính trị của mình, thì cũng không thể công chính hơn một ông
trùm mafia trong tiểu thuyết.
Tuấn Khanh
No comments:
Post a Comment