Dân chủ hóa đất nước là một mệnh lệnh của lịch sử và tiến trình dân chủ hóa là bất khả vãn hồi.
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Đông Phong với tựa đề: “Suối nguồn dân chủ” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Đông Phong với tựa đề: “Suối nguồn dân chủ” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Điều đó vô tình giống lên một hồi chuông cảnh tỉnh, rằng Việt Nam
liệu hoàn toàn độc lập sau ngần ấy năm chiến tranh, mồ hôi, nước mắt và
xương máu của cả dân tộc đã đổ xuống.
Con số người nhiễm bệnh tại Việt Nam ngày một tăng, và có thể trở
thành một ổ dịch lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc. Vậy nếu khi
để xảy ra hậu quả như thế thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai? Hay sau đó
cũng chỉ là một vài cá nhân đăng đàn với những lời tự phê bình và rút
kinh nghiệm đầy sáo rỗng, mà người dân dường như đã quá chán ngán đến
khinh miệt.
Tham nhũng do bà mẹ cơ chế độc đảng sinh ra đã trở thành một quốc
nạn, mà ngày nay chỉ có đốt hết cả cánh rừng mới mong dọn sạch được
lượng củi cần đốt ấy. Đó là một quốc nạn mà lịch sử Việt Nam chưa có
triều đại nào để xảy ra nhiều với mức độ thiệt hại nghiêm trọng và rộng
khắp đến vậy.
Và hàng nghìn loại ung nhọt khác đang phát tán trên khắp “cơ thể” của
guồng máy, một guồng máy đã hoàn toàn mất đi khả năng đề kháng để tự
bảo vệ mình, một “cơ thể” đang rệu rã chỉ chờ đến ngày cáo chung.
Nhìn lại nhiều năm trước, khi những vụ án mang tính chính trị một
thời từng gây chấn động dư luận, như vào năm 2007 vụ của Luật Sư Nguyễn
Văn Đài, Luật Sư Lê Thị Công Nhân; Năm 2009 vụ án của những người yêu
nước gồm: Doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức, Luật Sư Lê Công Định, Thạc Sĩ
Nguyễn Tiến Trung, hay vụ “2 bao cao su” vào năm 2010 của Tiến Sĩ Luật
Cù Huy Hà Vũ…
Chấn động không phải vì mức độ quy mô, sự nguy hiểm hay hậu quả của
nó để lại, mà chấn động ở đây đơn giản chỉ vì tại thời điểm đó không có
mấy ai dám lên tiếng hoặc dám hành động.
Thế rồi liên tiếp những vụ án tương tự trong ngần ấy năm, từ đó cho
mãi đến hôm nay, đã có hàng loạt người đấu tranh bị bắt bớ tù tội, người
này ra người kia vào, dần dần làm cho độ “hot” của những vụ án chính
trị ấy cũng không còn nữa, bởi có quá nhiều người bị bắt, bị tù đày.
Điều đó đã lặp đi lặp lại một cách liên tục và ngày càng trẻ hóa dần
những con người bị tù đày đến độ không thể không cảm thấy bình thường
nhất có thể.
Những nhà tranh đấu – mà mười mấy năm về trước bị bỏ tù còn là một
hiện tượng kinh động xã hội, khiến mọi người sợ sệt xa lánh – nhưng nay
họ là lớp lớp những người yêu nước dũng cảm. Xung quanh họ giờ đã có cả
trăm, cả nghìn người dự bị và luôn dám cất lên tiếng nói của chính mình
và sẵn sàng chịu cảnh tù tội.
Trước đây việc ngồi chém gió vỉa hè, hay lên các trang mạng bàn về
chính trị hay phê phán chính phủ được xem là một hành vi “ghê gớm” và
động trời lắm, nhưng giờ gần như ai ai cũng có thể dám “xổ toạc” nơi
đông người. Chính tôi, đôi khi còn bụm miệng không kịp cho những cậu
đảng viên ngồi cạnh đang mắng đảng không một câu thương tiếc.
Điều đó đánh dấu một sự thay đổi rất lớn trong nhận thức và tâm tư
của nhiều người dân, trong dòng chảy chung của sự thay đổi tất yếu và
điều này đang diễn ra âm thầm từng ngày từng giờ trong lòng xã hội mà
không một ai có thể ngăn cản được.
Vào năm 2011, khi sự kiện tàu Bình Minh 02 của Việt Nam bị các tàu
Hải Giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò, những người bất bình đã xuống
đường, khi ấy đa số họ đều mặt áo đỏ, một số người trên tay cầm lá cờ đỏ
sao vàng, và số lượng của dòng người ấy không quá 200.
Rồi sau đó khi hàng loạt sự kiện xuống đường khác của người dân như:
Phản đối vụ hạ giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc vào năm 2014;
Phản đối Tập Cận Bình sang thăm Việt Nam vào năm 2015; Bảo vệ cây xanh
tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Sài Gòn, thì hình ảnh chiếc áo và lá cờ
đỏ ấy cũng thưa dần theo năm tháng, tỷ lệ thuận với mức độ đàn áp của
nhà cầm quyền, nhưng lại tỷ lệ nghịch với số lượng người tham gia ngày
một tăng lên, mà đỉnh điểm của nó là sự kiện xuống đường phản đối
Formosa (sự kiện cá chết) từ Bắc chí Nam vào năm 2016. Người ta đã không
còn trông thấy bóng dáng của những chiếc áo và lá cờ đỏ ấy trong dòng
người khổng lồ xuống đường.
Đến năm 2018, một dấu mốc đã được tô lên, khi dòng người ấy lại bước
xuống đường để lần đầu tiên phản đối một chính sách của nhà cầm quyền,
cụ thể là dự Luật Đặc Khu. Khi ấy quy mô, số người tham gia và sự đồng
nhất từ Bắc đến Nam đáng để cho nhà cầm quyền phải lạnh gáy, và chắc
chắn tại những thành phố lớn như Sài Gòn và Hà Nội, người ta đã hoàn
toàn không nhìn thấy hình ảnh của lá cờ đỏ hay chiếc áo in hình cờ đỏ
len lỏi vào dòng người kia.
Lịch sử của nhân loại luôn được vận hành theo đúng quy luật nhất định
của nó, với từng giai đoạn lịch sử mà loài người phải trải qua: Thời kỳ
nguyên thủy; Chiếm hữu nô lệ; Phong kiến; Tư bản… mà Việt Nam trong
giai đoạn nửa phong kiến nửa tư bản ấy chắc chắn cũng không thể có một
ngoại lệ.
Nếu quan sát xã hội Việt Nam ở góc độ vĩ mô thì những người có kiến
thức thông thường cũng có thể dể dàng nhận thấy rất rõ trong lòng xã hội
đang có một sự chuyển dịch, một dòng chảy âm thầm, như một quy luật tất
yếu của lịch sử, đó là dòng chảy của dân chủ.
Và khi nhìn lại những sự kiện đấu tranh liên tiếp của người dân trong
mười mấy năm qua có thể nhận định, dù vui hay buồn, muốn hay không muốn
thì tiến trình tự dân chủ hóa ấy vẫn đang diễn ra một cách nhanh chóng
và mạnh mẽ. Bởi nó là sự vận động của lịch sử, của toàn xã hội mà không
một thế lực nào có thể ngăn cản hay thay đổi được, đó là sự vận động của
dòng chảy dân chủ tất yếu, một suối nguồn bất tận./.
No comments:
Post a Comment